พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บินด่วนเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ร่วมภารกิจช่วยเหลือคนไทยจากเหตุเพลิงไหม้ในปอยเปต

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บินด่วนเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ร่วมภารกิจช่วยเหลือคนไทยจากเหตุเพลิงไหม้ในปอยเปต

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 00.30 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่คาสิโนแกรนด์ไดมอนต์ เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยเพียง 200 เมตร มีผู้ที่ติดอยู่ด้านในรอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีชาวไทยที่ไปทำงานอยู่ที่สถานที่ดังกล่าวด้วยจำนวนหนึ่ง หลังเพลิงสงบมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นำเสนอไปแล้วนั้น
จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลขึ้น ที่ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเป็นหลักในการประสานงานกับทางการกัมพูชาในการรับร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวกลับมายังประเทศไทย และตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อสามารถส่งคืนร่างผู้เสียชีวิตให้กับญาติได้อย่างถูกต้อง
ต่อมาวันนี้ (31 ธ.ค.65) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ.ตร. และคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ณ ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยได้บรรยายสรุปความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ในการสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือคนไทยที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ ล่าสุดจากการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา มีคนไทยที่ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลของไทยจำนวน 54 ราย เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 20 ราย คงเหลือยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 33 ราย และได้รับแจ้งว่าทางการกัมพูชาพบศพผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 25 ราย เป็นคนไทย 19 ราย ชาวจีน 1 ราย ชาวเนปาล 1 ราย และยังมีศพรอการพิสูจน์เอกลักษณ์จำนวน 4 ราย ซึ่งทางประเทศไทยได้รับมอบศพจากทางการกัมพูชา เพื่อตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์และส่งคืนให้ญาติแล้วทั้งสิ้น 19 ราย โดยยังมีบุคคลสูญหายซึ่งเป็นคนไทยที่มีการรับแจ้งจากฝ่ายปกครอง จำนวน 12 ราย ซึ่งต้องเร่งสืบสวนและพิสูจน์ทราบต่อไป
ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ฯ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.อิทธิพล ฯ ผบช.สพฐ. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังบริเวณวัดตราด เมืองปอยเปต จว.บันเตียมันเจย ประเทศกัมพูชา เข้าประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.มวง โซะเทีย รอง ผบ.ตร.ประเทศกัมพูชา เพื่อประสานความร่วมมือกันในทุกๆด้านทั้งการดูแลผู้บาดเจ็บ การพิสูจน์เอกลักษณ์ การติดตามบุคคลสูญหายและการส่งศพคนไทยกลับมายังประเทศไทย
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันนี้ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่มาร่วมกันปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือคนไทยที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ที่ฝั่งปอยเปต กัมพูชา และช่วยกันตรวจพิสูจน์ยืนยันบุคคลเพื่อส่งคืนร่างให้กับญาติสามารถนำกลับไปบำเพ็ญกุศล แม้จะอยู่ในช่วงวันหยุดในโอกาสวันสิ้นปี ก็ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเข้มแข็งเพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทย ขอให้ทุกท่านช่วยกันสนับสนุนภารกิจนี้ต่อไปจนกว่าการช่วยเหลือคนไทยจากเหตุเพลิงไหม้ฝั่งปอยเปตจะเสร็จสิ้นภารกิจ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link