ราชบุรี ปางช้างดำเนิน แจงไม่ได้ทรมานช้าง หลัง Social โพสต์ภาพล่ามโซ่คอช้างติดกับเสา

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Chayanan Assawadhammanond ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "สภาพช้างที่ยังถูกมัดคอเหมือนเดิม-แม้คุณหนูนา ศิลปอาชา จะให้ปศุสัตว์ราชบุรี ไปตรวจสอบและบอกว่าทำอย่างนี้ไม่ได้-มัดคออย่างนี้ไม่ได้..ก็ยังมัดต่อไป สถานที่ ปางช้างเผือก ใกล้ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ราชบุรี (ภาพถ่ายวันที่15 มิถุนายน 2564) ครั้งแรกพบพลายทองพูลอายุ 10 ปีถูกมัดคอ วันนี้เป็นความจริงว่าไม่ได้มัดเชือกเดียว ทุกภาพทุกเชือกมีโซ่มัดคอช้างอยู่..ที่นี่ทำเป็นปกติ.. #ปางช้างเผือกสาขาดำเนินสะดวก ใกล้ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ราชบุรี 032245799 ไปซื้อบัตรนั่งช้างแล้วบอกขอเข้าไปดูลูกช้าง จะได้เห็นช้างถูกมัดคอด้วยค่ะ" โดยหลังได้มีการโพสต์ออกไปได้มีชาวโซเชียล ต่างแชร์และแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยบางรายระบุว่า ปางช้างไม่ได้ใส่ใจดูแลช้าง และทรมานช้าง จึงอยากให้หน่วยงานเข้าตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน

ล่าสุดวันนี้ (18 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ ช้างเผือกฟาร์ม ดำเนินสะดวก ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในการชมสัตว์ทั้งลิง เสือ จระเข้ และการขี่ช้าง ชมทัศนียภาพ ที่ทางช้างเผือกฟาร์มได้จัดไว้ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่ามีการทรมานช้างด้วยการล่ามโซ่ช้างติดกับเสาจริงหรือไม่ โดยได้พบกับ นายถาวร ปานแก้ว หัวหน้าฝ่ายควบคุมดูแลช้างและควาญช้าง โดยให้ข้อมูลว่า จากมีการนำภาพช้างทั้ง 3 เชือก คือ พลายสีดอทองพูล อายุ15 ปี พลายบุญมีอายุ15 ปี และพลายคำแก้ว อายุ 45 ปี ว่ามีการล่ามโซ่ติดกับเสาจะช้างทรมานนั้น เป็นการเข้าใจผิด วันนี้ทางผู้โพสต์ภาพดังกล่าว ได้เดินทางมากับทางปศุสัตว์อำเภอ เพื่อเข้าตรวจสอบ โดยตนได้พาเข้าไปดูช้างทั้ง 3 เชือกพร้อมอธิบายเหตุผลที่ต้องล่ามโซ่ช้างติดกับเสา

นายถาวร ปานแก้ว กล่าวต่อว่า ตนขอชี้แจงว่า และไม่ได้แก้ตัว ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ช้างทั้ง 3 เชือกนี้ เราเคยประกาศขายไปนานแล้ว ในช่วงโควิดระลอกแรก เนื่องจากทางปางช้างทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว แต่ยังขายไม่ได้เพราะเป็นช้างตัวผู้ เนื่องจากไม่เป็นที่ต้องการ แต่หลังประกาศขายช้างทำให้ควาญลาออก จึงทำให้ช้างทั้ง 3 เชือกไม่มีควาญดูแล ทางปางเลยต้องมีควาญอาสา (ควาญช้างอีกเชือกหนึ่ง) มาดูแล แต่ช้างกลับไม่ยอมให้ควาญอื่นดูแล และทำควาญช้างหรือคนอื่นๆที่เข้าไปใกล้ ซึ่งปกติช้าง 1 เชือกจะมีควาญช้าง 1 คนดูแล เลยมีความจำต้องผูกคอ เพื่อที่จะให้ควาญช้างขึ้นขี่พาไปนอน ไปกินน้ำ ไปเดินเล่น โดยปกติทางปางได้ให้นักท่องเที่ยวเดินชมโรงช้างของเราปกติ เนื่องจากไม่มีอะไรที่ต้องปกปิด แต่เนื่องจากไม่มีควาญเราจึงจำเป็นที่จะต้องผูกช้างเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของควาญช้าง และนักท่องเที่ยว แต่บังเอิญช่วงที่ทางปางได้ผูกช้างไว้ ได้มีการภาพถ่ายนี้ ไปทำให้เกิดเป็นประเด็นในโลกโซเชียล และทางตนเลยได้ประสานไปยัง ดร.ชญานันท์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำต่างๆ ในการดูแลช้าง ประเด็นมันอยู่ที่ว่าถ้าเราไม่มีควาญ เราจะต้องมีคอกช้างให้เขาอยู่ ให้เขาเดินเล่นได้ แต่ในช่วงพิษโควิดทำให้ปางช้างลำบาก ต้องทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายหลายอย่าง จึงทำให้ไม่สามารถหาเงินมาทำคอกช้างได้

ซึ่งทาง ดร.ชญานันท์ ได้รับปากที่จะช่วยที่ฝากช้างไว้ หากทางปางช้างต้องการ นายถาวร กล่าวต่อว่า ตนอยากให้ทุกคนเข้าใจ ว่าเราไม่ได้ทรมานช้างอย่างที่คิด ซึ่งวันที่เกิดเหตุบังเอิญควาญช้างสำรองของเราก็ไม่อยู่ เพราะต้องออกไปหาหญ้ามาให้ช้างกิน จึงต้องล่ามโซ่ช้างไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งตนขอยืนยันว่า ทางปางช้างดูแลช้างทุกเชือกเป็นอย่างดี แม้ต้องทนแบกรับค่าใช้จ่ายหลายอย่าง และเราก็ไม่สามารถบังคับช้างได้ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เลยอยากให้ทุกคนเห็นว่า ทางเราไม่ได้ทำกับช้างถึงขนาดนั้นตามภาพที่เห็น เพราะฉะนั้นจึงขอความเห็นใจจากโลกโซเชียลด้วย ในตอนนี้ทางเราก็สู้กับพิษโควิด และยังต้องมาสู้กับทางโลกโซเชียลด้วย ซึ่งหลังจากนี้ ทางปางช้างจะหาทางออกทางอื่น เพื่อจะไม่ให้มีการผูกคอช้างไว้กับเสา เวลาที่ควาญช้างสำรองต้องออกไปหาหญ้าให้ช้างกิน คนที่มาเที่ยวสามารถที่จะถ่ายรูปที่โรงช้างได้ มาดูได้เลยว่าเราจะไม่ผูกคอช้างไว้อีก โดยถ้ามีภาพแบบนั้นหลุดออกไปอีก ตนยินดีที่จะให้ทุกคนเอาเรื่องได้เลย

นายถาวร กล่าวอีกว่า ตนอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวที่ปางช้างแห่งนี้ ซึ่งในช่วงนี้ได้จัดโปรโมชั่นไว้รองรับนักท่องเที่ยวในช่วงโควิด พร้อมมีมาตรการป้องกันโควิดตามมาตรฐานสาธารณสุขกำหนด เพื่อให้ปางช้างสามารถนำเงินมาซื้ออาหารให้กับสัตว์ที่อยู่ในปางช้างแห่งนี้ ส่วนท่านใดที่อยากจะใช้สร้างคอกช้าง ซึ่งคอกหนึ่งใช้เงินประมาณ 4 หมื่นบาท โดยตอนนี้ทางปางช้างต้องการคอกช้างถึง 5 คอก เพื่อที่จะได้ให้ช้างทุกเชือกมีคอกอยู่โดยไม่ต้องล่ามโซ่ สามารถติดต่อมาได้ที่ปางช้าง หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์โทร 092-2923659 https://drive.google.com/file/d/1D3XdyRXI92_8iqxDp4_RUTMIFM-33VBI/view?usp=sharing

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link