ศรีสะเกษ !! พล.อ.ประวิตร รองนายก รมต.ประกาศเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกครัวเรือน มอบให้ ผวจ.สำรวจความเสียหายเร่งเยียวยาด่วน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟ บ้านหนองบัวไชยวาน ต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางมาตรวจติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยนายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษรักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ ได้บรรยายสรุปสภาพปัญหาน้ำท่วมเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ส่วน นายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้รายงานสถานการณ์น้ำของแหล่งน้ำทุกแห่งของ จ.ศรีสะเกษ ระดับน้ำของสถานีวัดระดับน้ำให้ รอง นายก รมต.และคณะได้รับทราบ จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบปะปราศรัยกับประชาชนชาว อ.กันทรารมย์ที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ มีปริมาณฝนตกสะสม ตั้งแต่เดือน เม.ย. – ก.ย. 65 ประกอบกับมวลน้ำในลุ่มแม่น้ำมูลจาก จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ และแม่น้ำชีมีปริมาณน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งต้องไหลมาผ่าน จ.ศรีสะเกษ ไปสู่ที่ จ.อุบลราชธานี ประกอบกับมีฝนตกปริมาณมากตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.65 จากพายุ “โนรู” ช่วงวันที่ 28 ก.ย.65 เกิดฝนตกหนักในทุกพื้นที่ทั้งจังหวัด เป็นเหตุให้น้ำจำนวนมากไหลหลากเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ใน 22 อำเภอ 1 ทม. 23 ชุมชน 168 ตำบล 1,291 หมู่บ้าน รวม 52,763 ครัวเรือน 178,711 คน พื้นที่การเกษตร นาข้าว 267,9 13 ไร่ พืชไร่ 22,120 ไร่ พืชสวน 842 ไร่ ปศุสัตว์ 28,003 ตัว มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมผู้เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 3 ราย มีผู้อพยพไปที่จุดพักพิงชั่วคราวรวม จำนวน 7 อำเภอ 837 ครัวเรือน 2,495 คน (จุดอพยพ 36 จุด) ปัจจุบันคงเหลืออพยพ จำนวน 5 อำเภอ อพยพ 830 ครัวเรือน 2,473 คน (จุดอพยพ 34 จุด) การประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในทุกอำเภอ ทั้ง 22 อำเภอ สำหรับการเตรียมการและการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดได้จัดทำแผนเผชิญเหตุ / จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ / ดำเนินการการภายใต้ 13 มาตรการรับมือฤดูฝน 2565 การปฏิบัติงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการน้ำ
พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมีความห่วงใยประชาชนชาวศรีสะเกษที่ประสบภัยน้ำท่วมจึงได้เดินทางมาตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะนี้ระดับน้ำ 2 ข้างฝั่งแม่น้ำมูลระดับน้ำยังคงสูงอยู่ เพราะฉะนั้นน้ำก็จะไหลเข้ามายังพื้นที่ จ.ศรีสะเกษและจะไหลลงไปสู่ จ.อุบลราชธานี แต่ว่าเท่าที่ได้รับฟังบรรยายจาก ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดศรีสะเกษแล้วน้ำท่วมศรีสะเกษระดับน้ำบางเขตพื้นที่เริ่มลดลง แต่ที่สำคัญก็คือรัฐบาลจะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเกษตรก็ดี บ้านเรือนก็ดี ในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนก็ดีทุกคน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้ทำการสำรวจและจะแก้ไขปัญหาด้วยการเยียวยาทุกบ้านทุกหลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ดังนั้นตนจึงขอแจ้งให้ทุกคนได้รับทราบว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาผลกระทบนี้ ส่วนเขื่อนกั้นน้ำอะไรที่ชำรุดทรุดโทรมนั้น ตนได้สั่งให้กรมโยธาธิการวางแผนกับผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมชลประทานได้ดำเนินการ ทำตามแผนโครงการบริหารน้ำ 20 ปีโดยการวางระบบทั้งหมดในการที่จะปรับปรุงเพื่อรองบประมาณและจะได้เร่งทำเพื่อไม่ให้น้ำท่วมอีกต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ต่อมา พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางไปที่สะพานข้ามทางรถไฟ เพื่อตรวจดูสภาพน้ำท่วมขอบงบ้านหนองบัวไชยวาน และหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งพบว่า มีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยมี นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ และนายทองวรรณ จิตโชติ นายก อบต.โนนสัง บรรยายสถานการณ์น้ำท่วมให้ทราบ จากนั้น คณะของ พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางกลับโดยเฮลิคอปเตอร์

*

ข่าว … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ
ภาพ … ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link