นราธิวาส ตชด.ตบเท้าหาผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงหลังสภาพเริ่มป่วยสภาพจิต ชาวบ้านเฮมีกลุ่มผู้รับซื้อของเก่าเข้ามาสร้างรายได้ให้เจ้าของยามขัดสน ส่วน อดีต มท.2 นำเงินเยียวยาครอบครัวสูญเสีย5ชีวิต

นราธิวาส ตชด.ตบเท้าหาผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงหลังสภาพเริ่มป่วยสภาพจิต ชาวบ้านเฮมีกลุ่มผู้รับซื้อของเก่าเข้ามาสร้างรายได้ให้เจ้าของยามขัดสน ส่วน อดีต มท.2 นำเงินเยียวยาครอบครัวสูญเสีย5ชีวิต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ส.ค. 66 พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พ.ต.ท.อเนชา ตาวันผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 446 อำเภอแว้ง ได้ระดมกำลังพล 2 ส่วน คือ กำลังพลส่วนที่ 1.ส่วนรื้อซากปรักหักพังบ้านพักของชาวบ้าน ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 41 และจากสำนักงานกรมชลประทานที่ 17 ใช้รถแบ็กโฮในการเคลียร์พื้นที่ก่อนที่จะส่งมอบให้กรมโยธาธิการและผังเมือง จัดรูปที่ดินตามมติของชาวบ้านต้องการ เพื่อก่อสร้างบ้านพักแทนหลังเดิมที่ถูกโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดจนได้รับความเสียหาย และกำลังพลส่วนที่ 2. จัดนำแพทย์เข้าเยี่ยมเยียนชาวบ้านในการตรวจสุขภาพกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสภาวะจิตจากเหตุการณ์รุนแรงโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่ส่วนใหญ่ยังมีอาการจดจำในจิตใต้สำนึกและมีอาการผวาตกใจเมื่อมีเสียงดัง โดยหมอแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวพยายามพูดคุยและเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด
ส่วนการปรับหรือเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด หรือ จุดไข่แดง ซึ่งในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 41 และกรมชลประทานที่ 17 ซึ่งล่าสุดในช่วง 2 วันการปฏิบัติงานสามารถปรับหรือเคลียร์พื้นที่แล้วเสร็จร้อยละ 30 และได้ส่งมอบงานที่แล้วเสร็จไปประมาณ 3 แปลง จากจำนวนทั้งสิ้น 75 แปลง
นอกจากนี้ได้มีประชาชนที่ยึดอาชีพรับซื้อของเก่า จำนวนกว่า 10 ราย ได้พากันนำรถยนต์กระบะบรรทุก มาตระเวนซื้อซากเศษเหล็กรวมไปเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุด จากผลกระทบของซากปรักหักพังรวมถึงโครงสร้างของบ้านพักหล่นทับ ซึ่งถือว่ามีความพึ่งพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าของบ้านถือว่าไม่สามารถใช้การได้แล้ว เมื่อมีผู้รับซื้อของเก่าเดินทางมาซื้อถึงที่ก็ถือว่าโชคดี นำช่างกิโลขายดีกว่าให้เจ้าหน้าที่นำขนไปทิ้ง ซึ่งอย่างน้อยถือมีรายได้จากส่วนนี้สามารถนำไปใช้จ่ายในช่วงขัดสน และจากการพูดคุยกับชาวบ้านที่มีอาชีพรับซื้อของเก่า ทราบว่าช่วงนี้มีรายได้ดี 1 วันสามารถวิ่งเข้ามารับซื้อได้ 3 ถึง 4 เที่ยวต่อวัน และชาวบ้านก็มีรายได้จากเศษเหล็กและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดต่อเจ้าไม่ต่ำกว่า 4,000 ถึง 5,000 บาท

แต่ถึงอย่างไรก็ตามในวันนี้ช่วงเวลา 11.00 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยนายเมธี อรุณ หรือเมธีวงลาบานูน ได้ร่วมเดินทางนำเงิน จำนวน 50,000 บาท จากมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช มามอบให้นายเด่น ดาโอ๊ะ ซึ่งอดีตเคยเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขต อ.สุไหงโก-ลก โยมี อส.ยศดนัย บูละ อาสารักษาดินแดนประจำชุดคุ้มครองตำบลมูโนะ ซึ่งมีเครือญาติในครอบครัวเสียชีวิตถึง 5 คน ได้เดินทางมารับมอบแทนนายเด่น
ด้าน นายนิพนธ์ อดีต รมช.มหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ถือว่ามาเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์โกดังระเบิด พวกเราทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น เหตุการณ์ครี้งนี้จะเป็นอุทาหรณ์ที่ดีที่จะทำให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความปลอดภัยของชุมชน ต่อไปนี้การบังคับใช้กฎหมายน่าจะเข้มงวดมากขึ้น โกดังสินค้าต่างๆอยู่กลางชุมชนได้หรือไม่อย่างไร เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนการบังคับใช้กฎหมายว่าเรามีจุดอ่อนอย่างไร

ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link