รมว.ทรัพย์ฯส่งว่าที่ปลัดกระทรวงคนใหม่ เข้านมัสการหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดเสือ บรรยากาศการพูดคุยสุดเข้มข้น

รมว.ทรัพย์ฯส่งว่าที่ปลัดกระทรวงคนใหม่ เข้านมัสการหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดเสือ บรรยากาศการพูดคุยสุดเข้มข้น

จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยึดเสือโคร่งของกลาง จำนวน 147 ตัว จากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือ(วัดเสือ)ที่เคยเป็น แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกในอดีต ตั้งอยู่ริมถนนสาย 323 กาญจนบุรี-ไทรโยค หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี และนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เมื่อปี พ.ศ.2559 หรือประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่กรมอุทยานฯได้เคลื่อนย้ายเสือจำนวนดังกล่าวไป ทำให้วัดเสือ แหล่งท่องเที่ยวซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด โดยล่าสุด เสือของกลางได้ทยอยเสียชีวิตลงด้วยโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียง 86 ตัว จากของกลางทั้งหมด 147 ตัว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้พระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสฯ ที่เคยเลี้ยงดูเสื่อมานานกว่า 15 ปี ไม่สบายใจอีกทั้งยังได้เปิดเผยผ่านสื่อมวลชนว่า หากกรมอุทยานฯเลี้ยงไม่ไหวก็ขอให้เอากลับคืนมา แล้วจะลี้ยงให้ แต่ขอเป็นลูกเสือที่เกิดใหม่เท่านั้น และนอกจากนี้หลวงตาจันทร์ ยังเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมากเนื่องจาก กรมอุทยานฯมีการให้ข้อมูลสื่อมวลชนว่า เสื้อที่ล้มตายทั้ง 86 ตัวนั้น ติดเชื้อมาตั้งแต่อยู่ที่วัดเสือ

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ 17 ก.ย.62 นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยาการธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ว่าที่ปลัดกระทรวงทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (คนใหม่ ) พร้อมด้วยนายยุทธชัย ปัทธมสนธิ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯจำนวนหนึ่ง เข้าพบพระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ที่บริเวณศาลาการเปรียญ โดยมีสื่อมวลชนหลายสังกัด ติดตามไปทำข่าว

ขณะเดียวกันนายอธิธัช ศรีมณี ผู้จัดการมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้นำเอกสารแผนการบริหารจัดการเสือ ที่วัดเสือแบบเบ็ดเสร็จ ที่องค์กรอนุรักษ์สัตว์สากล VER PFOTEN โดย Dr.Amir Khalil ในฐานะเลขาธิการองค์กรอนุรักษ์สัตว์สากล VER PFOTEN เคยเสนอไปถึงกรมอุทยานฯเมื่อครั้งอดีต ที่วัดเสือกำลังดังมามอบให้กับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ เพื่อนำไปศึกษาและพิจารณาถึงแผนการบริหารจัดการเสือ ที่วัดเสือ แบบเบ็ดเสร็จ อีกครั้งหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ กราบนมัสการหลวงตาจันทร์แล้วเสร็จ หลวงตาจันทร์จึงได้เล่าเรื่องในอดีตเกี่ยวกับแผนการที่ Dr.Amir Khalil เลขาธิการองค์กรอนุรักษ์สัตว์สากล VER PFOTEN จะให้การสนับสนุนเป็นเงินจำนวนมากถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายจตุพร ก็รับฟัง

จากนั้นนายจตุพร ได้กล่าวกับหลาวงตาจันทร์ว่า การที่ผมเดินทางมาในครั้งนี้เนื่องจาก ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีความเป็นห่วงหลวงพ่อ เนื่องจากเสือของกลางได้ทยอยตายไปจำนวน 86 ตัว มีหน่วยงานแห่งหนึ่งที่เป็นของชาวต่างชาติ จะเข้ามาให้การสนับสนุนงบประมาณให้กับทางวัดในการดูแลเสือของกลางเป็นเงินจำนวนมากถึง 1 หมื่นล้านบาท จึงได้มีการพูดคุยสนทนากันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับทางวัด รวมทั้งปัญหาการเสียชีวิตของเสือ จำนวน 86 ตัวด้วย

สำหรับบรรยากาศการพูดคุยระหว่างนายจตุพร บุรุษพัฒน์ กับหลวงตาจันทร์ ในครั้งนี้เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะหลวงตาจันทร์ ซึ่งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ จะต้องคอยพูดขอให้หลวงตาจันทร์ใจเย็นเย็น แต่เนื่องจากหลวงตาจันทร์ มีบุคลิกเป็นคนที่พูดจาเสียดังโผงผาง และตรงไปตรงมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การพูดเสียงดังจึงเป็นเรื่องปกติของหลวงตาจันทร์ แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายจตุพร จึงกราบนมัสการหลวงตาจันทร์ เพื่อขอตัวกลับ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link