ปราจีนบุรี ชาวบ้านถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชนจากฟาร์หมู

วันที่ 27 พค.65 ที่หน้าฟาร์คลองอุดม ม.7 ชาวบ้าน ม. 2 บ้านโคกขี้เหล็กเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กว่า 10 ราย รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชยจากฟาร์มหมูที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่นาของชาวบ้านต่อหน้าคณะรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองกี่ ที่ลงมาตรวจสอบที่ได้รับเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาลฯ ชาวบ้านพากันถือป้ายโดยมีข้อความว่า “คุณธรรมอยู่ไหน มีไหมคุณธรรม หาความจริงใจไม่มี พวกเราสู้ๆ สู้เพื่อความถูกต้อง คุณภาพชีวิตชาวนาข้าวราคาต่ำตม” เป็นต้น

นายจำปา บรมสุข รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองกี่ ได้รับปากกับตัวแทนชาวบ้านที่มาถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหาย ซึ่งขอให้ตรวจสอบเรื่องราวที่มีหนังสือร้องเรียนมา และจะได้ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบว่าผู้ประกอบการมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แปลงนาข้าวของชาวบ้านจริงหรือไม่ จากการตรวจสอบไม่พบการปล่อยน้ำเสียออกมาแต่อย่างใด

นางหนูกรี คงทรัพย์ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ตนเองกับชาวบ้านในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่มีอาชีพทำนาได้ทำนาปี แต่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงสู่แปลงนาข้าว ก่อนหน้านี้มีการจ่ายค่าชดเชยให้รายละ 3,000 บาท และมีการปรับปรุงแก้ไขไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียออกมา ปี 2562 ชาวนา 36 ราย ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียจากฟาร์มหมูทำให้นาข้าวเน่าเสีย จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องค่าชดเชยครั้งนี้ ชาวนาต้องการค่าชดเชยรายละ 3,500 บาท แต่ทางผู้ประกอบการจะจ่ายให้รายละ2,000 บาท แต่พวกตนขอ 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 700,000 บาท ชาวนา 36 ราย 379 ไร่ เสียหายจริง 233 ไร่ วันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนและจะไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมต่อไป

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link