ญาติธรรมจากกรุงเทพฯร่วมทำบุญสร้างสาญจีที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ได้ธรรมะปฎิบัติตนเพื่อให้หลุดพ้นคือ สุทธิ ปัญญา เมตตา ขันติ

ญาติธรรมจากกรุงเทพฯร่วมทำบุญสร้างสาญจีที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ได้ธรรมะปฎิบัติตนเพื่อให้หลุดพ้นคือ สุทธิ ปัญญา เมตตา ขันติ
วันที่ 8 เมษายน 2564 ที่วัดป่าโนนกุดหล่ม บ้านโนนสังข์ ต.โพนเขวา อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้พากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ นำโดย ว่าที่ ร้อยตรี ภาณุพงษ์ สุทธิสาร อดีต ผอ.สำนักงานปกครองและทะเบียน กรุงเทพมหานคร นางศิริกุล สุทธิสาร วิทยากรระดับ10 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชมรมพุทธศาสน์ กฟผ. นางสุจารีย์ ธนาเลิศวิสุทธิ์ ผู้จัดการแชมป์ อพาร์ทเมนต์ และคณะได้ร่วมศึกษาธรรมะกับพระครูจารุธรรมพิมล (พระอาจารย์ราวี) เจ้าอาวาสวัดป่าโนนกุดหล่ม ด้วยความสรัทธา
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษกล่าวต่อว่า พระอาจารย์ราวี เจ้าอาวาสวัดป่าโนนกุดหล่ม ได้ขอให้ทุกคนปฎิบัติตนเพื่อให้หลุดพ้น เฉกเช่น พระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร ที่มีนิสัยทำเพื่อผู้อื่น แม้จะเหน็ดเหนื่อยก็เสียสละ เอื้อเฟื้อ แบ่งปัน ทำด้วยใจบริสุทธิ์ใจ “ สุทธิ ปัญญา เมตตา ขันติ “ หัวใจของพระโพธิสัตว์ มีความสะอาดบริสุทธิ์จากภายใน หวังดีต่อผู้อื่น ให้คำพูดดีๆแก่ผู้อื่น มีความปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข คนที่ทำเพื่อคนอื่นคือพระโพธิสัตว์

พระอาจารย์ราวี เจ้าอาวาสวัดป่าโนนกุดหล่ม กล่าวต่อว่า ทางวัดกำลังเตรียมจัดงานใหญ่วันที่ 28 -30 พฤษภาคม 2564 เพื่อเปิดศูนย์การเรียนรู้ มีครูบาอาจารย์ทางภาคเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพฯเช่น วัดชลประทาน วัดดาวเรืองและเครือข่ายฯจะมาศึกษาดูงานและร่วมปักหมุดวางศิลาฤกษ์ฐานสถูปสาญจี และ วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 จัดวันวิสาขบูชาพุทธทาสรำลึก ซึ่งวันวิสาขบูชาตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 เป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับชาวพุทธทุกคนบนโลก มี 3 เหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกันคือ วันคล้ายวันประสูติ วันตรัสรู้ และวันปรินิพพานขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ช่วงเจ้า มีกิจกรรมทำจิตใจบริสุทธิ์รับศีล 5 ศีล 8 หรือศีลอุโบสถได้ที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ช่วงบ่ายมีการเสวนาธรรม “กว่าจะเป็นวัดป่าโนนกุดหล่มต้องผ่านอะไรมาบ้าง” เพื่อเป็นกำลังใจแก่วัดอื่น ส่วนกลางคืนจะมีเวียนเทียนวิสาขบูชาบนภูเขา ระลึกถึงพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มีปฏิบัติธรรมทั้งคืน ตอนเช้าของวันที่ 30 พฤษภา เวลา 7โมง จะมีพิธีปักหมุดเสาเข็มมหาสถูปสาญจี และเดินแห่ผ้าป่า โดยใช้ไม้มงคลที่ต่างคนก็ต่างมีมาความยาวประมาณคืบแล้วให้ทุกคน เป็นประธานตอกพร้อมกัน ใครสมทบทำบุญจะเป็นเงินบาทเงินแสนเงินล้านก็ได้ตอกหมุดเหมือนกัน ทุกคนต่างมีต้นเงินของตนเองเดินแห่รอบสระมะพร้าวนาฬิเกร์ เดินเป็นทางสายยาวและมีโดรนถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา จากนั้นร่วมทอดผ้าป่า ไหว้พระสมาทานศีล ทอดถวายผ้าป่า ฟังอนุโมทนาคาถา รับพร และตักบาตร

ร้อยตรี ภาณุพงษ์ สุทธิสาร อดีต ผอ.สำนักงานปกครองและทะเบียน กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า คณะญาติธรรมวัดป่าโนนกุดหล่ม ได้ฝากกราบนิมนต์พระภิกษุสามเณร และขอเชิญอุบาสกอุบาสิกาสาธุชนคนดีทั่วประเทศมาร่วมกันทำบุญทอดผ้าป่าสมทบทุนสร้างมหาสถูปสาญจี ร่วมปักหมุดเสาเข็มสถูปสาญจี เพื่อแสดงออกถึงความรัก ความกตัญญูต่อ ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บรรพบุรุษ ตลอดถึง พระเจ้าอโศกมหาราชผู้ทรงส่งสมณะทูต เผยแผ่พระศาสนาไปทั่วโลก ทำให้พระพุทธศาสนา เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมให้ทาน รักษาศีล เจริญเมตตา ภาวนา ฟังธรรม ร่วมเปิดวัดศูนย์การเรียนรู้ของวัดบันดาลใจด้วย

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link