มุกดาหาร ชาวบ้านมอบ กิ้งก่ายักษ์ สัตว์ป่าคุ้มครองให้กับไซเตส

มุกดาหาร ชาวบ้านมอบ กิ้งก่ายักษ์ สัตว์ป่าคุ้มครองให้กับไซเตส
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชนินทร ทองผา เจ้าของสวนน้ำยิ้มแย้ม บ้านด่านคำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีกิ้งก่ายักษ์พลัดหลงเข้ามาที่สวนน้ำ เกรงว่าจะเป็นสัตว์คุ้มครองเลยแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบสัตว์ดังกล่าว
หลังจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส)ได้รับแจ้ง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบเป็นสัตว์ชนิดตะกอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย ลักษณะลำตัวมีความยาวตั้งแต่จมูก ถึงปลายหางประมาณ 80-90 เซนติเมตร ลำตัวสีดำ ส่วนแผงสันหลังจะหยุดไม่ต่อเนื่องกับแผงสันหาง และมีปุ่มสีขาวกระจายอยู่ที่แก้ม โครงสร้างหน้าเรียวแหลม
นายชนินทร ทองผา เจ้าของสวนน้ำยิ้มแย้ม บอกว่า มีสัตว์ได้พลัดหลงเข้ามาในสวนน้ำ คนสวนได้จับไว้ แต่ทางเราก็ได้ดูสัตว์ชนิดนี้จะเป็นอีกัวน่าก็ไม่ไช่ ก็เลยค้นหาข้อมูล และได้โทรเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นสัตว์ชนิดตะกอง เป็นสัตว์คุ้มครองชนิดหนึ่ง และได้ส่งคืนเจ้าหน้าที่เพื่อไปดูเรียบร้อยแล้ว
สำหรับ ตะกอง หรือ ลั้ง หรือ กิ้งก่ายักษ์ ( PHYSIGNATHUS COCINCINUS ) เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่า ในวงศ์กิ้งก่า ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พบได้ในประเทศไทย พบตามป่าดิบแล้ง ดิบชื้นใกล้แหล่น้ำทางภาคอีสานและภาคตะวันออก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ห้ามล่า ห้ามเลี้ยง
จากนั้นได้แจ้งด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) เข้าตรวจสอบสัตว์ป่าชนิดตะกอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย ทางด่านตรวจสัตว์ป่าได้รับไว้ก่อน เพื่อประสานต่อไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เพื่อรับไปดูแลรักษาก่อนคืนสู่ธรรมชาติ ต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link