ราชบุรี  – มทบ.16 ราชบุรี จัดกิจกรรมปลูกปอเทือง ให้เหลืองอร่ามทั้งแผ่นดิน

ราชบุรี – มทบ.16 ราชบุรี จัดกิจกรรมปลูกปอเทือง ให้เหลืองอร่ามทั้งแผ่นดิน

วันที่ 8 ต.ค.61) ที่บริเวณลานหน้าเสาธง มณฑลทหารบกที่ 16 อ.เมือง จ.ราชบุรี พล.ต.วสันต์ ทัพวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันดินโลก เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ถือเป็นงานวันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงศึกษา ค้นคว้าวิธีการจัดการดิน และแก้ปัญหาทรัพยากรดิน มากว่า 70 ปี โดยได้จัดกิจกรรมด้วยการ “ปลูกปอเทืองให้เหลืองอร่ามทั้งแผ่นดิน” ซึ่งในส่วนของ มณฑลทหารบกที่ 16 ได้ให้หน่วยขึ้นตรงของมณฑลทหารบกที่ 16 เริ่มดำเนินการปลูกปอเทืองในห้วงวันที่ 1-10 ต.ค.61 ตามบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเพื่อให้ปอเทืองออกดอกสะพรั่ง ในวันที่ 5 ธ.ค.61

โดยภายในกิจกรรม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 ได้มอบเมล็ดพันธุ์ปอเทืองให้กับหน่วยขึ้นตรงทั้ง 6 หน่วย เพื่อนำไปปลูกตามบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของหน่วย ต่อจากนั้นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 พร้อมคณะนายทหาร ได้ร่วมกันปลูกปอเทืองภายในบริเวณ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มณฑลทหารบกที่ 16 โดยในพิธีมีกำลังพลของ มณฑลทหารบกที่ 16 และนักศึกษาวิชาทหารเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 260 นาย เพื่อถวายความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้

สำหรับวันดินโลก องค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ ได้จัดตั้งขึ้นปีพุทธศักราช 2555 ตรงกับ วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระบาทสมเด็จพระปรมินพระมหาภูมิพลอดุลยเดชในรัชกาลที่ 9 ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เกี่ยวกับการพัฒนาดิน มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศและนานาชาติและตามที่ผู้บัญชาการทหารบก ได้อนุมัติให้กองทัพบกให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมเนื่องในวันดินโลกซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมพุทธศักราช 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าการจัดการดิน และแก้ปัญหาทรัพยากรดินมากว่า 70 ปี ให้หน่วยขึ้นตรง ได้ร่วมกิจกรรมด้วยการปลูกปอเทืองให้เหลืองอร่ามทั้งแผ่นดิน เพื่อให้ออกดอกเหลือง บานสะพรั่งในห้วงวันที่ 5 ธันวาคม 2561 โดยมีพื้นที่เป้าหมาย บริเวณพื้นที่รับผิดชอบของหน่วย โดยมณฑลทหารบกที่ 16 ได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ปอเทืองจากสำนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรี

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link