จังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดพิธีบำเพ็ญพระกุศลและวางพวงมาลาเนื่องในวันวิภาวดีรังสิตรำลึก ร่วมสดุดีวีรกรรมแห่งความกล้าหาญและเสียสละของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต

จังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดพิธีบำเพ็ญพระกุศลและวางพวงมาลาเนื่องในวันวิภาวดีรังสิตรำลึก ร่วมสดุดีวีรกรรมแห่งความกล้าหาญและเสียสละของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ลานพระอนุสาวรีย์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ คณะแพทย์ พยาบาล หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกหมู่เหล่า พร้อมใจเข้าร่วมพิธีสดุดีและบำเพ็ญพระกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต “วันวิภาวดีรังสิต” ประจำปี 2564 โดยพลเอกพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี

สำหรับวันวิภาวดีรังสิต ถูกกำหนดให้มีขึ้นทุกวันที่16 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เพื่อเป็นการสดุดีวีรกรรมของพระเจ้าวรวง์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต ที่สิ้นพระชนม์ระหว่างทางเสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจในการไปเยี่ยมบำรุงขวัญทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ จ.สุราษฎร์ธานี ทรงทราบจากวิทยุว่า มีตำรวจตระเวนชายแดน ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกับระเบิด 2 นาย ด้วยความที่ทรงห่วงใยผู้บาดเจ็บ จึงรับสั่งให้นักบินนำเฮลิคอปเตอร์ร่อนลงเพื่อรับ ตชด. ทั้ง 2 นายไปส่งโรงพยาบาล แต่ขณะที่นักบินนำเครื่องร่อนลงต่ำใกล้บ้านเหนือคลอง อ.เวียงสระ ผู้ก่อการร้ายได้ระดมยิงเฮลิคอปเตอร์ กระสุนทะลุเข้ามาถูกพระองค์ ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัสและสิ้นพระชนม์ก่อนเสด็จถึงโรงพยาบาล

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จึงมีพระบรมราชโองการให้สถาปนาหม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต เป็นพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2520 และพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์มหาจักรีบรมราชวงศ์และปถมาภรณ์ช้างเผือก ขณะที่รัฐบาลได้ตั้งชื่อถนนชุปเปอร์ไฮเวย์จากดินแดงไปรังสิตว่า “ถนนวิภาวดีรังสิต” เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความกล้าหาญเสียสละของพระองค์ท่าน ซึ่งคุณงามความดีของพระองค์ยังคงอยู่ในความทรงจำของชาวใต้และชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้กำหนดวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของทุกปี คือวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เป็น “วันวิภาวดี” เพื่อทำพิธีสดุดีและบำเพ็ญกุศลถวาย ณ พระอนุสาวรีย์ 5 แห่งทั่ว จ.สุราษฎร์ธานี.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์
# คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ
# คุณวิทยา แซ่หม่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link