นครพนม ร.3 พัน.3 ซับน้ำตาชาวสวนสับปะรดหวาน (GI) ที่ อ. ท่าอุเทน จ. นครพนม หลังราคาตกต่ำจากพิษโควิด-19 (ระลอก 3)

ที่ค่ายพระยอดเมืองขวาง ตำบลกุรุคุ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้ลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหากรณีชาวสวนสับปะรดหวาน อำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม ราคาตกต่ำจากพิษโควิด-19 (ระลอก 3) ผู้คนไม่เดินทางออกจากบ้าน ด่านการค้าชายแดนถูกปิดยาว ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อผลผลิต ทำให้ยอดขายสับปะรดลดลงอย่างมาก พิษโควิดระบาดรอบนี้สาหัสมาก ทำให้ชาวสวนต้องลดราคาลงเหลือกิโลกรัมละ 10-15 บาท จากปีที่ผ่านมาเคยขายได้กิโลกรัมละ 20-25 บาท เดือดร้อนหนัก สับปะรดหวาน อ.ท่าอุเทน พืช GI นครพนมนับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ อีกชนิดหนึ่งของจังหวัดนครพนม ที่ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรในจังหวัดนครพนม โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนสับปะรดอำเภอท่าอุเทน และอำเภอโพนสวรรค์ ในช่วงเดือนเมษายน – ต้นเดือนพฤษภาคม จะเป็นช่วงฤดูกาลที่ผลผลิตสับปะรดออกสู่ตลาดในปริมาณที่มาก ทำให้ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่มีมากกว่าปกติ สับปะรดท่าอุเทน ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เป็นเวลา 2 ปี ช้อน จากการประกวดสับปะรดระดับประเทศของกรมส่งเสริมการเกษตร เมื่อปี พ.ศ. 2548 และ 2549 และได้รับการขึ้นทะเบียน “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)” สับปะรดท่าอุเทน (Tha Uthen Pineapple) จากกรมทรัพย์สินปัญญา ปี พ.ศ. 2557
โดยทางด้าน พันโท ศรณณัฐ นวลมณี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3 พัน.3) มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดกำลังพลลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน รับซื้อสับปะรดของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิท -19 ทำให้ราคาสับปะรดตกต่ำ พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถมารับซื้อที่สวนโดยตรง กับเกษตรกรถึงสวน ซึ่งหากปล่อยไว้นานจะทำให้ผลผลิตเสียหายและขาดทุน ซึ่งได้บรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรตามโครงการของกองทัพบก “หน่วยทหาร จ่ายตลาด ช่วยเกษตรกร ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และไม่สามารถนำพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ ออกจำหน่ายตามแหล่งรับซื้อหรือท้องตลาดได้ตามปกติ ทำให้ขาดรายได้ ส่งผลกระทบกับเกษตรกรเป็นวงกว้าง จึงได้ประสานกับกลุ่มเกษตรกร เพื่อทำการรับซื้อจำนวน 200 กิโลกรัม นำไปสนับสนุนเป็นเมนูอาหารเสริม ให้กำลังพลทหาร ในหน่วยได้รับประทานผลไม้ที่ สดสะอาดปลอดภัย รสชาติอร่อย รวมถึงจัดซื้อนำไปแจกจ่าย ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มแม่บ้านทหารรวมถึงประชาชนในพื้นที่ ได้ช่วยเหลือเกษตรกร เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด รวมถึงกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด แก้ปัญหาล้นตลาด และให้สามารถขายหมดได้ทันฤดูกาล ป้องกันความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เนื่องจากช่วงนี้เสี่ยงต่อการเกิดพายุฤดูร้อน “เพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส” ในการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด
กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันอุดหนุนและสั่งซื้อสับปะรดหวาน ซึ่งสามารถสั่งซื้อผลผลิตได้ที่ เพจ facebook “ตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ จังหวัดนครพนม” หรือกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรดอำเภอท่าอุเทน และอำเภอโพนสวรรค์ หรือ โทร 064 – 3667223, 098-1707112,080-1800015และ063-1707456 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19


ภาพ : ขอบพระคุณภาพจาก ร.3 พัน.3
ข่าว : ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link