ราชบุรี รพ.ราชบุรี แถลงข่าวโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ราชบุรี – รพ.ราบุรี แถลงข่าวโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้ (14 มิ.ย.65) ที่ห้องประชุมจักรีราช รพ.ราชบุรี มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์, แพทยสภา, สถาบันพระปกเกล้าและนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง (ปธพ.9) จัดแถลงข่าวโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.65 โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.อ.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์, พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร ประธานนักศึกษา ปรพ.9 ,รองศาสตราจารย์ นพ.ดิลก ภัยโยทัย ประธานดำเนินการโครงการแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติฯ, พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ สสจ.ราชบุรี และ นพ.เกรียงศักดิ์ คำดื่ม ผอ.ราชบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวในครั้งนี้

โดยโครงการดังกล่าวมีแนวคิดพระราชดำรัสจากพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นํามาซึ่งหลักสูตรโดยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มอบให้กับ วงการแพทย์ไทย ว่าในยุค ที่บ้านเมืองมีความขัดแย้งขอให้แพทย์ไทย "อ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดี อย่าดูถูกใคร” และจากพระปฐมบรมราชโองการ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ถูกนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาของวงการแพทย์ไทย ด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยการตั้งหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหาร

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางแก่ประชาชน และพระภิกษุ สงฆ์ ตามความต้องการของชุมชน เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดเวลาการเดินทางของผู้ป่วย และลดตัวการรักษาหรือผ่าตัด โรคเฉพาะทางในต่างจังหวัด การให้บริการมีทั้งหมด 30 คลินิก ด้วยจ.ราชบุรี ได้รับเลือกให้เป็นที่ตั้งหน่วยแพทย์อาสา” ซึ่งนับเป็นการออกหน่วยแพทย์ขนาดใหญ่ ระดับประเทศ ระดับแพทย์กว่า 400 คน มาจากคณะแพทยศาสตร์ ราชวิทยาลัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์จากเหล่าทัพ ทั้ง 4 แห่ง แพทย์จากภาครัฐและแพทย์จากภาคเอกชน มาร่วมตรวจรักษาประชาชนชาวจ.ราชบุรีและจังหวัด ใกล้เคียงเป้าหมายกว่า 19,000 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข ผวจ.ราชบุรี และ หน่วยราชการอื่นๆ เพื่อมอบโอกาสเข้าถึงการรักษา จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเบ็ดเสร็จจบในขั้นตอนเดียวในพื้นที่ ช่วยลดการเดินทาง ลดคิวของประชาชน ยันต่อเวลารอคอย “ขยายโอกาสในการรับการตรวจรักษา และ ต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น กิจกรรมจิตอาสาในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงออกถึงสัญญาณแห่งความรัก ความสามัคคี และพลังของจิตอาสาในกลุ่มคนไทย เพื่อร่วมกันช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ยกระดับการดูแลสุขภาพให้แก่ประชาชนที่ด้อยโอกาส

โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ เพื่อให้ผู้รับบริการทุกคนกลับถึงบ้านไปด้วยรอยยิ้ม และได้รับการบริการทางการแพทย์ที่จำเป็นอย่างครบวงจร โดยสำหรับบริการโครงการฯ มีคลินิกแพทย์เฉพาะทาง จำนวนทั้งสิ้น 30 คลินิก รวมคลินิกกฎหมาย และคลินิกสัตว์ แพทย์ ที่จะจัดขึ้นที่ โรงพยาบาลราชบุรี จ.ราชบุรี ในระหว่างวันที่ 24 - 26 มิถุนายน 2565 ประชาชนที่สนใจ ติดต่อขอรับการตรวจในครั้งนี้ สามารถติดต่อได้ที่หน่วยงานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลราชบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 222471-500,087-2-09-272 ในการาชการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น https://drive.google.com/file/d/1enhG8sbCQ7Kz0b0QOX8PiMoiGAPu4ORF/view?usp=sharing

สุจินต์  นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link