จังหวัดมหาสารคามคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย“สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่สากล” ปี 62

จังหวัดมหาสารคามคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย“สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่สากล” ปี 62 (OTOP Product Champion : OPC)

17 พ.ค. 62 ที่ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมวสุ อำเภอเมืองฯ จังหวัดมหาสารคาม นายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน “สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่สากล” ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2562 (OTOP Product Champion : OPC) จังหวัดมหาสารคาม โดยการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OTOP Product Champion : OPC) ในครั้งนี้ เป็นการจัดระดับผลิตภัณฑ์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นการประชาสัมพันธ์และเสริมสร้าง คุณค่าของผลิตภัณฑ์ เป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้มีมาตรฐานในระดับสากาล ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ส่งเข้ารับการคัดสรรฯ รวมทั้งสิ้น 429 ผลิตภัณฑ์ แยกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1. ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 162 ผลิตภัณฑ์ 2. ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก จำนวน 183 ผลิตภัณฑ์ 3. ประเภทอาหาร จำนวน 60 ผลิตภัณฑ์ 4. ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ 5. ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 15 ผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาคราชการ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคีการพัฒนา ในการสนับสนุนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ ร่วมเป็นคณะทำงานพิจารณา ตรวจสอบกลั่นกรองผลิตภัณฑ์ฯ

นางสาวปริศนา โกลละสุต พัฒนาการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ (กอ.นตผ) ให้รับผิดชอบดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP Product Champion) ต่อเนื่องจากการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2 ปี ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการเปิดให้กลุ่มอาชีพ กลุ่มสัมมาชีพชุมชน ลงทะเบียนเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดทั้งปี จากเดิมเปิดให้ลงทะเบียน 2 ปี ต่อครั้งทำให้ยอดการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 จังหวัดมหาสารคาม มีข้อมูลผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 1,474 ราย/กลุ่ม จำนวนผลิตภัณฑ์ 2,478 ผลิตภัณฑ์ และเพื่อเป็นการ ส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล ต่อไป

วิศิษฎ์ เย็นศิริ/ข่าว ศตวรรษ ทัพซ้าย/ภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link