วัดแช่มอุทิศ สงขลา จัดประเพณีเดือนสิบ วิถีใหม่ในยุคโควิด ประหยัดเงิน ใช้เวลาน้อย ได้บุญเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความปลอดภัย


วัดแช่มอุทิศ สงขลา จัดประเพณีเดือนสิบ วิถีใหม่ในยุคโควิด ประหยัดเงิน ใช้เวลาน้อย ได้บุญเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความปลอดภัย ไม่ต้องไปจ่ายตลาด แค่มาวัดทำบุญ ก็ได้ของครบ และ ตักบาตรแบบ New Normal
พระครูสมุห์ศุภชัย สุภธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแช่มอุทิศ จัดการทำบุญวันสารทเดือนสิบ แบบ New Normal ของวัดแช่มอุทิศ ตำบลเขารูปช้างอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา โดยใช้สโลแกน “เดือนสิบ วิถีใหม่ ในยุคโควิด” โดยทางวัด ทำ ข้าว แกง ผลไม้ขนมเดือนสิบ ดอกไม้ บรรจุลงในถุงเรียบร้อย ที่จะใส่บาตรและที่ตั้งร้านเปรต โดยให้ผู้ที่มาร่วมทำบุญตักบาตร ทำบุญตามกำลังศรัทธา และนำมาตั้งที่ร้านเปรตที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ หลังจากนั้นเขียนชื่อบรรพบุรุษ ใส่ในบาตรเพื่อนำไปบังสุกุล หลังจากนั้นเข้าไปนั่งประจำที่ ตามหมายเลขคิว ที่จัดไว้ให้ เพื่อรอประกอบพิธีมาติกาบังสกุลบรรพบุรุษ เมื่อทุกอย่างพร้อม
พระครูสมุห์ศุภชัย สุภธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแช่มอุทิศ ก็ประกอบพิธีให้ญาติโยมไหว้พระรับศีล หลังจากนั้นพระสงฆ์สวดบังสุกุล เมื่อพระขึ้นบทพาหุง ก็ให้นำข้าวแกงที่ใส่ถุงไว้ ใส่ลงในบาตร หน้าเก้าอี้ที่นั่งของตัวเอง หลังจากนั้นทำการกรวดน้ำ และผู้ที่มาร่วมงานจะต้องเดินออกทางประตูทางออกกลับบ้านทันที เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ในบริเวณพิธี
การประกอบพิธี ทางวัดจัดเป็น 3 รอบ รอบที่ 1 ตั้งแต่เวลา 07.00 น – 08.00 น.รอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 10.00 นและรอบที่ 3 ในเวลา 11.00 น.- 12.00 น ซึ่งแต่ละรอบจะมีการจับบัตรคิวนั่งตามที่นั่งที่จัดเว้นระยะห่าง เกือบ 2 เมตร มีบาตร และชุดกรวดน้ำ ตั้งไว้ให้ โต๊ะละ 1 ชุดทุกโต๊ะ ส่วนสถานที่เป็นสถานที่เปิดโล่ง ลมพัดผ่าน มีโต๊ะหิน สำหรับนั่งที่นั่งละ 1 คน พร้อมบาตรและเครื่องตรวจน้ำเท่านั้น
สำหรับสิ่งของใส่บาตร ที่ใส่ถุงเตรียมไว้ให้ญาติโยมมีข้าว พร้อมผัดกระเพราแกงคั่วหน่อไม้ ผัดสะตอ ผลไม้ ขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ข้าวพอง พร้อมดอกไม้ธูปเทียน เพื่อให้ญาติโยมมาทอนที่วัดได้เลย ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ ทางญาติโยมจะได้ไม่ต้องออกไปซื้อที่ตลาด มาตัวเปล่าๆ มาทอน ชุดทำบุญเดือนสิบ ให้กับบรรพบุรุษ ปู่ย่าตายายและใส่บาตรถวายพระก็เป็นอันเสร็จพิธี ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบ แบบ New Normal ของวัดแช่มอุทิศ ในยุค covid 19 ปีนี้
พระครูสมุห์ศุภชัย สุภธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแช่มอุทิศกล่าวว่า ในประเพณี เดือน 10 แรม 1 ค่ำ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวใต้ของเรา เราได้ประพฤติปฏิบัติมาโดยตลอด แต่ด้วยในสถานการณ์ของโรคโควิด 19 เราจึงจำกัด มาตรการในการจัด ประเพณีเดือนสิบในวัดแช่มอุทิศ โดยแบ่งญาติโยมออกเป็น 3 ช่วงด้วยกัน ชุดแรกในช่วงเวลา 07:00 น ชุดที่ 2 ในช่วงเวลา 09:00 น และชุดที่ 3 ในช่วงเวลา 11:00 น ซึ่งถือได้ว่า ด้วยมาตรการ เราจึงต้องเว้นระยะห่าง ของญาติโยม คณะกรรมการดำเนินงาน เดือน 10 ปรารภด้วยเศรษฐกิจ ที่ย่ำแย่ ตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน และชาวบ้านก็ได้ช่วยเหลือกันทำกับข้าว ทำขนม เพื่อให้ญาติโยม ได้ทอน แล้วแต่กำลังศรัทธา ถือเป็นการประหยัดให้กับญาติโยมอีกทางหนึ่ง
อีกประการหนึ่ง ทางเราได้มีการ จัดหมรับ Delivery หมายถึงญาติโยมผู้ใดไม่สะดวกมาวัด สามารถที่จะทำบุญ บนรถหมรับพร้อมส่งชื่ออุทิศบุญกุศลให้กับตายายเพราะฉะนั้นเราถือว่า เราได้ปรับเปลี่ยนด้วยสถานการณ์ ปัจจุบัน ให้มีการ ทำ delivery ที่บ้าน โยมท่านใดสะดวกในการออนไลน์ ทางวัดก็เปิดให้มีการฟังพระ สวดมาติกา ทำบุญทาง Facebook ของวัด ขออนุโมทนา กับญาติโยมทุกท่านขอเจริญพร

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link