นนทบุรี ครูโขนหลั่งน้ำตาขอบคุณทุกหน่วยงานที่ยื่นมือช่วยเหลือ

นนทบุรี ครูโขนหลั่งน้ำตาขอบคุณทุกหน่วยงานที่ยื่นมือช่วยเหลือ
     เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านไม่มีเลขที่ ม.7 ซอยส.ส.สำเร็จ 2 ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นที่พักของนายทรงโรจน์ แสงมาลา หรือครูต่อ อายุ 57 ปี ครูโขนไทย โดยมีสมาชิกในครอบครัวรวมทั้งหมด 4 คน ที่ก่อนหน้านี้ต้องทนอยู่กับสภาพน้ำท่วมบ้านเป็นเวลานายเกือบ 2 เดือน แถมเคราะห์ซ้ำมาโดนพายุฝนพัดสังกะสีที่นำมาวางปิดทับหลังคาเดิมที่มุงด้วยจากมีสภาพผุพังป้องกันไม่ได้แม้แต่แสงแดดปลิวหายไปกับสายฝน ทำให้อุปกรณ์เครื่องโขน กลอง ชุดนาฏศิลป์ และเครื่องดนตรีไทย ที่เก็บไว้ในบ้านถูกน้ำฝนได้รับความเสียหาย  ส่วนการใช้ชีวิตในแต่ละวันก็แสนจะลำบาก เวลานอนต้องอาศัยหลับนอนบนแคร่ไม้ ภายในบ้านไม่มีไฟฟ้า ต้องอาศัยแสงเทียนพรรษาที่ขอจากวัดมาจุดให้แสงสว่าง เพื่อเฝ้าระวังสัตว์เลื้อยคลานพวกงูและตะขาบ เข้ามาทำร้าย เวลาหุงข้าว  ต้ม แกง ต้องใช้เตาฟืน 


      ล่าสุดมีหลายหน่วยงานได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือครูต่อและครอบครัว โดยมีลูกศิษย์รายหนึ่งที่ทราบข่าวถึงความลำบากของครูต่อ จากสื่ออีกทั้งยังมีการแชร์กันในโลกโซเชี่ยล จึงได้เดินทางมาเยี่ยมพร้อมกับจัดหาเช่าที่ดินเปล่าให้ใหม่ ที่มีความสะดวกเรื่องในเรื่องของไฟฟ้าน้ำประปา เพื่อให้ครูต่อได้สร้างที่พักขึ้นมาใหม่ 
     โดยวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอบางใหญ่ , อส.อำเภอบางใหญ่ , อบต.บ้านใหม่ , กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 60 นาย ได้มาช่วยกันขนย้ายสิ่งของภายในบ้านของครูต่อ รวมทั้งไก่ชน สุนัข แมว นก ที่เลี้ยงไว้ โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทหารปตอ.1 พัน 6 นำกำลังทหารพร้อมรถยีเอ็มซี จำนวน 2 คัน มาช่วยขนย้ายของทั้งหมด เบื้องต้นจะนำไปเก็บไว้ที่ วัดอ่วมอ่องประชานฤมิต ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี 


    ครูต่อ กล่าวว่า ที่ใหม่ที่จะไปอยู่นั้นค่าเช่าเท่าเดิมแต่จะมีลูกศิษย์ช่วยออกค่าเช่าให้ด้วย จะต้องปลูกขึ้นมาใหม่ แล้วค่อยๆสร้างขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์ด้านวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย การแสดงพื้นบ้านต่างๆของไทยไว้ ให้คงอยู่คู่กับจังหวัดของเรา โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
      ครูต่อ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ต้องขอขอบคุณทางจังหวัด อำเภอ อบต.กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งหน่วยงานทหารที่เข้ามาช่วยขนย้ายสิ่งของในบ้าน ระหว่างที่กล่าวขอบคุณครูได้หลั่งน้ำตาออกมาพร้อมกล่าวเสียงสั่นเครือว่า เราเป็นคนธรรมดาไม่มีชื่อเสียงโด่งดังอะไร ก็ไม่คิดว่าจะมีคนมาให้ความช่วยเหลือขนาดนี้ ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือรวมทั้งผู้สื่อข่าวสำนักต่างๆที่ช่วยกระจายข่าวออกไป จนลูกศิษย์ลูกหาได้ทราบข่าว จนกระทั่งมีคนเข้ามาช่วยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


     นายสมพล สุระสัจจะ อำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี วันนี้อำเภอบางใหญ่นำโดยนายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ และทีมทหาร ปตอ.1 พัน 6 ได้นำกำลังมาช่วยขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆเครื่องดนตรีไทยชุดละครหัวโขน และสิ่งของต่างๆเบื้องต้นจะเอาไปไว้ที่วัดอ่วมอ่องประชานฤมิตรก่อน นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญซึ่งเป็นศิษย์ของครูจะเช่าที่ใหม่ให้ และมีผู้ที่บริจาคเงินสดจำนวน 5,000 บาท ผ่านท่านนายอำเภอบางใหญ่ นำมามอบให้กับครูต่อ ซึ่งหลังจากนำอุปกรณ์ต่างๆไปแล้ว ก็จะดำเนินการซ่อมแซม เมื่อได้ที่ใหม่แล้วจะไปช่วยสร้างบ้านสร้างเล้าไก่ให้ รวมทั้งย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่ใหม่ ที่ตรงนี้น้ำท่วมหมดแล้ว และอาจจะต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ที่ปลอดภัย ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้

   สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link