เหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับส่วนราชการกระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวรายงานไทยในอิสราเอล

เหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับส่วนราชการกระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวรายงานไทยในอิสราเอล ยืนยันขณะนี้ยังปลอดภัยดี อยู่ระหว่างการประสาน การเดินทางกลับประเทศไทย

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน และ สังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยนายอำเภอผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวของแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอล โดยจุดที่ 1 ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 10 หมู่ 1 ตำบลพ่วงพรมคร อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ของนายสมปอง ช่วยศรีนวล อายุ 75 ปี บิดา นายนพคุณ ช่วยศรีนวล อายุ 27 ปี แรงงานไทยที่ไปรับจ้างเก็บผลไม้ที่ประเทศอิสราเอล โดยนายนพคุณ ยังคงปลอดภัยและปัจจุบัน นายจ้างได้อพยพแรงงานจากแคมป์ที่ทำงาน ซึ่งห่างจากฉนวนกาซ่า เพียง 3 กิโลเมตร ไปอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ ของอิสราเอล และได้แจ้งลงทะเบียนเพื่อขอเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ซึ่งระหว่างการพูดคุยได้มีการต่อสาย Video Call เพื่อสอบถามความเป็นอยู่กับนายนพคุณ ซึ่งขณะนี้ ได้อยู่รวมกับแรงงานไทยอีกจำนวนหนึ่ง ในสถานที่ปลอดภัย แต่มีความยากลำบากในเรื่องอาหารการกินบ้าง ซึ่งทางแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะได้ประสาน แจ้งข้อมูลไปยังสถานทูตต่อไป โดยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ฝากความห่วงใย ของผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และยืนยันว่าจะประสานการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกับได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง และสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวของนายนพคุณ

จากนั้นได้เดินทางต่อไปยัง บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 6 ตำบลเขานิพันธ์ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบ้านของ นายจิรวัฒน์ สมภักดิ์ อายุ 25 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล และได้พบกับนายจรวย สมภักดิ์ อายุ 48 ปี บิดา และนางสาวจุรีรัตน์ มาลาเวช อายุ 45 ปี มารดา โดยนายจิรวัฒน์ เป็นแรงงานรับจ้าง ทำสวนมะเขือเทศ อยู่ห่างจากฉนวนกาชาดประมาณ 10 กิโลเมตร โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์สู้รบถึงวันที่ 10 ตุลาคม ก็ได้อพยพไปอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอลห่างจากฉนวนกาซ่าประมาณ 100 กิโลเมตร และล่าสุดนายจิรวัฒน์อยู่ระหว่างการเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะถึงในช่วงค่ำของวันที่ 16 ตุลาคม 2566

ด้านนางสาวอารีย์ การธิโร แรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่าขณะนี้แรงงานไทย ชาวสุราษฎร์ธานี จำนวน 7 คนที่อยู่ในอิสราเอล ยังคงปลอดภัย และแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับแล้ว 3 คน อีก 4 คน ยังประสงค์จะอยู่ที่อิสราเอลต่อเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและห่างไกลจากฉนวนกาซ่า ส่วนมาตรการช่วยเหลือ สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับ จะมีเงินกองทุนช่วยเหลือแรงงาน ที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ รายละ 15,000 บาท และทางกรมการจัดหางานจะจัดหาตำแหน่งงาน หรือการฝึกอาชีพให้ ในระหว่างที่ว่างงาน และกรณีที่สถานการณ์สงบแล้วหากแรงงาน ประสงค์จะกลับไปทำงานต่อที่อิสราเอล ตามห้วงสัญญาที่เหลืออยู่ก็ สามารถกลับไปได้.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน

คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์

ปชส.สฎ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link