“สัญญา นิลสุพรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ.การตำรวจ สภาผู้แทนราษฏร แถลงการตรวจสอบ กรณีสลายผู้ชุมนุมของ ตร.คฝ.ยันปฏิบัติตามหลักสากลควบคุมมวลชน ย้ำไม่มีใช้กระสุนจริง!!

“สัญญา นิลสุพรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ.การตำรวจ สภาผู้แทนราษฏร แถลงการตรวจสอบ กรณีสลายผู้ชุมนุมของ ตร.คฝ.ยันปฏิบัติตามหลักสากลควบคุมมวลชน ย้ำไม่มีใช้กระสุนจริง!!

วันที่ 17 สิงหาคม เวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.จังหวัดพิจิตร ที่ปรึกษาประธาน คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฏร ได้แถลงข่าว กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมการชุมนุมที่ผ่านมาว่า กมธ.ตำรวจได้ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาโดยตลอด ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ครั้งที่ผ่านมา กมธ. ตำรวจได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ไม่ว่าจะที่แยกราชประสงค์หรือที่สามเหลี่ยมดินแดงหรือที่อื่นๆ ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยมีการปะทะและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน โดยเราได้ขอข้อมูลไปเบื้องต้น รวมถึงภาพจากสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน

นายสัญญา กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการยืนยันว่าเป็นการใช้หลักสากลควบคุมมวลชน ไม่ว่าจะเรื่องขั้นตอน แนวทางการใช้เครื่องมือเข้าควบคุม อาทิ การใช้กระบอง การยิงกระสุนยาง การใช้น้ำฉีด การใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งกมธ.ตำรวจได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตลอดเวลาว่าขอให้ใช้หลักสากลอย่างเคร่งครัด และได้รับคำยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าไม่มีการใช้กระสุนจริงควบคุมสถานการณ์ และจากที่ได้เห็นภาพหลักฐานก็ยังไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธจริง ดังนั้น อย่าเพิ่งไปปลักปลำหรือโจมตีซะทีเดียว ขอให้ได้ฟังข้อมูลทุกด้าน อย่างไรก็ตาม หากท่านใดมีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่เกินกว่าที่ระเบียบกำหนด หรือใช้อาวุธจริงเข้าปราบปราม ทางกมธ.ตำรวจยินดีที่จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ควบคุมฝูงชน โดยในวันที่ 19 สิงหาคม นี้ กมธ.ตำรวจจะเชิญผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในการเข้าควบคุมมวลชนเข้ามาชี้แจงที่รัฐสภาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า “จะมีการสอบถามผู้ชุมนุมอย่างไรบ้าง” นายสัญญา กล่าวว่า ความจริงแล้วเรามีช่องทางให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งข้อมูลมาได้ นอกจากเราจะไปประสบเหตุและรู้ว่าเป็นใคร ก็อาจจะเชิญเขามาได้ วันนี้หลายกรณีทางกมธ.ตำรวจก็มีความสนใจ แต่คนที่ได้รับผลกระทบที่มีข้อมูลตนขอเชิญให้ส่งข้อมูลมาที่กมธ.ตำรวจ เราจะได้นำมาพิจารณา และเชิญมาให้ข้อมูล

ผู้สื่อข่าวถามว่า “จะมีการประสานไปยังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาให้ข้อมูลหรือไม่” นายสัญญา กล่าวว่า ไม่ได้ประสาน เพราะเราต้องเน้นไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนว่าปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกรอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวยังถามต่ออีกว่า “แบบนั้นข้อมูลจะไม่ออกมาด้านเดียวใช่หรือไม่” นายสัญญา กล่าวว่า ความจริงแล้วก็ไม่ใช่ด้านเดียว เพราะเราแสวงหาข้อเท็จจริง หากเราพบว่าบุคคลใดได้รับผลกระทบเราก็อาจจะเชิญมา หากเราพบเห็นหลักฐาน พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นายสัญญากล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link