มุกดาหาร กลุ่มพลังปลดหนี้ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. ได้มีกลุ่มพลังปลดหนี้ นำโดยนายกตตน์ ชยเทศน์ ประธานผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพลังปลดหนี้ ที่ปรึกษาสำนักงานตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 3 อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ได้นำกลุ่มลูกหนี้ในบางพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 20 คน เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมถึง นายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุรเชษฐ์ พันธุ์ชัย จ่าจังหวัดมุกดาหาร เป็นตัวแทนจังหวัดเพื่อรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว
นายกตตน์ ชยเทศน์ ประธานผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพลังปลดหนี้ กล่าวว่า ด้วยมีสมาชิกกลุ่มคนเป็นหนี้ฯ ที่เดือดร้อนได้ทำคำร้องกราบเรียน นายกรัฐมนตรี และถึงหัวหน้าพรรคฯ (ผ่านกลุ่มพลังปลดหนี้) เพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีนำโฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปเป็นหลักประกันกู้ยืมเงินนอกระบบกับนายทุนปล่อยเงินกู้เป็นที่ทราบกันทั่วไปในพื้นที่ สามารถตรวจสอบได้ ณ สำนักงานที่ดิน หลังจากได้รับคำร้องทุกข์ฯ กลุ่มพลังปลดหนี้ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มผู้ร้องฯ และได้รวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยเบื้องต้นได้ตรวจสอบข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงค์ชาติ ) ปรากฏว่า นายทุนปล่อยเงินกู้ไม่ได้รับอนุญาตให้สินเชื่อแก่บุคคลอื่นและไม่ได้รับอนุญาตจากปกครองจังหวัดให้ทวงถามหนี้ นอกจากนี้ยังมีการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นการช่วยเหลือหนี้นอกระบบ และให้เป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ ตามดำริของนายกรัฐมนตรี ประกาศเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ในการช่วยเหลือลูกหนี้ หรือคนเป็นหนี้ ดังนั้น จึงกราบเรียนมายังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ความช่วยเหลือคนเป็นหนี้นอกระบบ ดังนี้ 1. ขอขยายระยะเวลาลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบออกไปสักระยะหนึ่ง 2. ขอให้มีบัญชาลงไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดและหน่วยงานของภาครัฐฯ ดำเนินการเด็ดขาดกับกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบและแก๊งปล่อยเงินกู้รายวัน (ที่ผ่าฝืนกฎหมาย) 3. หากพบเห็นกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้และแก๊งหมวกกันน็อก ปล่อยเงินกู้รายวัน อยู่ในพื้นที่จังหวัดไหน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดรับผิดชอบตนเอง 4. ขอให้นัดนายทุนปล่อยเงินกู้กับลูกหนี้ที่ร้องขอความช่วยเหลือมาไกล่เกลี่ย 5. หากมีการเจรจาตกลงกันได้ หรือไม่ได้ขอให้ทำบันทึกไว้เป็นหลักฐานสำคัญ 6. หากนายทุนไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่มาตามนัดขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
นายสุรเชษฐ์ พันธุ์ชัย จ่าจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารเปิดตลาดนัดแก้หนี้ทุกอำเภอ อำเภอละ 4 ครั้ง /เดือน ในเดือนมีนาคม 2567 จะจัดขึ้นที่อำเภอดอนตาล บริการเรียกลูกหนี้และเจ้าหนี้ไกล่เกลี่ย กระบวนการภาครัฐเป็นการร่วมบูรณาการกัน ส่วนรายชื่อก็จะดูรายชื่อว่าอยู่พื้นที่ใด ซึ่งจะได้ประสานลูกหนี้และเจ้าหนี้มาไกล่เกลี่ยร่วมกัน กลุ่มหมวกกันน๊อกก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้ามีการกระทำผิดจริง ๆ ก็ต้องดำเนินการทางกฎหมาย ที่ผ่านมาของจังหวัดมุกดาหารมีการไกล่เกลี่ยกันอยู่ ยังไม่มีการจับกุมดำเนินคดี พยายามรับเรื่องจากชาวบ้านมีรายใดที่โดนข่มขู่ ดอกเบี้ยเกินกำหนด ชาวบ้านร้องเรียนมาแล้วมีข้อเท็จจริงอย่างไร

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link