ปทุมธานีเทศบาลนครรังสิตเข้าเคลียพื้นที่บ้านคุณยายเลี้ยงแมวได้ 2 หลังเหลืออีก 1 หลังไม่อนุญาต

ปทุมธานีเทศบาลนครรังสิตเข้าเคลียพื้นที่บ้านคุณยายเลี้ยงแมวได้ 2 หลังเหลืออีก1หลังไม่อนุญาต
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2564 ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี , นางทิพวัลย์ เทพธัญญะ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข เทศบาลนครรังสิต , นายนิยม ดาวศรี นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้เข้าเจรจากับ คุณยายลัดดาวัลย์ อายุ 82 ปี เจ้าของบ้านที่เลี้ยงแมวจำนวนมากแล้วส่งผลกระทบกับเพื่อนบ้านในหมู่บ้านนฐดา ซอยรังสิต-นครนายก 60 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
โดยได้ตรวจสอบความคืบหน้าการเก็บกวาดสิ่งของ สิ่งปฏิกูลต่างๆ หลังได้เข้าดำเนินการเจราจาพูดคุยกับเจ้าของบ้านดังกล่าว เพื่อทำการเก็บกวาดขยะ สิ่งของที่ไม่จำเป็น รวมถึงมูลสัตว์และซากสัตว์ภายในบ้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม ได้ช่วยเหลือขนย้ายแมวไปดูแลให้เหมาะสม และได้รอการตรวจสอบหากพบหมาแมวเพิ่มเติม จะนำไปดูแลกับมูลนิธิฯ ทั้งนี้ทางเทศบาลนครรังสิตได้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้ช่วยเหลือจับแมวได้แล้วจำนวน 121 ตัว และสุนัขตาบอดอีก 3 ตัว จากบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จำนวน 3 หลัง ประกอบด้วย บ้านของคุณยายลัดดาวัลย์ อายุ 82 ปี บ้านเลขที่ 401 บ้านเลขที่ 522 ได้เลี้ยงแมวไว้เป็นจำนวนมาก สามารถจับแมวได้จำนวน 72 ตัว และสุนัขตาบอดอีก 3 ตัว ส่วนบ้านเลขที่ 387 เป็นของคู่สามีภรรยาวัย 30 ปี จับแมวได้จำนวน 49 ตัว โดยนำไว้พักไว้ที่โรงแรมแมวและโรงพยาบาลสัตว์ ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปดูแลที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปขนย้ายสิ่งของภายในบ้านได้เพียง 2 หลัง ส่วนบ้านหลังที่คุณยายอยู่ ทางคุณยายยังไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปขนย้ายแต่อย่างใด คาดว่ายังมีแมวอยู่ภายในบ้านอีกหลายสิบตัว
คุณยายลัดดาวัลย์ อายุ 82 ปี กล่าวว่า ยายเลี้ยงแมวมานานกว่า 20 ปี แมวมันมากันเรื่อย ๆ คนที่เขามาเช่าบ้านพอเวลาเขาย้ายก็ไม่เอาแมวไป ก็ดีเหมือนกันที่เจ้าหน้าที่เอาแมวไปดูแล เราก็ไม่ต้องอยู่เฝ้าบ้านแล้ว จะไปไหนก็ได้ รู้สึกว่าแมวจะไปอยู่เชียงใหม่ ยายจะไปเชียงใหม่เมื่อไรก็ได้ ที่ผ่านมาค่าอาหารแมวยายก็เป็นคนซื้ออาหารมาเองวันละ 400-500 บาท มีคนว่ายายไปขอเงินเขาไม่เป็นความจริง ขอบคุณที่นายกคนใหม่ให้ความสนใจ เนื่องจากท่านพึ่งจะได้รับเลือกมาหวังว่าแมวจะถูกเลี้ยงที่รังสิต แต่มีชาวบ้านไปร้องเรียนเสียก่อนจึงต้องไปอยู่เชียงใหม่แทน

ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า วันนี้ทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี เทศบาลรังสิต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้เก็บสิ่งของภายในบ้านเลขที่ 401 ส่วนบ้านเลขที่ 522 คุณยายเจ้าของบ้านยังไม่อนุญาตให้เข้าไปรื้อสิ่งของ โดยเกรงว่าสิ่งของจะสูญหาย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถเก็บทำความสะอาดให้เฉพาะหน้าบ้าน ซึ่งก็จะต้องหารือทำความเข้าใจกับคุณยายว่าสิ่งของภายในบ้านนั้นจะต้องเก็บอะไรออกได้บ้าง จากสภาพที่เห็นนั้นไม่ส่งผลดีต่อคุณยายเลยอาจเป็นสิ่งแพร่เชื้อโรคได้ถ้าไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะทางด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนข้างเคียงได้
นางสาววรญา บำรุงพงศ์ อาสาสมัครมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทั้งหมดที่ทางมูลนิธิฯได้จับแมวจำนวน 121 ตัว และสุนัขตาบอด 3 ตัว โดยจะเอาไปดูแลที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ที่มีระบบเลี้ยงแบบปิดแต่มีบริเวณกว้าง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 6 แล้วที่มูลนิธิฯได้ดำเนินการจับแมวรวมถึงวางกับดัดแมวเพื่อที่จะนำแมวที่เหลือไปดูแล ซึ่งอุปสรรคที่มีคือเจ้าของบ้าน ไม่ให้เข้าบ้านที่อาศัยของเขา เราจึงไม่ทราบว่ายังมีแมวอยู่อีกกี่ตัว นอกจากเขาจะสะสมแมวแล้วยังสะสมขยะไว้ภายในบ้านอีกด้วย คือเราไม่แน่ใจว่าที่เขาบอกว่าไม่มีแมวแล้ว จะยังมีแมวหลงเหลืออยู่หรือไม่ โดยชาวบ้านยังได้ร้องเรียนเรื่องขอความสกปรก แม้ว่าจะไม่มีแมวแล้ว ก็ยังเป็นแหล่งเพราะเชื้อโรคได้ ต้องดูข้อกฎหมายใช้ พรบ.อะไรได้บ้าง ในการเข้าไปช่วยทำความสะอาดในบ้านเขา ซึ่งทางมูลนิธิฯก็ยังเฝ้ารอเก็บตกเผื่อว่ายังมีแมวหลงเหลืออยู่.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link