ชัยภูมิ///ชาวบ้านแห่นั่งรถข้ามจังหวัด เข้าป่าออกหาเก็บเห็ดปรุงอาหารและขายสร้างรายได้

ชัยภูมิ///ชาวบ้านแห่นั่งรถข้ามจังหวัด เข้าป่าออกหาเก็บเห็ดปรุงอาหารและขายสร้างรายได้
เมื่อ วันที่ 2 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ริมถนนสาย225 ชัยภูมิ-นครสวรรค์ บริเวณป่าชุมชนเขาวงไปจนถึงป่าสองข้างทางจุดชมวิวเทือกเขาพังเหย มีชาวบ้านทั้งนอกและในจังหวัดต่างพากันรวมตัวนั่งรถกระบะนำอุปกรณ์เช่น ไม้ ตะกร้า พร้อมห่อข้าวห่อน้ำ ออกหาเก็บเห็ดตามชายป่าเพื่อนำไปปรุงอาหารและขายสร้างรายช่วงฝนตก มีรายได้เข้าครอบครัว วันละ 500บาท…
หลังจากที่มีฝนตกมาในพื้นที่จ.ชัยภูมิในระยะนี้ทำให้ใบไม้ที่ล่วงหล่นลงมาถูกน้ำฝนหมักเน่าเปลื่อยจนเกิดเชื้อรากลายเป็นเชื้อเห็ด ทำให้มีเห็ดป่าโผล่ขึ้นมาจากผิวดินออกมาชูช่อดอกให้เห็นตามชายป่าที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ จึงถือโอกาสพากันเข้าป่าหาเก็บเห็ดมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว
โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหวจ.ชัยภูมิ ไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในช่วงที่มีฝนตกลงมาขณะนี้ เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บตามป่าเขาเพื่อไปบริโภคและที่เหลือบางส่วนก็นำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิและก็มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไปขายต่อ ที่ตลาดของป่า ที่อ.บ้านเขว้า และตลาดสดชัยภูมิ


โดยเห็ดป่าที่มีการวางจำหน่าย ทั้งที่ ลานจำหน่ายสินค้าของชุมชน ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนงบัวระเหว และตลาดของป่า ที่ อ.บ้านเขว้า และในตัวเมือง ชัยภูมิ นั้น จะขายกันที่ ราคาเริ่มต้น 150- 300 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดของเห็ด และความสวยงามของดอกเห็ด อีกด้วย โดยเฉพาะ เห็ดระโงก และเห็ดตะไคร จะมีราคา เริ่ม 200—400บาทเลยทีเดียว เพราะเห็ดทั้งสองชนิดนี้เมื่อปรุงอาหารแล้ว จะอร่อยมากๆเลยเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านที่เปิบเมนูเห็ด โดยเฉพาะ ผัดเผ็ด แกง ตำน้ำพริก จึงทำให้ ทั้งชาวบ้านที่หาเห็ดขาย และแม่ค้าที่ขายเห็ด ต่างก็มีรายได้เข้าครอบครัวไม่น้อยกว่า 500-1,000บาทเลยทีเดียว
สำหรับการออกหาเก็บเห็ดป่าชาวบ้านที่ชำนาญป่า จะสามารถหาเก็บเห็ดได้แต่ละวันไม่น้อยกว่า 10-20 กก.โดยบางส่วนก็จะเก็บไว้ประกอบอาหารที่บ้านรับประทานเอง และส่วนที่เหลือก็จะนำใส่ถุงขายในราคาเริ่มตั้งแต่ถุงละ 50-400 บาท หรือ กก.ละ 250-400 บาท โดยเฉพาะ เห็ดตะไคร และเห็ดระโงก จะขายอยู่ที่ราคากก.ละ 300-400 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ชนิดของเห็ดและขนาดของดอก นอกจากนี้ยังขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสดที่มารับในราคา กก.ละ 150-300 บาท


ด้านนายราชัน เขตขุนทด อายุ37ปีบ้านเลขที่38 หมู่17 บ้านโคกปรง ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดป่ามาปรุงอาหารและขาย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกลงมาจึงทำให้มี เห็ดป่าออกดอกชูช่อมากโดยเฉพาะ เห็ดชนิดต่างๆและเห็ดระโงกทั้งขาวและเห็ดระโงกเหลือง และเห็ดตะใคร เห็ดโครนและเห็ดรวมชนิดต่างๆ ออกมากที่สุด ช่วงนี้เห็ดป่าจะมีรสชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันนั่งรถข้ามจังหวัดออกมาหาเก็บป่า ที่เทือกเขาพังเหยแห่งนี้ซึ่งเป็นจุดที่มีเหตป่าออกมากในช่วงนี้ เพื่อนำไปทำเป็นเมนูอาหารกินกันในครอบครัว และนึ่งแช่ฟิตไว้กินนานๆ บางส่วนก็นำไปขายพอได้เป็นค่าน้ำมันรถ วันนี้ตนและญาติๆพร้อมเพื่อนบ้านได้พากันรวมกันห่อข้าวห่อน้ำนั่งรถข้ามจังหวัดเพื่อมาเก็บเห็ดที่เทือกเขาพังเหยแห่งนี้เพราะเห็ดที่นี้มีรสชาติอร่อยมีเอกลักษณ์ประจำถิ่น คือหอม เหนียว นุ่มกว่าเห็ดจากที่อื่นมากจนเป็นที่ชื่นชอบและรู้จักกันดีของชาวบ้านที่ออกหาเก็บเห็ดประจำ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link