ไฟไหม้มีสารอันตรายที่สำคัญคือ CAS No.1866-Resin solution ,3077 ,3078 – Cerium, turning or gritty powder ซึ่งข้อมูลจากเอกสารความปลอดภัยกล่าวถึงดังนี้

ไฟไหม้มีสารอันตรายที่สำคัญคือ CAS No.1866-Resin solution ,3077 ,3078 – Cerium, turning or gritty powder ซึ่งข้อมูลจากเอกสารความปลอดภัยกล่าวถึงดังนี้

1.Resin solution เป็นสาร polyester Resin และอื่นๆส่วนมากจะเป็นองค์ประกอบของสารสไตรีนมีคุณสมบัติระเบิดและติดไฟได้ มีจุดวาบไฟที่ 33 องศา ต้องเก็บให้ห่างจากความร้อน การเกิดประกายไฟ พื้นที่ที่ร้อน ควรเก็บในตู้คอนเทนเนอร์โดยUse explosion-proof electrical/ventilating/lighting equipment มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยคือ มีผลต่อตา จะเกิดการระคายเคือง ทำให้เห็นภาพซ้อน รวมทั้งเกิดตาบวมแดงและหากได้รับปริมาณมากจะทำลายระบการมองเห็น,หากหายใจเช้าไปเกิดการระคายเคืองต่อระบบการหายใจ ปวดศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ง่วงซึม และอ่อนเพลียหากรับเข้าไปมากจะทำลายระบบประสาทส่วนกลาง,ผิวหนัง เกิดอาการแสบ คันอย่างรุนแรง เป็นต้น หากได้รับเข้าไปต้องใช้น้ำสะอาดล้างตาและร่างกายต่อเนื่องอย่างน้อย 15 นาที และส่งให้แพทย์ตรวจต่อไป การดับไฟต้องใช้ Foam. Dry chemical powder. Carbon dioxide (CO2)ห้ามใช้น้ำฉีดเข้าไป

2.สาร Cerium เป็นของแข็งประเภทโลหะลักษณะเป็นผงใช้เป็นผงทรายขัดกระจกหรือใช้ทำเป็นโลหะผสมสีมีสีเทาดำเป็นของแข็งที่สามารถลุกติดไฟได้เองและหากทำปฎิกริยากับน้ำอาจระเบิดได้ จึงต้องเก็บห่างจากความร้อน ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ที่เก็บ ต้องเก็บในพื้นที่ที่แห้งและปิดสนิท ห้ามเกิดการ Spark ของประกายไฟ เป็นต้น มีผลกระทบต่อสุขภาพคือเกิดการระคายเคืองต่อตา ระบบทางเดินหายใจ และผิวหนัง อย่างรุนแรงต้องล้างด้วยน้ำต่อเนื่อง 15 นาที และไปพบแพทย์ทันที มิฉะนั้นจะมีผลกระทบเรื้อรังและเป็นพิษต่อสัตว์อย่างรุนแรงเช่นกัน ,การดับไฟต้องใช้ Foam. Dry chemical powder. Carbon dioxide (CO2) ห้ามใช้น้ำฉีดเข้าไป

3.ชุมชนบ้านนาและใกล้เคียงควรระมัดระวังการสัมผัสของไอระเหยจากสารเคมีดังกล่าวอพยพออกมาอย่างน้อย 5 กิโลเมตร ท้ายลม

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารที่มา LINE ห้องข่าว พลเมืองดีจิตอาสา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link