จังหวัดเลย ด่านศุลกากร ท่าลี่ปฏิบัติตามพันธกิจของ กรมศุลกากรในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและปกป้องสังคมให้ปลอดภัยด้วยการควบคุมทางศุลกากร เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ

จังหวัดเลย – ด่านศุลกากรท่าลี่ปฏิบัติตามพันธกิจของกรมศุลกากรในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและปกป้องสังคมให้ปลอดภัยด้วยกันควบคุมทางศุลกากรเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ
วันที่ 21 มี.ค.2565 ที่ด่านศุลกากรท่าลี่ อ.ท่าลี่ จ.เลย นายดิเรก คชารักษ์ นายด่านศุลกากรท่าลี่ ได้กล่าวว่าสำหรับการตรวจยึดรถกระบะ หมวดป้ายทะเบียนกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่า จะได้มาจากการโจรกรรม เตรียมลักลอบข้ามแม่น้ำเหือง ส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่ง สปป.ลาว โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวานนี้ ผมได้รับแจ้งข้อมูลจาก กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21/ผบ.บก.ควบคุมที่ 3 และพ.ท.ณัฐวุฒิ มาฆะเซ็น รอง ผบ.กรม ทพ.21/รอง ผบ.ฉก.ทพ.21 ว่าจะมีการลักลอบส่งออกรถยนต์ที่ถูกขโมยมาจึงได้สั่งการให้ นายชยพล ขุนเรศ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร และหัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ไปร่วมปฏิบัติการกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองร้อยทหารพรานที่ 2101 จนสามารถตรวจยึดของกลางซึ่งเป็นรถยนต์ที่ถูกขโมยมาได้ต่อมาในคืนเดียวกันชุดปราบปรามของด่านศุลกากรท่าลี่ ได้ร่วมกับหมวดเคลื่อนที่เร็วที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ในการจับปุ๋ยเคมีลักลอบส่งออก ซึ่งปุ๋ยเป็นสินค้าควบคุมต้องได้รับอนุญาตจากกรมวิชาการเกษตรก่อนจึงจะทำการส่งออกได้ การปฏิบัติการดังกล่าว จึงเป็นรูปธรรมของการปกป้องความปลอดภัยทางสังคมของชุดจับกลุ่มซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจของกรมศุลกากรการปฏิบัติงานของด่านศุลกากรท่าลี่ มีทั้งเชิงรุกและเชิงรับในการควบคุมทางศุลกากร เชิงรับ ได้แก่การตรวจสอบสินค้าและรถขนสินค้าซึ่งอาจมีของผิดกฎหมายซ่อนอยู่ ซึ่งด่านศุลกากรท่าลี่ ทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่

ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยงานทางปกครอง เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน หรือชื่อย่อ อส. โดยร่วมกันตรวจสอบอย่างขันแข็งทุกวัน บริเวณด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย และโกดังสินค้าการเกษตร ในเชิงรุกด่านศุลกากรท่าลี่ ได้ส่งชุดปราบปรามออกลาดตระเวนร่วมกับภาคีหน่วยงานความมั่นคงในการปฏิบัติงาน ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นต้น ที่ผ่านมาทางด่านศุลกากรท่าลี่ และหน่วยความมั่นคงได้ร่วมได้จับกุมสินค้าลักลอบส่งออกได้หลายครั้ง ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ปุ๋ยเคมี ซึ่งเป็นของต้องกำกัดหรือสินค้าควบคุมที่ต้องมีใบอนุญาตในการส่งออกเป็นต้น ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวจึงเป็นรูปธรรมของการปกป้องความปลอดภัยทางสังคมของชุดจับกลุ่มซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจของกรมศุลกากรเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป


ภาพ : ขอบคุณภาพจากด่านศุลกากรท่าลี่
ข่าว : พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อินไท NEWS)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link