สระบุรี กรมโยธาฯ ผนึกกำลัง จังหวัดสระบุรี จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา โครงการขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำบึงแม่หนอง ภายใต้โครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมฯ (Geo – social Map) เร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ทันฤดูฝน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี เปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา โครงการขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำบึงแม่หนอง ภายใต้โครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – social Map) หมู่ที่ 6 ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี โดยอาศัยกลไกความร่วมมือการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในจังหวัดสระบุรี นำโดยนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี Change for Good ในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง พัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน โดยจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social Map) ทั่วประเทศ เน้นย้ำให้มีการนำแผนไปสู่การปฏิบัติแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจัดทำขึ้นด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ โดยอาศัยกลไกความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน ในลักษณะภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนา.

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี ดำเนินโครงการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social Map) ทั้ง 13 อำเภอ 111 ตำบล 973 หมู่บ้าน ภายใต้กลไกการทำงานแบบบูรณาการของกระทรวงมหาดไทย นำไปสู่การรวบรวมข้อมูลจากการรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สำหรับจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดการพัฒนาดำเนินการโครงการต่าง ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จังหวัดสระบุรีจึงได้ดำเนินการโครงการ “ขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำบึงแม่หนอง” ครอบคลุมพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี ประกอบด้วย หมู่ที่ 3, 5, 6, 7, 8 และหมู่ที่ 9 มีความกว้าง 15 เมตร ความยาว 6 กิโลเมตร ความลึกประมาณ 3 – 6 เมตร ซึ่งการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฯ ในครั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการพัฒนาชุมชน และกรมที่ดิน) ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือกับจังหวัดสระบุรี มณฑลทหารบกที่ 18 กองพันทหารม้าที่ 27 รักษาพระองค์ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ แขวงทางหลวงสระบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี อำเภอดอนพุด คณะกรรมการจัดทำผังภูมิสังคมฯ ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ คณะทำงานจัดทำผังภูมิสังคมฯ ระดับตำบล และระดับหมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน 7 ภาคีเครือข่าย และประชาชน จิตอาสาในพื้นที่ ซึ่งการดำเนินการโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกลจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ อาทิ เรือกำจัดผักตบชวา ขนาด 25 ตัน จำนวน 2 ลำ สนับสนุนโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เรือท้องแบน จำนวน 1 ลำ สนับสนุนโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระบุรี รถแบคโฮ จำนวน 3 คัน (รถแบคโฮ สามารถตักผักตบชวาได้จำนวน 250 ตัน/คัน/วัน) สนับสนุนโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี จำนวน 2 คัน และภาคเอกชน จำนวน 1 คัน รถสิบล้อ (ขนผักตบชวาและวัชพืช) จำนวน 5 คัน สนับสนุนโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี จำนวน 2 คัน เทศบาลตำบลดอนพุด จำนวน 2 คัน และองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะงาว จำนวน 1 คัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฯ สนับสนุนโดย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่อำเภอดอนพุด

บึงแม่หนอง ถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ประชาชนในพื้นที่ใช้ในการทำการเกษตร (ทำนา) รวมถึงยังเป็นเส้นทางระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก (น้ำท่วม) ซึ่งในการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาโครงการ “ขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำบึงแม่หนอง” ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดวัชพืชและผักตบชวาในบึงแม่หนอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ เนื่องจากบึงแม่หนองมีปริมาณผักตบชวาและวัชพืชเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก ไม่สามารถส่งน้ำไปพื้นที่เกษตรกรรมได้ โดยก่อนดำเนินการมีปริมาณผักตบชวา จำนวน 4,500 ตัน ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินโครงการฯ ประมาณ 8 วัน

หลังจากดำเนินการโครงการดังกล่าวแล้ว เกษตรกรในพื้นที่ (ตำบลดงตะงาว) จำนวน 331 ครัวเรือน ซึ่งมีพื้นที่ทำการเกษตร (ปลูกข้าว) 5,286 ไร่ จากพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมดของตำบลดงตะงาว 7,511 ไร่ และบริเวณข้างเคียง (ตำบลไผ่หลิว) อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี สามารถนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตรกรรม และการอุปโภคได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังสามารถเป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่เกิดในช่วงฤดูน้ำหลาก (น้ำท่วม) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้สั้นลง ลดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งได้ การดำเนินงานโครงการในวันนี้ ถือเป็นการร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคีเครือข่าย ในการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของพี่น้องประชาชน เกิดการพัฒนาเมืองอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

โอกาสนี้ทุกคนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของทรัพยากรดิน สร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสวันดินโลก ภายใต้แนวคิด Soils, where food begins อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link