ชัยภูมิ ชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือนช่วยกันนำกระสอบทรายกั้นแม่น้ำชี กักน้ำสูบใส่นาข้าว ยันแล้งหนักในรอบ10ปี

ชัยภูมิ ชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือนช่วยกันนำกระสอบทรายกั้นแม่น้ำชี กักน้ำสูบใส่นาข้าว ยันแล้งหนักในรอบ10ปี
เกษตรกรชาวไร่ชาวนาใน 4 อำเภอประกอบด้วย ต.ลุมลำชี อ.บ้านเขว้า, ต.ละหาร อ.จัตุรัส, ต.กระฮาด อ.เนิ่นสง่า และ อ.เมืองชัยภูมิ ที่มีที่ไร่ที่นาอยู่ติดสองฝั่งลำแม่น้ำชี ช่วงฤดูฝนต้องประสพภัยน้ำท่วมไร่นา จมบาดาลนานนับเดือนไม่สามารถทำนาปีได้ และ เมื่อถึงฤดูแล้งต่างพากันหันมาปรลูกข้าวนาปรังแต่ต้องประสพภัยแล้งอีกเพราะข้าวนาปรังที่ปลูกไว้กำลังขาดน้ำเหี้ยวแห้งยื่นต้นตายเป็นบริเวณกว้าง ต่างได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้านับ 1000 ครอบครัว และ จึงได้รวมตัวกันออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องขอให้ทางราชการได้เปิดผันน้ำจากบึงละหาน และ เขื่อนโปร่งขุนเพชร ลงมาให้ชาวไร่ชาวนาได้ สูบใส่ข้าวนาปรังบางก่อนจะยื่นต้นตายเสียหายทั้งหมด

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 67 วันนี้ได้มีชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรื่อน ในหมู่บ้านโนนชาติ ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ได้รวมตัวกันนำกระสอบทรายมากรอกทรายในลำชี เพื่อสร้างฝายชะลอกักเก็บน้ำไว้สำหรับสูบน้ำใส่นาข้าวที่กำลังจะยืนต้นแห้งตาย ในเร็ววันนี้เนื่องจากน้ำในลำชีแห้งขอด มีเนินทรายในลำชีกั้นน้ำเป็นช่วงๆจึงทำซึ่งชาวบ้านไม่มีน้ำสำหรับสูบใส่นาข้าวได้ ดังนั้นวันนี้ชาวบ้านจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำฝายทดน้ำเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อนพอข้าวรอดตาย
ขณะเดียวกั้นทางเขื่อนโป่งขุนเพชร ก็ได้มีการปล่อยน้ำเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ทำการเกษตรจนเข้าสู่ขั้นวิกฤตน้ำในเขื่อนเหลือน้อยจนมองเห็นโขดหิน และ ตอไม้ในเขื่อนผุดมาให้นักท่องเที่ยวได้เห็นความแห้งแล้งอย่างเห็นได้ชัดเจน เกษตรกรขอความเห็นใจ เพราะการปล่อยน้ำลงไปเมื่อมีการแย่งน้ำเช่นนี้ปลายน้ำก็คงไม่ได้รับเพราะต้นน้ำได้มีการแย่งน้ำใช้หมดก่อน หากเป็นไปได้ช่วงนี้ควรงดทำการเกษตรที่ใช้น้ำมากจะเป็นการดี

ด้านนายอำนาจ จรแก้ว เกษตรกรชาวบ้าน บ้านโนนชาติ ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า เกษตรกรในหมู่บ้านน่าเห็นใจซึ่งไม่มสามารถทำนาในช่วงหน้าฝนได้เลยลงทุนปลูกข้าวไปสูญเงินจำนวนมาก แต่พอมาถึงช่วงทำนาปรังลงทุนก็เยอะ ข้าวที่กำลังตั้งท้องก็มาขาดน้ำในการทำเกษตรอีก ดังนั้นจึงอยากให้ภาครัฐเห็นใจหาวิธีการแก้ไข และ ช่วยเหลือเกษตรกรด้วย สิ้นปีก็มีภาระที่ต้องใช้หนี้ ธกส.ร้านค้าชุมชน และ อื่นๆอีกมากที่จะต้องรับผิดชอบเมื่อไม่สามารถทำไร่ทำนาได้ชาวบ้านจะเอาอะไรกินกันวอนหาทางแก้ให้ชาวบ้านด้วย

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link