ชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนายางกลัก. พร้อมกับทหารชุดน้ำเงินรุด “ออกติดตามตรวจสอบ ผลกระทบพายุฤดูร้อน พื้นที่ บ้านนายางกลัก”

หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย
จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทั้งคืน เมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน 2564 ในพื้นที่ ตำบลนายางกลัก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักจากภูเขาพังเหย ไหลลงสู้อ่างเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำเสลี่ยงทอง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเป็นต้นน้ำลำกระจวน น้ำล้นสปริงเวย์ ไหลท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนของราษฏร และเส้นทางคมนาคม ขาดทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 9 หมู่บ้านกว่า 500 หลังคาเรือน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1-2-3-5-6-7-9-11-14 ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งบ้านเรือนไร่นาติดลำกระจวน ซึ่งลำกระจวนมีความยาว 46 กิโลเมตร ส่วนหมู่บ้านที่เสียหายหนักสุด ประกอบหมู่ที่ 1-2-7
ล่าสุดหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5 จัดส่งกำลังพลจิตอาสา 904 และชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลัก ผู้นำชุมชน(กำนัน) ผู้นำท้องถิ่น เข้าสำรวจพื้นที่หลังจากน้ำลดเข้าสู้ภาวะปกติ ผลจากการสำรวจปรากฏว่าพื้นที่รับความเสียหาย ได้แก่

  • อ่างเก็บน้ำเสลี่ยงทอง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สปริงเวย์ขาด
  • ถนนเข้าสู่หมู่บ้านและเข้าพื้นที่การเกษตรขาด ไม่สามารถใช้การได้ ระยะทาง 15 เมตร
  • คอสะพานเชื่อมระหว่าง บ้านนายางกลัก หมู่ที่ 1 และ บ้านเก้าสัมพันธ์ หมู่ที่ 16 ขาด ระยะทาง 3 เมตร
  • พื้นที่การเกษตร ซึ่งผลผลิตกำลังจะเก็บเกี่ยว ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ได้แก่ ข้าวโพด ถั่ว แตง พริก จำนวน 600 ไร่ ได้รับความเสียหาย
  • บ่อเลี้ยงปลา จำนวน 10 บ่อ ได้รับความเสียหาย
    ในเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลัก ได้เข้าให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน
    นายางกลัก และบ้านเก้าสัมพันธ์ คืนสภาพ พอใช้การได้ชั่วคราว เพื่อลดปัญหาการสัญจรของประชาชนพื้นที่
    สำหรับผลิตผลทางการเกษตร ราษฏรกำลังเร่งเก็บเกี่ยว เช่น ถั่วลิสง หลายสิบไร่จมอยู่ใต้น้ำ ต้องรอน้ำลดลง
    รวมทั้ง พริก แตงกวา ซึ่ง องค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลักจะเข้าสำรวจประมาณการให้ความช่วยเหลือต่อไป
    นายประจวบ ติสันเทียะ อายุ 78 ปี บ้านเลขที่ 11 หมู่ 7 บ้านคลองไทร ตำบลนายางกลัก ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด มีพื้นที่ทางการเกษตร จำนวน 7 ไร่ มีบ่อเลี้ยงปลา จำนวน 2 บ่อ ปลูก พริก ข้าวโพด แตง ถั่วลิสง ซึ่งกำลังจะเก็บผลผลิต ได้รับความเสียหายทั้งหมด กล่าวว่าปีนี้ ฝนมาเร็วผิดปกติไม่คาดว่าจะเกิดพายุฝนตกหนักในรอบ 10 ปี ทำให้ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ทัน ร้องขอให้ภาครัฐให้ความช่วยเหลือ เพื่อจะได้มีทุนในการทำการเกษตรต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สือข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link