กทม.ห่วงใยเด็กเล็ก-เด็กวัยเรียน มุ่งสร้างพื้นที่ปลอดฝุ่นอย่างทั่วถึง

กทม.ห่วงใยเด็กเล็ก-เด็กวัยเรียน มุ่งสร้างพื้นที่ปลอดฝุ่นอย่างทั่วถึง

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยในสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กและเด็กวัยเรียน จึงมีนโยบายให้ขอรับการสนับสนุนพัดลมจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อนำมาติดตั้งกับแผ่นกรองอากาศ HEPA ที่กรุงเทพมหานครได้รับการสนับสนุนไว้แล้ว โดยมอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคมและสำนักการศึกษาจัดสรรพัดลมและแผ่นกรองอากาศ เพื่อจัดทำพื้นที่ปลอดฝุ่น (Safe Zone) อาทิ ห้องเรียนชั้นเด็กเล็ก ห้องสมุด หรือห้องประชุม ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร 292 ศูนย์ ในพื้นที่ 45 เขต (ยกเว้น 5 เขตที่ไม่มีศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนฯ ได้แก่ บางบอน บางรัก สัมพันธวงศ์ พระนคร และบางกอกใหญ่) และโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 โรงเรียน

สำหรับสำนักพัฒนาสังคมได้จัดทำแผ่นกรองอากาศ HEPA สำหรับติดตั้งในเครื่องปรับอากาศและพัดลมให้กับศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร เป็นจำนวนทั้งสิ้น 973 ห้อง แบ่งเป็นห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ 281 ห้อง และห้องเรียนธรรมดา 692 ห้อง โดยได้จัดสรรแผ่นกรองอากาศ และแผ่นกรองอากาศสำรองเพิ่มเติม จำนวนรวมทั้งสิ้น 12,104 แผ่น แบ่งเป็นแผ่นกรองอากาศสำหรับห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ 1,124 แผ่น (เครื่องปรับอากาศ 1 เครื่อง ใช้แผ่นกรองอากาศ 2 แผ่น) และห้องที่มีพัดลม 10,980 แผ่น นอกจากนี้ สำนักการศึกษาได้จัดสรรพัดลม จำนวน 5,600 ตัว พร้อมแผ่นกรองอากาศ HEPA ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปติดตั้งในห้องเรียนชั้นเด็กเล็ก อนุบาล 1-2, ประถมศึกษา 1-2 และห้อง Safe Zone ส่วนกลางของทุกโรงเรียน อีกทั้งได้จัดส่งแผ่นกรองอากาศสำรองเพิ่มเติม เฉลี่ยประมาณ 10 แผ่นต่อห้องเรียน เพื่อใช้สำหรับเปลี่ยนกับแผ่นกรองอากาศของเดิมที่ถูกใช้งานมานานแล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ยังมีความประสงค์ขอรับพัดลมเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปหรือหน่วยงานผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสนับสนุนบริจาคพัดลม โดยสามารถติดต่อเพื่อบริจาคได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานครและโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ปลอดฝุ่นสำหรับเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนทุกคน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link