ชัยภูมิ เปิดภาพวงจรปิดภูเขาถล่มโรงพยาบาลสนาม ผู้ป่วยโควิดรอดหวุดหวิด

เกิดเหตุก้อนหินขาดใหญ่สไลด์ลงมาทับอาคารที่พักสงฆ์ที่ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม และ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมและป้องกันโรคตำบลแหลมทอง อำเภอภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ
เมื่อเวลา07.00น. เกิดเหตุภูเขาถล่มก้อนหินขนาดใหญ่จำนวน3ก้อนสไลด์ตัวลงมาทับอาคารที่พักสงฆ์ซึ่งใช้เป็นศูนย์พักคอยและโรงพยาบาลสนาม ขณะที่ผู้ที่เข้าอาศัยอยู่จำนวนกว่า 10 ราย เดินทางไปตรวจคัดกรองโควิด-19ที่โรงพยาบาลภักดีชุมพลตั้งแต่เวลา 06:00 น.จึงรอดตายอย่างหวุดหวิด ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ภูเขาถล่มในครั้งนี้ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน โดยเฉพาะบริเวณวัดเขาถ้ำพระ ที่ตั้งอยู่บริเวณยอดเขา พญาฝ่อ ซึ่งเป็นต้นน้ำชี และภูเขาดังกล่าวเป็นภูเขาหินปูน ซึ่งลักษณะทางกายภาพของภูเขาประเภทนี้ อยู่ในประเภทภูเขาหินปูน ที่มีดินอุ้มหินเมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักประกอบกับน้ำฝนซึมซับลงไปส่งผลให้ดินอ่อนตัวและเกิดการสไลด์ของก้อนหินขนาดใหญ่ในที่สุด
จากการตรวจสอบในพื้นที่ที่เกิดภูเขาดินสไลด์ลงมาทับอาคารที่พักสงฆ์ดังกล่าว พบว่ามีก้อนหินขนาดใหญ่จำนวนสามก้อนสไลด์ตัวลงมาจากยอดเขาเป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร จนมองเห็นสภาพพื้นที่ราบเป็นหน้ากลอง โดยก้อนหินขนาดใหญ่ก้อนแรกอยู่ห่างจากก้อนที่สองประมาณ 10 เมตรและก้อนที่สองอยู่ห่างก้อนที่สามประมาณ 20 เมตร ก้อนที่สามถือเป็นก้อนที่สร้างความเสียหาย ต่ออาคารดังกล่าว โดยบริเวณที่ถูกก้อนหินสไลด์ตัวลงมาทับคือบริเวณ อาคาศูนย์พักคอย ที่พักของผู้ที่เสี่ยงการโควิด-19 เสียหายกว่า 50% ห้องน้ำชายและหญิงถูกก้อนหินถล่มพังยับเยิน พังใช้งานไม่ได้ ในส่วนโรงพยาบาลสนาม ที่ตั้งอยู่ในอาคารหลังเดียวกัน ความเสียหายประมาณ 30%
พระ ลูกวัดเขาถ้ำพระ ออกมายอมรับว่าขณะที่กำลังฉันภัตตาหารเช้าได้ยินเสียงดังคล้ายคล้ายกับเสียงเครื่องบินไอพ่นอยู่บริเวณด้านหลังวัดจนตนและญาติโยมต้องหยุดกิจกรรมทางสงฆ์ แล้วรีบออกไปดูบริเวณที่เกิดเสียงดังนั้นปรากฏว่าพบก้อนหินขนาดใหญ่จำนวนสองก้อนสไลด์ลงมากองทับอาคารบางส่วนและต่อมาวันที่สามก็ไถลลงมาอีกครั้งหนึ่งซึ่งครั้งนี้สไลด์ลงไปทับอาคารที่พักคอยโดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำพังเสียหายอย่างยับเยิน
นายสุระ เต๋งผิว รองนายกอบต.แหลมทอง ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เล่าว่าขณะเกิดเหตุตนนั้นไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุตนเดินทางมารับผู้ป่วยและผู้ที่กักตัวทั้งหมดเดินทางไปตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลภักดีชุมพลตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้ามาทราบภายหลังเมื่อเวลาประมาณ 08:00 น. โดยทางชุดกู้ภัยฮุก31 จุด ภักดีชุมพลโทรศัพท์ด่วนมาแจ้งว่าอย่านำผู้ป่วยและผู้กักตัวกลับมาที่วัดอีกเนื่องจากขณะนี้อาคารที่พักทั้งหมดถูกภูเขาถล่มทับแล้ว หลังจากนั้นตนได้รีบรายงานให้กับนายอำเภอภักดีชุมพลได้รับทราบและนายอำเภอได้รีบเดินทางมายังที่เกิดเหตุพร้อมสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าวจากนั้นได้สั่งการให้กับอบต.แหลมทองเข้าไปดำเนินการ ตรวจสอบรายละเอียดพร้อมประเมินค่าเสียหาย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบความเสียหายทั้งหมด
นางสาวอัจฉรา อาษาสู้ นายอำเภอภักดีชุมพล กล่าวว่า เมื่อเช้าได้เกิดกรณีที่มีดินที่อยู่บนภูเขาไหลลงมาแล้วก็มาโดนบริเวณห้องน้ำของจุดพักคอยของตำบลแหลมทอง ซึ่งก็ตั้งอยู่ในถ้ำพระ ของตำบลแหลมทองแต่ว่าในช่วงที่เกิดเหตุ เนื่องจากว่าตรงนั้นเป็นบริเวณห้องน้ำแล้วก็คนที่ไปพักคอยตรงนั้นได้เอาเข้ามาเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้วตั้งแต่วันก่อน
ก็เท่ากับว่าเวลาที่เกิดไม่ได้มีคนที่อยู่ในบริเวณอาคารตรงนั้นความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้นก็คือตัวห้องน้ำประมาณ 6 ห้องเสียหายทั้งหลัง ก้อนหินก็ใหญ่พอสมควรเนื่องจากในพื้นที่เรามีฝนตกต่อเนื่องหลายวันแล้วก็ดินตรงนั้นเป็นดินภูเขาหิน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนผู้ที่เข้ารับการกักตัว และผู้ป่วย ได้นำตัวไปกักตัวที่ศูนย์พักคอย วัดแหลมทองวนาราม หลัง อบต.แหลมทอง อำเภอภักดีชุมพลแล้ว

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link