ใช้วิกฤติเป็นโอกาส ผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานผีเสื้อ ผ้า ใยบัว ผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดสงขลา หลังเจอพิษ covid-19 ปรับเปลี่ยนตามกระแส ทำบอนสี หลากหลายสายพันธุ์ ขายสร้างรายได้


ใช้วิกฤติเป็นโอกาส ผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานผีเสื้อผ้าใยบัว ผลิตภัณฑ์โอทอปจังหวัดสงขลา หลังเจอพิษยุคโควิด-19 ปรับเปลี่ยนตามกระแสทำบอนสีขายหลากหลายสายพันธุ์สร้างรายได้ ยุควิกฤติโควิด-19 ราคาขั้นต่ำอยู่ที่กระถางละ 500 บาทไม่ต้องรดน้ำพรวนดินสีสดใสไม่มีวันตาย ซึ่งเป็นนวัตกรรมแฮนด์เมดทุกต้นเป็นชิ้นงานที่ทำขึ้นจากกระแสสังคมที่กำลังได้รับความนิยมกัน ขณะนี้มีลูกค้าสั่งเข้ามาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ
นายดำรงค์กิจ แก้วละเอียด วัย 69 ปี ผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ต้องการอนุรักษ์ผีเสื้อเพื่อให้ผู้ที่รักผีเสื้อได้นำไปชื่นชมที่บ้านหรือเป็นของขวัญของฝากนำไปมอบให้กับผู้ที่เคารพนับถือเนื่องในโอกาสต่างๆด้วยความชื่นชม โดยผลิตชิ้นงานผีเสื้อใยบัวที่เหมือนของจริงมากที่สุดและเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปของจังหวัดสงขลา
ขณะนี้เจอวิกฤติพิษยุคโควิด-19 งานอีเว้นต่างๆที่เคยนำผีเสื้อไปออกบูธขายในยุคโควิด-19 รอบที่ 3 นี้งดทั้งหมด ทำให้ขาดรายได้นำมาเลี้ยงครอบครัว ในช่วงนี้ ในไลน์ใน Facebook ต่างๆ มีกระแสการนิยมบอนสีกัน จึงใช้วิกฤติเป็นโอกาส ก็เลยมาดัดแปลงจากการที่ทำผีเสื้อใช้วัสดุอย่างเดียวกัน ปรับเปลี่ยนตามกระแสทำบอนสีขายหลากหลายสายพันธุ์สร้างรายได้ ยุควิกฤติโควิด-19 ราคาขั้นต่ำอยู่ที่กระถางละ 500 บาทไม่ต้องรดน้ำ พรวนดิน สีสดใส ไม่มีวันตาย และสามารถนำไปประดับในบ้าน ในห้องทำงาน ในสำนักงานก็จะเป็นสีสันสวยงาม ในราคาหลักร้อยไม่ใช่หลักแสน ซึ่งเป็นนวัตกรรมแฮนด์เมดทุกต้นเป็นชิ้นงานที่ทำขึ้นจากกระแสสังคมที่กำลังได้รับความนิยมกัน
ขณะนี้มีลูกค้าสั่งเข้ามาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ เป็นจำนวนมากและได้ทยอยจัดส่งไปแล้วหลายรุ่น สำหรับการทำบอนสี ต้องใช้ความพยายามอยู่เป็นเดือน กว่าจะเข้ารูปเข้ารอยมาเป็นบอนสีที่สมบูรณ์แบบและมีสีสันสวยงามเหมือนบอนสีของจริงมากที่สุดแบบนี้
นายดำรงค์กิจ แก้วละเอียด กล่าวว่า สำหรับแนวคิดที่เปลี่ยนจากผีเสื้อมาเป็นการทำบอนสี เนื่องจากในช่วงนี้ ในไลน์ใน Facebook ต่างๆ มีกระแสการนิยมบอนสีกัน ผมก็เลยมาดัดแปลงจากการที่ทำผีเสื้อใช้วัสดุอย่างเดียวกัน ก็เลยดัดแปลงดู เมื่อทำเป็นบอน ทำออกมาก็ใกล้เคียง และใช้ความพยายามอยู่เป็นเดือน กว่าจะเข้ารูปเข้ารอยมาเป็นบอนสีได้และก็พยายาม Search หาตามใน Google หาแบบของบอนสี
เพราะบอนสีแต่ละชนิดมันก็แตกต่างกัน มีทั้งสีขาวสีแดง สีอะไรก็แล้วแต่ก็พยายามดัดแปลงไปเรื่อยๆ ก็ประมาณ 1 เดือน เริ่มจะโอเค ใครมาเห็นก็บอกว่าสวย ก็เลยมีกำลังใจ และก็ได้ทำเหมือนอย่างที่เห็นนี่แหละครับ
พอทำเสร็จก็ถ่ายรูป ลงในไลน์ในเฟซไป ก็มีคนตอบรับกลับมาจากลูกค้าเก่า ที่เคยสั่งผีเสื้อ สั่งกระเป๋า สั่ง MAS ติดต่อมาแล้วก็ทำได้เรื่อยๆ พอได้แก้ปัญหาตัวเองในช่วงโควิคได้ส่วนหนึ่ง
ถ้าผู้ใดสนใจก็สั่งมาได้ หรือจะเอาแบบสีอะไรตามตัวอย่างที่ลงไป จะสีแดงหรือให้ ตัวอย่างมาก็ได้ คือถ้าดูจาก Google คุณชอบสีอะไรหรือจะใช้สีตามวันที่บางคน ต้องการ คือสีแต่ละวัน หรือสีประจำตัวที่ชอบ เหมือนที่ปทุมธานี เขาสั่งสีเขียวกับสีแดงมา ผมก็ทำให้ตามที่ลูกค้าต้องการ แต่ว่าอาจจะเหมือนของจริงบ้าง ไม่เหมือนของจริงบ้าง ดูเพลินๆก็เป็นบอนสีนะครับ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link