น่าน แรงงานอิสราเอลกลับไทยลงทะเบียนขอรับเงินชดเชย เผยมีอาการผวาได้ยินเสียงปืนเสียงระเบิดตลอด

น่าน แรงงานอิสราเอลกลับไทยลงทะเบียนขอรับเงินชดเชย เผยมีอาการผวาได้ยินเสียงปืนเสียงระเบิดตลอด

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดน่าน แรงงานที่เดินทางกลับถึงภูมิลำเนาต่างทยอยเข้าลงทะเบียนขอรับการชดเชย และเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับ
ด้าน นายเจิมศักดิ์ แซ่เล้า หลังจากเดินทางมายื่นคำร้องลงทะเบียนขอค่าชดเชย ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดน่าน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันเกิดเหตุวันที่ 7 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. ระหว่างเตรียมตัวไปทำงาน ได้ยินเสียงจรวดของกลุ่มฮามาสยิงถล่มเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่าปกติ แต่ถูกไอออนโดมของอิสราเอลสกัดไว้ แต่บางส่วนก็หลุดรอดจนเกิดการระเบิด แต่ที่แปลกมันมีเสียงปืนดังขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ยังพูดเล่นกับคนไทยที่ทำงานด้วยกันว่า “ไม่ใช่ว่าฮามาสหลุดเข้ามานะ”
สักพักก็เห็นกลุ่มฮามาสใช้อาวุธปืนถล่มยิงป้อมยามแล้วเผาไฟ ได้ยินเสียงนายจ้างตะโกนให้หนีเข้าห้องนิรภัย หลายคนเลยวิ่งเข้าไปหลบในห้องนิรภัย ส่วนตนกับพวกคิดว่าหนีเข้าห้องนิรภัยเกิดมันเผาก็ไม่รอดอยู่ดีจึงพากันวิ่งหนีเข้าป่าส้ม ทำตัวให้นิ่งให้เงียบที่สุดจนผ่านไปจนถึง 2 ทุ่ม กลุ่มฮามาสได้กลับเข้ามาโจมตีโรงงานอีกครั้ง โดยครั้งนี้มาทราบทีหลังว่ากลุ่มฮามาสได้เข้ามาแล้วเผาและสุมไฟห้องนิรภัยจนคนที่อยู่ข้างในจึงต้องเปิดประตูห้องนิรภัยออกมา เลยถูกจับตัวไปและยังไม่รู้ชะตากรรม

หลังจากนั้นประมาณ 22.00 น.กลุ่มพวกตนได้รับการช่วยเหลือจากทหารอิสราเอลและส่งพวกตนไปยังศูนย์อพยพ และถูกส่งกลับมาถึงประเทศไทย นับตั้งแต่เหตุการณ์วันนั้นจนถึงทุกวันนี้ ภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลับตาก็ยังเป็นภาพปรากฎ ทุกวันนี้นอนหลับก็ยังฝันว่าตนเองยังอยู่ในสถานการณ์นั้น พอฝันแล้วตกใจผวา บางทีตนก็วิ่งออกจากบ้านจะไปซ่อนตัว บางครั้งก็หูแว่วได้ยินเสียงปืนเสียงระเบิด ก็เกิดอาการผวา เพราะวันเกิดเหตุตอนวิ่งหนีผมมีแค่กางเกงในตัวเดียวที่ติดตัวออกมา

ส่วนเรื่องการกลับไปทำงานตอนนี้ยังไม่คิดขอพักก่อนเพราะยังติดปัญหาที่ยังมีอาการผวาหากเกิดเสียงดังจะวิ่งอย่างเดียว ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อกับแรงงานไทยที่พึ่งกลับมาหลายๆ คนว่ามีอาการผวาหรือฝันร้ายอยู่ไหม ทางญาติได้ให้คำตอบว่ามีอาการคล้ายๆ กัน เมื่อติดต่อขอสัมภาษณ์ ได้รับคำตอบว่า เกือบทุกคนที่กลับมาแล้วได้ประกอบพิธีอยู่กรรมตามความเชื่อของชาติพันธุ์ชนเผ่าม้ง โดยปิดวาจาไม่พูดคุยกับคนนอกครอบครัว กักตัวเองอยู่ในบ้าน 3-7 วัน จึงไม่สะดวกให้สัมภาษณ์
เมื่อสอบถามเรื่องหนี้สินที่ทางธนาคาร ธกส จะพักชำระหน้าก็เห็นว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ที่มีหนี้ในระบบ แต่ส่วนใหญ่คนที่ไปจะเป็นหนี้นอกระบบมากกว่าอยากให้เข้ามาช่วยเหลือตรงนี้บ้าง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link