ปปท. ภาค 3 ลงพื้นที่สุรินทร์ ตรวจสอบ โครงการดินแลกน้ำ หลังชาวบ้านร้อง โครการไม่โปร่งใส อบต.ปล่อยนายทุนถางป่า ก่อนให้ อบต.รายงานข้อเท็จจริง

ปปท. ภาค 3 ลงพื้นที่สุรินทร์ ตรวจสอบ โครงการดินแลกน้ำ หลังชาวบ้านร้อง โครการไม่โปร่งใส อบต.ปล่อยนายทุนถางป่า ก่อนให้ อบต.รายงานข้อเท็จจริง
เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่บริเวณป่าสาธารณะประโยชน์ โคกดงเปือย บ้านดงเปือย ต.กุดขาคีม อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูน ผอ.ปปท.ภาค 3, น.ส.ธัทธพร มีพร้อม นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ, คณะ จนท.ปปช.สุรินทร์, ร.ต.รัชรุจ ขอชนะ กอ.รมน.สุรินทร์, นายสนทนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอรัตนบุรี, ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าโคกดงเปือย ซึ่งเป็นป่าสาธารณะประโยชน์เป็นที่เก็บกักทราย และไถทำลายป่าทามกุดอีโจก -พุทธา ซึ่งเป็นป่าชุมชน ติดริมฝั่งแม่น้ำมูล ทำให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง จนล่าสุดนายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอรัตนบุรี ได้สั่งระงับการนำทรายเข้ามาเก็บในที่สาธารณะ พร้อมสั่งให้นายผจงศักดิ์ กนกแก้ว นายก อบต.กุดขาคีม ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ทราบภายใน 3 วัน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ในวันดังกล่าวได้มีตัวแทนชาวบ้าน จากบ้านดงเปือย ต.กุดขาคีมและชาวบ้าน จาก ต.โพนครก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่มาให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย จากการลงพื้นที่ ครั้งนี้ ไปลงพื้นที่เข้าสำรวจ จำนวน 2 จุด จุดแรก เป็นบริเวณป่าโคกดงเปือย ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ ได้พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีกองทรายขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังได้พบรถแบ็คโฮจอดไว้จำนวน 1 คัน ส่วนสภาพโดยทั่วไปพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการไถกลบหน้าดินไปแล้ว นอกจากนี้ยังพบเห็นซากตอไม้ และเสาหลักเขตป่าสาธารณะประโยชน์ ถูกชนหักล้มระเนระนาดอยู่ในสถานที่แห่งนั้นด้วย ที่บริเวณด้านหน้ากองทรายพบป้ายสีเขียว ที่ อบต.กุดขาคีม ทำขึ้นมาปักแสดงให้รู้ว่า เป็นสถานที่เก็บกองทรายจากโครงการขุดลอกแม่น้ำมูลฯ และที่ข้าง ๆ มีป้ายสีแดงตั้งอยู่ 2 ป้าย ป้ายแรกเขียนว่า ทรายกองนี้จำหน่วย เพื่อช่วยเหลือผู้ติดโควิด 19 จังหวัดสุรินทร์ และอีกป้าย มีข้อความว่า ทรายกองนี้ จำหน่วยเพื่อร่วมบูรณปฏิสังขรณ์(ปูกระเบื้อง) วัดท่าอัมพวัน บ้านดงเปือย ตำบลกุดขาคีม อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งทั้งป้ายขายทรายช่วยโควิด ทั้งชาวบ้านและนายอำเภอรัตนบุรีก็ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อนว่านายทุนจะขายทรายช่วยโควิด ขณะที่ทางหลวงพ่อมงคล ปะภากะโร เจ้าอาวาสวัดท่าอัมพวันก็บอกไม่รู้เรื่องที่จะมีการขายทรายเอาเงินซื้อกระเบื้อง ซึ่งกระเบื้องที่ปูวัดทั้งหมดก็มีเจ้าภาพทั้งหมดแล้ว

จากนั้นทางคณะได้ลงพื้นที่ไปยังแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นสถานที่ขุดลอกทรายตามโครงการขุดลอกแม่น้ำมูล เพื่อดูแลและรักษาสภาพน้ำ ก็พบว่าผู้รับเหมาได้ทำทางลงไปในแม่น้ำเพื่อให้รถบรรทุกสามารถบรรทุกทรายขึ้นมาได้สะดวก ขณะที่ชาวบ้านที่เข้าให้การกับ จนท.ปปท.และ จนท.ที่ลงตรวจพื้นที่ว่า ดินที่ทางผู้รับเหมานำมาถมก็มาจากป่าโคกดงเปือย และได้นำไม้ที่ไถจากการถางป่าทามกุดอีโจก -พุทธา ลงมาปูทางทำถนนลงมาในลำมูลด้วย
ด้าน ผอ.ปปท.ภาค 3 นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า จากการบูรณาการลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ครั้งนี้มาจากการ้องเรียนจากชาวบ้านร้องเรียนในหลายประเด็น เช่น กล่าวโทษนายก อบต.กุดขาคีม ที่ปล่อยให้มีผู้รับเหมาบุกทำลายป่า ประเด็น อบต.กุดขาคีมปล่อยให้ผู้รับเหมาดำเนินการขุดทราย ขณะที่สัญญาก็หมดไปแล้วประเด็นการดำเนินการขุดลอกแม่น้ำมูลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งเขตพื้นที่รับผิดชอบ เป็นไปตามโครงการหรือไม่ เบื้องต้น ได้ให้ ทาง อบต.กุดขาคีม ทำเรื่องชี้แจงตามที่มีการร้องเรียน ขณะเดียวกัน ทาง ปปท.ก็จะขอหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประมวลหากพบความผิดก็จะได้ดำเนินการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

พีระพงศ์ พรหมบุตร / พีรชัย วงษ์เลิศ..0813891157…สุรินทร์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link