บิ๊กโจ๊กสั่งตั้งกรรมการกลางตรวจสอบทรัพย์สินสองฝ่ายเพื่อความโปร่งใส เชิญเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ หรือเจ้าคณะภาคลงมาช่วยแก้ปัญหา ส่วนเรื่องการบังคับคดีและเรื่องทุจริต ตำรวจจะดำเนินการอย่างเต็มที่ ขอให้ชาวบ้านใจเย็น

บิ๊กโจ๊กสั่งตั้งกรรมการกลางตรวจสอบทรัพย์สินสองฝ่ายเพื่อความโปร่งใส เชิญเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ หรือเจ้าคณะภาคลงมาช่วยแก้ปัญหา ส่วนเรื่องการบังคับคดีและเรื่องทุจริต ตำรวจจะดำเนินการอย่างเต็มที่ ขอให้ชาวบ้านใจเย็น

วันที่ 17 เม.ย.66 เวลาประมาณ 16.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และพล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.กำธร จันที ผบก.ภ.จว.พิจิตร ร่วมกับ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ฝ่ายปกครอง ฝ่ายพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดีของสภ.โพนทะเล กรณี เมื่อวันที่ 6 เม.ย.66 มีกลุ่มชาวบ้าน ที่สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน จ.พิจิตร บุกยึดวัด ปิดทางเข้าออก ยื่นเงื่อนไขเลื่อนการบังคับคดีส่งมอบทรัพย์สินให้เจ้าอาวาสวัดที่ได้รับการแต่งตั้งคนปัจจุบัน

กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลงมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว เนื่องจากวัดบางคลาน จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้สักการะบูชาเป็นจำนวนมากทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีพุทธศาสนิกชน เดินทางมาที่วัดหลายพันคน แต่ปัจจุบันมาเพียง 10-20 ราย เนื่องจากนักท่องเที่ยวและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย และยังมีการปิดล้อมวัดโดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาส

ปัญหาดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลาเกือบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2557 ชาวบ้านที่สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาสเกิดความไม่พอใจที่มีการแต่งตั้งรักษาการณ์เจ้าอาวาสองค์ใหม่ และต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดบางคลานในปัจจุบัน ทำให้เกิดการชุมนุม ปิดล้อมวัด และบางครั้งมีกลุ่มชายชุดดำเข้ามาบุกยึดวัด รวมทั้งทำร้ายร่างกายชาวบ้านฝ่ายตรงข้าม เบื้องต้นมีทรัพย์สินของวัดที่ต้องส่งมอบไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งยังต้องตรวจสอบต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาจากนี้ จะหารือร่วมกับเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ หรือเจ้าคณะภาค เพื่อตั้งคณะกรรมการกลางขี้นมาตรวจสอบทรัพย์สินของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้เกิดความโปร่งใส หากตรวจแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็จะเกิดความแคลงใจเรื่องก็จะไม่มีทางจบลงได้ จากนั้นก็จะดำเนินการบังคับคดี เนื่องจากศาลมีคำสั่งแล้ว ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนกรณีเจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งไม่สามารถเข้าวัดได้ ก็อยากให้ชาวบ้านใจเย็นลงสักนิด พระท่านได้รับการแต่งตั้งมาแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ทุกฝ่ายต้องใจเย็นๆ ส่วนเรื่องปัญหาชายชุดดำ จะมีการสอบสวนและดำเนินคดีกับทุกราย รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุน หรืออยู่เบื้องหลังกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ยอมรับว่า รู้สึกเสียดายโอกาสแทนคนพิจิตร ที่วันนี้ไม่มีใครกล้ามาเยือนที่วัด เนื่องจากกลัวปัญหาที่เกิดขึ้น และยอมรับว่า ปัญหาเรื่องทรัพย์สินวัด เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นสมบัติชาติ ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น ทั้งสองฝ่าย จะต้องเปิดเผยอย่างโปร่งใส หากมีการตรวจสอบเช่นนี้ หลักฐานต้องปรากฎ และจะต้องดำเนินคดีกับทุกคน ที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกรณีตรวจพบความผิด ขอยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลาแก้ไข และ ผบ.ตร.มีความห่วงใย จึงอยากให้ลงมาช่วยเป็นตัวกลาง จึงอยากให้ชาวพิจิตรช่วยกันเพื่อส่วนรวม ในการหาทางออกร่วมกัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link