ชาวศรีสะเกษ เฮ “บิ๊กตู่” อนุมัติงบ 704 ล้าน ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ “ห้วยตามาย” พัฒนาแหล่งน้ำ-ส่งเสริมการท่องเที่ยว

เมื่อเร็วๆนี้ นายณัทเศรษฐ์ ถิรวัฒน์ธนกร ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า โครงการชลประทานศรีสะเกษ เตรียมขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยตามาย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สร้างเมื่อปี 2512 และแล้วเสร็จเมื่อปี 2514 มีระยะเวลาใช้การมาแล้วกว่า 50 ปี ปัจจุบันเกิดปัญหามีสภาพตื้นเขิน โดยเฉพาะฤดูแล้ง ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้มีพี่น้องประชาชนร้องขอกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะที่เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยมชมสวนทุเรียนภูเขาไฟ ซำตารมย์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา
และสั่งการให้กรมชลประทาน ดำเนินการขุดลอก เพื่อรักษาระดับน้ำใต้ดิน ที่จะต้องใช้น้ำใต้ดินเพื่อสูบช่วยสวนทุกเรียนตรงนี้ด้วย ทางชลประทานก็เลยวางแผนที่จะขุดลอก อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ดังกล่าว โดยแบ่งระยะการขุดลอกมาทั้งหมด 5 ระยะ ซึ่งใช้งบประมาณทั้งหมดจำนวน 704 ล้านบาท โดยจะมีการเพิ่มระดับสันสปิลเวย์ เพื่อเพิ่มระดับน้ำเก็บกักขึ้นอีก 25 ล้าน ลบม. จากเดิมเก็บกักได้ 37 ล้าน ลบม. รวมเป็น 62 ล้าน ลบม. หรือเพิ่มขึ้นอีก 80 เปอร์เซ็น
นอกจากจะช่วยเหลือด้านการเกษตรในพื้นที่ทั้งหมด 25,000 ไร่ แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือด้านอุปโภค บริโภค ของผู้ใช้น้ำโดยรอบ และยังจะมีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีแผนที่จะเอาดินที่ขุดได้เอามาถมบริเวณที่ริมถนนสายสำคัญ คือ ถนนทางหลวงหมายเลข 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ทั้งสองฝั่ง และถนนสาย 221 (ศรีสะเกษ-กันทรลักษ์) เพื่อปรับเป็นจุดท่องเที่ยว จุดจอดรถ จุดตลาดค้าขาย ตลาดโอท็อป และจะเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม จะมีการปรับสันคันดินโดยรอบอ่างเก็บน้ำเป็นทางลาดยาง สำหรับเป็นพื้นที่ในการพักผ่อน ออกกำลังกาย ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นการช่วยเหลือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มขึ้น อีกด้านหนึ่ง
นอกจากนี้ผลประโยชน์ที่จะตามมาก็คือเรื่องของการประมง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาอย่างดี และมีชาวประมงที่จับสัตว์น้ำ จับมาแล้วก็เอามาขายบริเวณนี้ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน โดยจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 และคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2572 .

บุญทัน ธุศรีวรรณ
ศรีสะเกษ //รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link