สุดเศร้า!!!!พ่อเฒ่าชาว‘ญัฮกุร’ หรือเรียกอีกชื่อว่า มอญทวารวดี 2,000 ปี ‘ญัฮกุร เสียชีวิตด้วยโรคชรา วัย 83 ปี ที่บ้านเกิด

จากกรณี นายดอกไม้ ยกจัตุรัส อายุ 83 ปี บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 4 บ้านน้ำลาด ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นบุคคล ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ชาวอำเภอเทพสถิตและชาวจังหวัดชัยภูมิ ด้วยความสามารถเฉพาะตัวในการเป่าใบไม้แทนเครื่องดนตรี ได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลา 19.00 น วันที่ 12 ต.ค.2563 ด้วยโรคชรา สร้างความ โศกเศร้าเสียใจ ให้กับบรรดาญาติพี่น้อง พร้อมกับ ชาวอำเภอเทพสถิต เป็นอย่างยิ่ง ทั่งนี้นายดอกไม้ เคยเป่าใบไม้ ในงานเทศการพิธีเปิดงานการท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานที่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มาตลอดทุกปี นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานต่างๆเชิญตัวไปทำการแสดงในงานพีธีต่างๆถือว่าแทบทั่วประเทศก็ว่าได้จนเป็นที่รุ้จักกันเป็นอย่างมากมาย ส่วนศพของนายดอกไม้ ยกจัตุรัส ญาติเเละ ลูกสาวได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ อยู่ที่บ้านน้ําลาด ตำบลนายางกลัก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจะทำการฌาปนกิจศพ นายดอกไม้ ยกจัตุรัส วันที่ 15 ต.ค.2563 ณ.เมรุวัดบ้านน้ำลาด โดยมี นายสิทธา ภู่เอี่ยม นายอำเภอเทพสถิต เดินทางมาร่วมเป็นประธานฌาปนกิจศพในครั้งนี้ด้วย

จะขอเล่าที่มาของคำว่า ญัฮกรุพอสังเขป

บางคนอาจเคยเดินผ่านชาวญัฮกุรโดยไม่รู้ตัว

ญัฮกุร เป็นกลุ่มชนดั้งเดิมใน อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ไม่มีภาษาเขียนของตนเอง จึงนำภาษาไทยมาใช้เขียนแทนอย่าง ญัฮกุร อ่านว่า ญะ (ออกเสียง ฮ ขึ้นจมูก) กุ้น (กระดกลิ้น ร ส่งท้าย) การสืบทอดภาษาผ่านระบบมุขปาฐะ ทำให้ภาษาญัฮกุรเลือนหายไปตามเวลา รวมถึงวิถีชีวิตดั้งเดิม เช่น การแต่งกาย อาหาร ลักษณะบ้านเรือน ที่แทบไม่หลงเหลือ เพราะวัฒนธรรมสมัยใหม่กลืนกินไปเกือบหมดสิ้น

การเดินทางไปชมดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามครานี้ จึงกลายเป็นประเด็นรองเมื่อได้พบกับชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หมู่บ้านญัฮกุร (มอญโบราณยุคทวารวดี) ที่แอบซ่อนอยู่ใน อ.เทพสถิต มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด แต่ตอนนี้ชุมชนเปิดตัวแล้วโดยการสนับสนุนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ โดย สวธ.เคยสนับสนุนให้งบประมาณเพื่อทำกิจกรรมตามแผนพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยในระยะแรกเริ่มที่การพัฒนาบุคลากร จากนั้นจะปรับปรุงภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรม จัดทำป้ายบอกทาง ลานวัฒนธรรม และสุดท้ายจะตั้งกองทุนหมู่บ้านเพื่อให้ชุมชนอยู่ได้เองอย่างยั่งยืน

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link