นราธิวาส ผ้าลายเมอนารอจากซาโลมาปาเต๊ะสุดปัง ผลจาก นายกฯเศรษฐาสวมร่วมกิจกรรมเที่ยวใต้สุดใจ

นราธิวาส

ผ้าลายเมอนารอจากซาโลมาปาเต๊ะสุดปัง ผลจาก
นายกฯเศรษฐาสวมร่วมกิจกรรมเที่ยวใต้สุดใจ
ที่นราธิวาสยอดสั่งซื้อเพิ่มกว่า 20%
ด้านนักท่องเที่ยวภูมิใจได้มาซื้อผ้าตามรอยนายกฯ

นางสาวไบซูรา ยูโซ๊ะ ประธานกลุ่มและเจ้าของกิจการซาโลมาปาเต๊ะ กล่าวว่า ขณะนี้กระแส
ความต้องการเสื้อลายเมอนารอ ที่นายเศรษฐา
ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สวมขณะมาร่วมกิจกรรมเที่ยวใต้สุดใจ
ที่จังหวัดนราธิวาสล้นทะลักเกินความคาดหมายไปมาก ตอนแรกที่ได้รับการติดต่อให้ทำเสื้อให้กับท่าน
นายกฯ ทางเราก็ดีใจและได้ลงมือทำ วันที่นายกฯลงพื้นที่มาถึงจังหวัดนราธิวาสและได้สวมใส่เสื้อที่ทางร้านทำ ท่านนายกฯมีความโดดเด่นที่สุด
เพราะว่าเป็นการสวมเสื้อลายเมอนารอสีชมพูบานเย็นท่านเดียว ขณะที่คณะรัฐมนตรีท่านอื่นๆสวมเสื้อสีเหลือง รวมทั้งหัวหน้าส่วนจังหวัดนราธิวาส
สวมเสื้อสีเขียวมิ้น เมื่อภาพดังกล่าวปรากฎทางสื่อออนไลน์ ได้มีคนไทยจากหลายจังหวัดโทรศัพท์มาสั่งจองเสื้อลายเมอนารอสีบานเย็นแบบเดียวกับที่ท่านนายกฯสวมใส่เป็นจำนวนมาก โดยมีการสั่งจองผ่านทุกแพลตฟอร์มของทางร้าน ทั้งทางโทรศัพท์ ทางเพจ และไลน์ ซึ่งเฉพาะเสื้อลายเมอนารอมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 20%

ในขณะที่กำลังผลิตลายเมอนารอจากเดิมจะผลิตได้สัปดาห์ละ 50 ชิ้นเพราะเป็นลายที่ต้องพิถีพิถันในการทำ ใช้เทคนิคลายซ้อนลายถึง 4 ชั้น และมีการแทรกสีถึง5ชั้น มีการแคร้กลายที่เป็นเทคนิคพิเศษของทางร้านในขั้นตอนสุดท้าย ผู้ที่ทำต้องมีประสบการณ์และใช้ความปราณีตเพื่อให้ได้ลายที่สวยงามเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทีมงานจึงต้องทำโอทีเพื่อให้ทันต่อการสั่งจองของลูกค้า
ส่วนความโดดเด่นของลาย เรามีแรงบันดาลใจในการดึงพหุวัฒนธรรม การดำรงชีพและทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดนราธิวาสที่มีทั้งทะเล น้ำตก ภูเขา แม่น้ำสุไหงโก-ลก และแร่ทองคำที่อำเภอสุคิริน เป็นแรงบันดาลใจให้เราออกแบบสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ จนได้ลวดลายที่สวยงามและไม่เหมือนใครและตอนนี้หากลูกค้าสนใจในสินค้าต้องรอประมาณ2เดือน อีกทั้งโรงงานได้ผลิตสีเพิ่ม นอกจากสีชมพูบานเย็นที่ท่านนายกฯสวมใส่แล้ว
ยังมีสีเหลือง เขียวมิ้น ฟ้ามิ้น ม่วง น้ำเงิน เทา
ถ้าหน่วยงานไหนที่สนใจจะทำสีประจำของ
หน่วยงานสามารถแจ้งรายละเอียดได้

นางสาวไบซูรา ยูโซ๊ะ ประธานกลุ่มและเจ้าของกิจการซาโลมาปาเต๊ะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอบคุณท่านนายกฯแทนเด็กๆ เนื่องจากหัตถกรรมนี้เป็นฝีมือของเด็กๆที่เป็นผู้พิการ เด็กกำพร้า เด็กยากไร้ ที่ไม่มีงานทำ และหันมาทำงานหัตถกรรมในรูปแบบของ
วัฒนธรรมของจังหวัดนราธิวาส เป็นสิ่งที่พวกเขา
ตั้งใจมากๆ พอรู้ว่าผ้าชิ้นนี้จะทำเสื้อให้นายกฯสวมใส่ เด็กๆมีความตั้งใจมากๆเพื่อให้เป็นที่ถูกใจทั้งชาวนราธิวาสและท่านนายกฯ ต้องขอบคุณท่านนายกฯแทนทีมงานทุกคนค่ะ

ส่วนทางด้านนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก กล่าวว่า จากที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่และสวมเสื้อลายเมอนารอลงพื้นที่
ทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เที่ยวใต้สุดใจ
ต้องยอมรับว่าเป็นกระแสที่คนสนใจมาก ดิฉันเองก็ได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนๆและคนรู้จักที่อยู่ต่างจังหวัดสนใจสั่งจองเสื้อที่มีลายเดียวกับท่านนายกฯ และทางร้านเองก็ได้บอกว่าตั้งแต่นายกฯยังไม่ได้กลับออกจากจังหวัดนราธิวาสก็ได้มีคนสนใจเข้ามาสั่งจองเป็นจำนวนมาก ถือว่าต้องขอบคุณผู้นำของประเทศไทยที่ท่านได้เห็นจุดเด่นในเรื่องของเอกลักษณ์ของพื้นที่ และกระเป๋าเอกสารที่ท่าน
นายกฯถือไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศก็เป็นผลิตภัณฑ์ของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งท่านนายกฯได้โปรโมทสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นถึงต่างประเทศ
ในฐานะประชาชนจังหวัดนราธิวาสรู้สึกดีใจมากๆ
ในช่วงนี้ทางเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกเองก็ได้
ทำตามนโยบายที่ดึงเอาวัฒนธรรม จุดเด่นของอำเภอสุไหงโก-ลก เข้ามาส่งเสริมเช่นกิจกรรม
อีเว้นท์ต่างๆในการใช้ศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่โปรโมทให้กับนักท่องเที่ยวต่างถิ่นเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่

ด้านนางขนิษฐา ธรรมรักษา นักท่องเที่ยวจากจังหวัดสุราษฏร์ธานี กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสมาร้านนี้และได้โอกาสมาดูลายผ้าแถมได้ซื้อด้วย
เพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเองและครอบครัว สำหรับลวดลายนั้นมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนราธิวาสและที่สำคัญดีใจมากๆที่ได้เดินทางตามรอยนายกรัฐมนตรีพร้อมกับได้ซื้อเสื้อแบบเดียวกับท่านนายกฯสวมใส่ด้วย ขอบคุณท่านนายกฯที่ได้นำผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาโปรโมทให้เป็นที่รู้จักกันทั้งประเทศ

ข่่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link