ชัยภูมิ ชาวบ้านออกหาลูกฮวก (ลูกอ๊อด) ตามทุ่งนาและแหล่งน้ำ ไปปรุงเป็นอาหารและขายสร้างรายได้เข้าครอบครัวในช่วง โควิด 19 ระบาด

ในช่วงสถานการณ์ โควิด 19 ระบาด ชาวบ้าน ต่างอาศัยอยู่บ้าน และตามท้องไร่ท้องนา เพื่อเป็นการกักตัวไม่ออกไปไหนเพื่อเป็นการป้องกันการรับหรือแพร่เชื้อของโควิด หลังจากที่มีฝนตกลงมาทำให้ตามแหล่งน้ำและทุ่งนามีน้ำขังทำให้มีลูกฮวกหรือลูกอ๊อดจำนวนมากชาวบ.กระจวนหลายคน ได้ถือโอกาสออกจับลูกอ๊อด หรือ ฮวก ตามทุ่งนาหรือแหล่งน้ำ เพื่อนำมาประกอบอาหาร ตามวิถีชีวิตพื้นบ้านโดยเมนูเด็ด ของอีสาน นั่น คือ แกงฮวกใส่หน่อไม้ดอง ห่อหมกฮวก อ่อมฮวก แต่ถ้าจับได้เยอะจะเอาไปขาย ในราคา ก.ก.ล่ะ 200-300 บาท
น.ส.อวยพร ศรียางนอก ชาวบ้านกระจวน หมู่ที่ 4 ตำบลโคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้นำอุปกรณ์คือตาข่าย ที่มีไม้ไผ่ผูกมัดปลายทั้ง 2 ข้าง ทำเป็นเครื่องมือในการจับลูกอ๊อด โดยกางตาข่ายและลากไปกับพื้นทุ่งนาที่มีน้ำขัง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีลูกอ๊อดและปลาขนาดเล็กอยู่ในบริเวณดังกล่าว จากนั้นก็นำขึ้นมาเขี่ยหาลูกอ๊อด นำมาใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ซึ่งนอกจากจะมีตาข่ายแล้ว ยังมีสวิงซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำหรับใช้ช้อนจับลูกอ๊อด
น.ส.อวยพร กล่าวว่า ในช่วงนี้ได้ออกไปมาหาลูกอ๊อดและสัตว์น้ำขนาดเล็กที่มาพร้อมกับน้ำที่อยู่ตามทุ่งนาตั้งแต่เช้า ซึ่งในช่วงนี้สามารถหาลูกอ๊อดได้พอสมควร โดยลูกอ๊อดที่จับมาได้ ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้รับประทานประกอบอาหารเป็นเมนูเด็ดตามฤดูกาล คือ แกงฮวกใส่หน่อไม้ดอง ห่อหมกฮวก อ่อมฮวก โดยนำลูกอ๊อดมาปีบขี้ออกล้างทำความสะอาด นำไปแกงใส่หน่อไม้ดองหรือนำไปคลุกขยำใส่เกลือใส่เครื่อง แกง เพิ่มความหอมด้วยใบแมงลักและนำไปหมกไฟหรือปิ้งย่าง ซึ่งลูกอ๊อดที่หามาได้นอกจากจะนำมาทำเป็นอาหารรับประทานแล้วส่วนที่เหลือก็จะนำไปขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link