ราชบุรี – ตรวจเข้มควันดำลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อเป็นต้นแบบให้ประชาชน

วันที่ 21 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้ประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เข้าทำการตรวจค่าควันดำด้วยเครื่องมือวัดชนิด​ทึบแสง ของรถยนต์ภาครัฐและเอกชนที่สังกัดอยู่ภายในอำเภอดำเนินสะดวกจำนวน 62 คัน บริเวณที่ทำการอำเภอดำเนินสะดวก ตามนโยบายของนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ที่ให้แต่ละหน่วยงานช่วยกันลดมลวาวะฝุ่นในอากาศ เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งจังหวัดราชบุรีมีค่าเกินมาตรฐานในบางพื้นที่ โดยทางด้านนายอำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้ขอความร่วมมือให้รถหน่วยงานภาครัฐ นำรถของแต่ละหน่วยงายเข้ารับการตรวจค่าควันดำ เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน ในการช่วยกันลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ

นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า เนื่องจากว่าตอนนี้ปัญหาเรื่องของมลพิษทางอากาศ จากฝุ่น PM 2.5 เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นในทุกจังหวัดทางกระทรวงคมนาคม โดยการขนส่งทางบก ก็ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด ออกตรวจวัดค่าควันดำรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ในส่วนของจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีค่ามลพิษทางอากาศ จากฝุ่น PM 2.5 เกินว่ากำหนดไว้หลายพื้นที่ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนิการ ช่วยกันลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีภาระกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการตรวจควันดำและจตรวจเช็ดเครื่องยนต์ของรถ จึงได้ออกตรวจค่าควันดำของรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทุกวัน โดยการตั้งด่านตรวจควันดำ นอกจากนี้ทางขนส่งจังหวัดราชบุรี ยังได้ออกตรวจเครื่องยนต์รถของหน่วยงานภาครัฐทุกอำเภอ ซึ่งทางขนส่งจังหวัดราชบุรี จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

นางชริตว์จาร์ ขนส่งจังหวัดราชบุรี ยังเปิดเผยอีกว่า ส่วนวันนี้มีรถของหน่วยงานภาครัฐในอำเภอดำเนินสะดวกเข้ามารับการตวจเช็คค่าควันดำจำนวน 62 คัน ไม่ผ่านเกณฑ์แค่ 11 คัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเช็คค่าแล้วถ้าค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หากเกินเกณฑ์มาตรฐานทางขนส่งจังหวัดก็จะส่งเรื่องให้กับทางอำเภอและอำเภอจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงายที่ต้องนำไปแก้ไข้และปรับปรุงต่อไป

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link