ปราจีนบุรี ปลูกข้าวโพด8แถวพันธ์แท้ซื้อที่นา20ไร่

วันที่ 20 ธค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า มีเกษตรกรรายแรกหนึ่งเดียวปราจีนบุรียึดอาชีพปลูกข้าวโพด 8 แถวพันธุ์แท้มายาวนานกว่า 30 ปี อยากให้มีคนปลูกข้าวโพดสายพันธุ์นี้สานต่อก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปตามกาลเวลา ที่ผ่านมายึดอาชีพปลูกข้าวโพด 8 แถวต้มขายริมถนนจนมีทุนซื้อที่นาไว้ 20 ไร่

ป้านันนภัทร บัวหอม อายุ 62 ปีอยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 12 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ป้านันทภัส กล่าวว่าแรกเริ่มเดิมทีได้ซื้อพันธุ์ข้าวโพด 8 แถวจากป้าบางซึ่งเป็นแม่ค้าอยู่ในตลาดกบินทร์มาปลูก คุณสมบัติข้าวโพด 8 แถวพันธุ์แท้จะมี 8 แถวต่อหนึ่งฝักเมล็ดใหญ่ร่องแกนไม่ลึกรสชาติหวานหอมเหนียวต่อมาป้าบางได้เสียชีวิตลง ตนเองได้ยึดอาชีพปลูกข้าวโพด 8 แถวมายาวนานและต้มขายริมถนนสาย 304 บริเวณบ้านนางเลงพอมีเงินสะสมซื้อที่นาได้20ไร่

เทคนิคการปลูกข้าวโพด 8 แถว เมื่อข้าวโพดมีอายุได้ประมาณ 7-10 วัน จะใส่ปุ๋ยยูเรียระหว่างร่องที่ปลูก รดน้ำทุกวัน ข้าวโพดอายุ 20 วันจะใส่ปุ๋ยอีกครั้งหนึ่งรดน้ำให้สม่ำเสมอ เมื่ออายุครบ 60 วันก็จะสามารถตัดข้าวโพดนำไปต้มขายได้แล้ว โดยจะต้องขายเป็นกำ กำละ4ฝัก 50บาท จะสลับพื้นที่ปลูกข้าวโพด 8 แถวครั้งละ 3 งาน พื้นที่โดยรวมการปลูกข้าวโพด 3 ไร่ จะสลับกันปลูกจะมีข้าวโพดแปดแถวขายตลอดปี โดยตั้งร้านขายข้าวโพด8แถวต้มริมถนนสาย304 เลยปากทางเข้าบ้านเอื้ออาทร ก่อนถึงปั๊มน้ำมันสังเกตจะมีเพิงร้านขายต้มข้าวโพด8แถวสีแดงคนขายชื่อลุงแดง ร้านนี้เป็นร้านข้าวโพด 8 แถวของแท้แวะซื้อหาข้าวโพด 8 แถวของแท้ได้ทุกวัน

เฉลี่ยมีรายได้จากการต้มข้าวโพด 8 แถวขายวันละ 800 บาท ป้านันนภัสอายุมากแล้วอยากให้มีคนปลูกข้าวโพด 8 แถวพันธุ์แท้แทนตนเองต่อไป เพราะตนเองอายุมากแล้วหากไม่มีคนปลูกข้าวโพดพันธุ์นี้ต่อ ข้าวโพดพันธุ์นี้จะสูญพันธุ์ไปโดยปริยาย ท่านใดสนใจอยากจะซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด 8 แถวพันธุ์แท้ดั้งเดิม มีเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด 8 แถวพันธุ์แท้ไว้ขายให้ติดต่อสอบถามเมล็ดพันธุ์ได้ที่ป้านันนภัส บัวหอม เบอร์โทรศัพท์ 080-631-3199

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link