จ.ชัยภูมิ!!!หนุ่มใหญ่ใน ต.ยนายางกลัก อดีตลูกจ้างทำงานร้านอาหารในโรงเเรมถูกเลิกจ้างจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด 19 หันกลับมาเลี้ยงไก่สาพันธ์จากต่างประเทศ เพาะลูกไก่ขาย ไม่ได้ขายแม่พันธ์แต่เลี้ยงลูกวัย 2-3 เดือนเพื่อความสวยงาม กิจการดีมีสั่งจองตั้งแต่ยังไม่ออกไข่

จ.ชัยภูมิ!!!หนุ่มใหญ่ใน ต.ยนายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ อดีตลูกจ้างทำงานร้านอาหารในโรงเเรมถูกเลิกจ้างจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด 19 หันกลับมาเลี้ยงไก่สาพันธ์จากต่างประเทศ เพาะลูกไก่ขาย ไม่ได้ขายแม่พันธ์แต่เลี้ยงลูกวัย 2-3 เดือนเพื่อความสวยงาม กิจการดีมีสั่งจองตั้งแต่ยังไม่ออกไข่

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบหลายอาชีพต้องตกงาน ขาดรายได้ หลายคนพยายามมองหาช่องทางอาชีพเสริม เพื่อความอยู่รอดในช่วงนี้ไปก่อน เพื่อรอให้สถานการณ์คลี่คลายดีขึ้น วันนี้จะพาไปดูหนุ่มใหญ่รายหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 14 บ้านโนนเจริญ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้ใช้พื้นที่ดินว่างหลังบ้าน ปลูกกล้วยน้ำหว้ามะม่วง ลำใย เป็นประโยชน์ให้ร่มเงา เหมาะสมกับการเลี้ยงไก่สายพัน์ขนสวย ของคุณนัฐเศรษฐ หรือ หนึ่ง กรธีระปัญญา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86 หมู่ 14 ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ที่นำไก่สายต่างๆหรือไก่สายพันธ์ต่างประเทศ หลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาเพาะเลี้ยงอยู่ในโรงเรือนที่ปลูกสร้างแบบง่าย ๆ มีทั้งขังอยู่ในสุ่มไก่ เเละ เล้า ให้น้ำพร้อมข้าวเปลือกผสมกับหัวอาหาร ไว้พร้อมเพื่อเป็นอาหาร ส่วนหนึ่งนำโอ่ง กระถาง หรือ ตะกร้า มาวางให้แม่ไก่ได้ไข่ เพื่อเพาะเลี้ยงเอาลูกไว้ขาย ที่เลี้ยงอยู่มี 9 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่พ่อแม่พันธุ์ จะไปหาซื้อตามแหล่งสายพันธุ์ที่ จากฟาร์มได้แก่ พันธ์ชัชเชด สีลาเวนเดอร์ พันธุ์ออสดาราโลป สายพันธ์ออสเตรเลีย สีดำ พันธุ์เจอซี่ไจแอนท์ สีดำ พันธุ์เอ็กเซอเดอร์ หรือ เล็กฮอนด่าง สีบลู และอีกหลายสายพันธุ์ไว้เพื่อเพาะเลี้ยงผสมพันธุ์ เมื่อแม่ไก่วางไข่ก็จะเก็บไข่ไปฟักในตู้ฟักไไข่ครั้งละกว่า 100 ฟองเมื่อเป็นตัวเล็ก ๆ ออกมา เลี้ยงดูประมาณ 2 เดือน สามารถจับขายส่งลูกค้าที่สั่งซื้อนำไปเลี้ยงต่อ ไม่ได้เลี้ยงเพื่อกินเนื้อ แต่เลี้ยงเพื่อความสวยงามแถมได้ราคาดีด้วย

นายณัฐเศรษฐ หรือ หนึ่ง ผู้เลี้ยงไก่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เป็นลูกจ้างทำร้านอาหารในโรงแรม อยู่กรุงเทพฯ ช่วงเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้งานหยุดชะงัก จึงกลับมาอยู่บ้าน ตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าจะทำงานอะไรดี พอหวนคิดสมัยเป็นเด็กเคยเลี้ยงไก่อยู่เดิม จึงตัดสินใจหันกลับมาเลี้ยงไก่สายพันธ์ุต่างประเทศ แต่ไม่ได้เลี้ยงเพื่อนำไปประกอบอาหาร เลี้ยงแบบประเภทสวยงาม นำส่งเข้าประกวดไก่สวยงาม ตอนนี้มีคนให้ความสนใจไก่สวยงามอยู่ด้วย ชอบที่จะเลี้ยงแบบสวยงามมากกว่าจึง ช่วยทำให้มีรายได้มากพอกับไก่ที่นำไปแข่งขันสีขนเหมือนกัน เพาะเลี้ยงไม่ถึงปี ก็ฟักลูกไก่ได้หลายชุด จะมีราคาแพงใกล้เคียงกันทุกสายพันธุ์ แต่ราคาแพงที่สุดเป็นสายพันธุ์ออสตรสโลป สายพันธุ์เยอร์มัน รองลงมาจะเป็นพันธุ์ชัชเชด ขึ้นอยู่กับความสวยงามความหายาก อย่างลูกไก่ จะขายตั้งแต่อายุประมาณ 2 – 8 เดือน ลูกไก่อายุ 2 เดือน ขายอยู่ราคาหลักร้อยจนถึง หลักพันบาทต้น ๆ แต่หากเป็นไก่ใหญ่อายุ 6 – 7 เดือน มีราคาหลักพันกลาง ๆ ตัวสวย ๆ บางตัวขายกันอยู่หลักพัน ก็ยังมี ที่นี่เคยขายราคาแพงสุดประมาณตัวละกว่า 1500 บาท อายุประมาณ 3 เดือนกว่า ส่วนการขายจะเข้าไปในกลุ่มโลกโซเชียลไก่สายพันธ์ เข้าไปหาเพื่อน ๆ ที่เลี้ยงไก่สีสวย เเละ ไก่สวยงาม จะมีการพูดคุยสอบถามรายละเอียดแต่ละสายพันธุ์ที่เราเลี้ยงอยู่ ตอนนี้เพาะขายได้ออกไปแล้วกว่า 10 ชุด และยังมียอดสั่งจองลูกไก่เข้ามาเพิ่มอีกเรื่อย ๆ บางคนเห็นพ่อแม่พันธุ์แล้วสนใจขอซื้อเป็นไข่ เพื่อนำไปฟักเครื่องเลี้ยงดูแลเอง

สำหรับไก่แต่ละสายพันธุ์ จะมีลักษณะเด่นแตกต่างกันที่สีขน ลำตัว รูปร่าง เช่น ไก่สายพันธุ์ชัชเชด เป็นคู่แรกที่นำมาเพาะเลี้ยง มีลักษณะปากใหญ่ขาว อมเทา มีร่องเห็นได้อย่างชัดเจน ขนหางกระรวยมีสีขาวเทา พุ่งออกยาวมองเห็นได้เด่นชัด ขนหางพุ่งตรงและยาวหางโค้งตกลงเพียงเล็กน้อย ขาแข้งและเดือย มีสีขาวอมเหลือง เป็นสีเดียวกับปาก

ส่วนพันธุ์เอ็กเซอเดอร์ หรือ เล็กฮอนด่าง จะมีลักษณะทรงสีสวย ขนพื้นตัว ขนหางพัด หางกระรวยสีดำผสมขนสร้อยคอ สร้อยปีก สร้อยหลังเป็นสีอมดำ ปาก แข้ง เล็บ เดือย เป็นสีอมดำ ส่วนพันธุ์อื่นๆ มีลักษณะ 5 สี ในตัว คือ ขาว ดำ เเดง ห้าสกุล เป็นไก่มงคล ใครได้เป็นเจ้าของเลี้ยงไว้ในบ้านถือเป็นมงคลแก่บ้านเรือน ลักษณะขนสร้อยคอจะมีครบ 4 สี ดำ แดง หรือ ขาว แดง และ เทา

สำหรับการเพาะเลี้ยงหลังผสมพันธุ์แล้ว จะนำไปฟักไข่ในตู้ฟัก ประมาณ 21 วัน ก็จะออกมาเป็นตัวโดยระยะเวลา 1 ปี สามารถเพาะลูกไก่ได้ประมาณ 3 – 4 รุ่น แต่ละรุ่นจะได้ลูกไก่ประมาณ 9 – 15 ตัว ใช้ข้าวเปลือกผสมหัวอาหาร และ ข้าวโพดให้กิน อยู่ในโรงเพาะเลี้ยง อากาศถ่ายเทสะดวก แม้จะมีเนื้อที่เพียงเล็กน้อยยังสามารถสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัวได้อีกทางในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิดเช่นนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้นายณัฐเศรษฐ หรือ หนึ่ง กรธีระปัญญ เบอร์โทร 0864053940-0646396636

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link