อุบลฯ แจง ภาพเล่นน้ำสงกรานต์ว่อนโลกโซเชียล

อุบลฯ แจง ภาพเล่นน้ำสงกรานต์ว่อนโลกโซเชียล
ตามที่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Red Skull In Love ได้โพสต์เกี่ยวกับการที่มีประชาชนชาวตำบลสะพือ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก โดยมีรูปภาพประกอบด้วย แต่ละคนมีท่าทางสนุกสนาน (ดูแล้วคล้ายกับเล่นน้ำสงกรานต์บนท้องถนน) โดยส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่เว้นระยะ จนกระทั่งมีการแชร์ต่อไปในโลกโลกโซเชียล และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อภาพดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ข้อความในเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุว่า “ อุบลราชธานีส่งเข้าประกวดจ้า มีโพสของนางพยาบาลในพื้นที่ด้วย พีคเหี้ยๆ ก็ไม่อยากจะฟ้องหรอกนะ แต่เราหลายคนอุตส่างดเดินทางกลับบ้านเพื่อไม่ให้เกิดภาะเสี่ยง แต่คนแถวบ้านกลับไม่ให้ความร่วมมือเลย แถมหลายๆคนในนี้ก็มาจากหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นคนจาก กทม.เอง ต.สะพือ อ.ตระการพืชผล” และหลังจากที่มีการเผยแพร่หรือแชร์ ข้อความดังกล่าวนี้แล้ว ก็ได้รับความสนใจของคนในพื้นที่เป็นวงกว้าง ผู้สื่อข่าวบางสำนักข่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อหารายละเอียดด้วย
และในวันนี้ ( 16 เม.ย.64 ) นายเกรียงไกร หาระสาร กำนันตำบลสะพือ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเราว่า ภาพที่มีการโพสต์ในเฟซบุ๊กดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นภาพงานประเพณีบุญผะเหวดและเทศน์มหาชาติ ที่ชาวบ้านสะพือ ร่วมกันจัดขึ้น โดยเป็นภาพที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 13 เม.ย.64 ในขณะที่พี่น้องประชาชน ประมาณ 180 คน ร่วมกันแห่ พระเวสสันดรเข้าสู่เมือง โดยเริ่มแห่จากบริเวณกลางหมู่บ้านสะพือ ไปที่วัดทุ่งศรี ตั้งอยู่บ้านสะพือ หมู่ที่ 7 ต.สะพือ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ระยะทางประมาณ 500 เมตร
นายเกรียงไกร หาระสาร ชี้แจงต่ออีกว่า คนร่วมงานวันนั้น ประมาณ 180 คน แต่ดูเหมือนคน 200-300 คน และ ภาพที่ปรากฏออกมานั้น คนจะเบียดกันเหมือนกับไม่ได้เว้นระยะ ทั้งนี้เนื่องจากถนนในหมู่บ้านนั้น แคบมาก ทั้งนี้ก่อนที่ประชาชนจะเข้าร่วมงานแห่ในครั้งนี้ จะมี อสม. มาตรวจวัดไข้ และได้ให้ผู้ร่วมงานปฏิบัติตามมาตรการของศบค.อย่างเคร่งครัด ทั้งให้เว้นระยะ สวมหน้ากาก ฯลฯ แต่พอเริ่มแห่ หลายคนก็ถอดหน้ากาก เนื่องจากหน้ากากเปียก บางคนก็หล่นหาย เพราะถูกสาดน้ำสงกรานต์ในขณะเดินทางมาร่วมงาน ซึ่งมีบางคนเล่นน้ำสงกรานต์ตามริมถนนในหมู่บ้าน ทั้งที่ได้ห้ามปรามแล้ว แต่ยังคงมีคนดื้อรั้นเล่น จึงมีภาพคนไม่สวมหน้ากากหลุดออกมา ดังในภาพ และในการแห่พระเวสสันดรเข้าสู่เมืองในครั้งนี้ ได้มีคณะกลองยาวของหมู่บ้านมาร่วมสร้างความสนุกสนานด้วย และยังมีกลุ่มวัยรุ่นช่วยกันออกเงินจ้างรถแห่มาร่วมสร้างสีสันสร้างความบันเทิงในครั้งนี้ อีกทั้งผู้ร่วมงานบางส่วนเสื้อผ้าเปียกเพราะถูกรดน้ำ จึงทำให้ภาพที่ออกมา ดูคล้ายกับการจัดงานสงกรานต์มาก และขอยืนยันว่า ในการจัดงานครั้งนี้ ไม่ได้มีการว่าจ้างหมอลำมาทำการแสดงแต่อย่างใด ซึ่งตอนแรกจะมีคนจ้างหมอลำมาแสดงในภาคกลางวันเหมือนกัน แต่ตนได้ขอร้องให้ยกเลิก ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี ส่วนเรื่องไม่สวมหน้ากาก ไม่เว้นระยะนั้น ตนก็ได้ขอร้องแล้ว ได้ห้าม ได้บอกแล้วบอกอีก แต่ก้ยังมีบางคนไม่ปฏิบัติตาม จนทำให้เกิดเป็นข่าวทางโลกโซเชียลขึ้นมาจนได้ และเรื่องทั้งหมด ตนได้รายงานให้นายอำเภอตระการพืชผล ได้รับทราบถึงรายละเอียดแล้ว นายเกรียงไกร กล่าว
ในวันเดียวกันนี้ ( 16 เม.ย.64 ) ผู้สื่อข่าวของเราได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ นายสมมาฏฐ์ โพธิ นายอำเภอตระกาลพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ก็ได้รับคำตอบว่า ได้รับรายงานจากกำนัน ตำบลสะพือ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นงานประเพณีบุญผะเหวดและเทศน์มหาชาติ ของชาวบ้านสะพือ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยการจัดงาน ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆได้ให้ชาวบ้านปฏิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัดและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด
นายณรงค์ แผลงศร สาธารณสุขอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวถึง เหตุการณ์ดังกล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะพือ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทราบว่า ก่อนที่ประชาชนจะเข้าร่วมงาน ได้มี อสม.ทำการการตรวจคัดกรองเบื้องต้นให้แก่ผู้มาร่วมงาน ด้วยการวัดอุณหภูมิ / วัดไข้ ณ จุดตรวจคัดกรองหน้างาน กันอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งให้มีการสวมหน้ากากอนามัย เน้นย้ำระยะห่าง แต่ภาพที่ปรากฏทางสื่อโซเชียลนั้น อาจจะเป็นช่วงที่เดินแห่พระเวสฯ แล้วผ้าหลุดหาย หรือผ้าเปียก จึงทำให้มีผู้ไม่สวมหน้ากากปรากฏในภาพ และการจัดงานประเพณีอื่นๆในพื้นที่อำเภอตระการพืชผล ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตลอดจน อสม.เข้มงวดและปฏิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัดและของศบค.อย่างเคร่งครัด นายณรงค์ กล่าว.

กิตติภณ จ.อุบลฯ / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link