ชาวประมงพื้นบ้านอวนปู บ้านบ่ออิฐเตรียมนำเรือประมงออกไปเก็บอวนปู กลับเข้าฝั่งในวันพรุ่งนี้


ชาวประมงพื้นบ้านอวนปู บ้านบ่ออิฐ เตรียมนำเรือประมงออกไปเก็บอวนปูกลับเข้าฝั่งในวันพรุ่งนี้ หากคลื่นลมลดความรุนแรงลง สามารถนำเรือออกไปได้ เพราะจะต้องหยุดออกเรือยาวอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงหลังวันลอยกระทง เนื่องจากจะมีคลื่นลมแรง 2-3 เมตรและมีฝนตกหนักทุกปี ช่วงหลังวันลอยกระทง จึงต้องรีบออกไปเก็บอวนปูกลับเข้าฝั่งไว้ก่อน ก่อนที่จะไม่ได้ออกเรือ เป็นเดือน
นายอนุชา หลีเจริญ ชาวประมงพื้นบ้าน อวนปูบ้านบ่ออิฐ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้คลื่นลมในทะเลยังมีกำลังแรงอยู่ ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (มีผลกระทบช่วงวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2564 ) เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนกลาง แนวโน้มเคลื่อนตัวทาง ตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนลงทะเลอันดามันในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย. 64) ประกอบกับ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ลักษณะ ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาคใต้ฝั่งตะวันออก ดังนี้
บริเวณที่มีฝนตกหนัก ได้แก่ จังหวัดพัทลุง และสงขลา บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก และปริมาณฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในช่วงวันที่ 13-14 พ.ย.64
สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือ เล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด
โดยในวันนี้ ชาวประมงพื้นบ้านหลายคน ได้ออกตรวจดูความเรียบร้อยของเรือ ที่จอดเรียงรายบนชายหาดบ้านบ่ออิฐ เพื่อเตรียมความพร้อมของเรือ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาระดับน้ำทะเล ริมชายหาดบ้านบ่ออิฐช่วงน้ำขึ้นน้ำทะเลขึ้นสูงมาถึงบริเวณที่เรือจอด อีกทั้งในช่วงนี้จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง คลื่นลมมีกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่ง ทำให้ไม่มีเรือประมงพื้นบ้าน ออกไปทำการประมง ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือน ฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ในช่วงวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2564 เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ซึ่งมีผลทำให้เรือประมงพื้นบ้านทุกลำต้องหยุดออกเรือ และนำขึ้นเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดบ้านบ่ออิฐ โดยนายอนุชา หลีเจริญ ชาวประมงพื้นบ้านอวนปู บ้านบ่ออิฐ ก็ลงมาตรวจสอบเรือดูความพร้อม เพื่อเตรียมออกเรือในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน หากคลื่นลดความรุนแรงลงและสามารถนำออกไปได้ เพื่อจะไปเก็บ อ้วนปูกลับเข้าฝั่งทั้งหมด ก่อนวันลอยกระทงวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากหลังวันลอยกระทง จะต้องหยุดออกเรือยาวเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เพราะคลื่นลมจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ประมาณ 3-4 เมตร ตามที่เคยปรากฏมาทุกปี เพราะหากไม่รีบเก็บอวนปูกลับเข้าฝั่ง ช่วงมรสุมใหญ่หลังวันลอยกระทง จะทำให้อวนปูทั้งหมดได้รับความเสียหายได้
นายอนุชา หลีเจริญ ชาวประมงพื้นบ้านอวนปู บ้านบ่ออิฐ กล่าวว่า ขณะนี้ หยุดออกเรือมาแล้ว 3 วัน สาเหตุเพราะมรสุม คลื่นลมแรง วันนี้ไม่มีเรือออกแม้แต่ลำเดียว หยุดกันทั้งหมดทุกลำ ไม่มีเรือออกเลย คาดว่าในวันพรุ่งนี้คงจะได้ออก เพราะลมมันจะหมดวันที่ 13 นี้ พรุ่งนี้น่าจะได้ออก เพราะปูช่วงนี้เยอะ และที่จะออกไปเพื่อไปเก็บอวนปูที่วางทิ้งไว้ในทะเลเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา เมื่อนำกลับมาก็นำกลับไปทิ้งไว้ใหม่ ก็จะเวียนอยู่แบบนั้น และหลังช่วงลอยกระทงก็จะหยุดยาว เพราะคลื่นจะใหญ่มาก หลังลอยกระทงจะออกไปทำการประมงไม่ได้แล้ว และก็จะเข็นเรือขึ้นไปไว้ติดถนนฝั่งนู้นเลย เนื่องจากคลื่นลมจะแรงกว่านี้ 3-4 เท่าซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปี ช่วงหลังลอยกระทง สำหรับในวันพรุ่งนี้ ถ้าสามารถนำเรือออกไปเก็บอวนปูได้ก็จะออก แต่จะต้องดูเพื่อนๆก่อนว่ามีใครนำเรือออกไปบ้าง เพราะไม่กล้าออกไปคนเดียว จะต้องมีเพื่อนๆออกไปด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link