“หมอทวีศิลป์” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนในการฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 และโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตสุขภาพที่ 10 เดินทางมายังหอประชุม 250 ปี มุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหาร ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมและรพ.ในพื้นที่ มีผู้มารับบริการมากกว่า 1,000 คน ซึ่งต่างมีความพึงพอใจในการให้บริการและมั่นใจมากขึ้นหลังฉีดวัคซีนแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า เขตสุขภาพที่ 10 ได้รับนโยบายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายและให้วัคซีนโควิด-19 กับ เขตสุขภาพที่ 10 ซึ่งประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร โดยจังหวัดมุกดาหาร มีความเป็นพิเศษคืออยู่ติดชายแดน มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ เชื่อมต่อกับแขวงสะหวันนะเขต สสป.ลาว ซึ่งเชื่อว่าการได้รับวัคซีนในระดับที่เหมาะสมตามเป้าหมายคือ 70 % โดยเร็ว ก็จะทำให้จังหวัดมุกดาหาร ที่มีกิจการการค้ากับทาง สปป.ลาว สามารถที่จะเปิดได้ ซึ่งทราบว่าจังหวัดมุกดาหารมีมูลค่าการค้าชายแดนหลายพันล้านบาทต่อปีในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าผ่านแดน ประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง จะมีปฏิสัมพันธ์ทางการค้าต่อกัน อยากจะให้ความปกติใหม่ (New Normal) ของจังหวัดมุกดาหารกลับมาโดยเร็ว

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า วันนี้ได้ดูการจัดการ การเตรียมการ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ร่วมกับนายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ผอ.โรงพยาบาลมุกดาหาร นายแพทย์ สสจ.มุกดาหาร ซึ่งมีการเตรียมการเป็นอย่างดี สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งการลงทะเบียน การคัดกรอง การตรวจสอบความถูกต้อง การดูแลหลังการฉีด 30 นาที การให้สุขศึกษา โดยมีบริษัท/ห้าง/ร้าน มาให้การสนับสนุน ซึ่งเป็นภาพของประชาชน/รัฐ/เอกชน ได้มาร่วมมือร่วมใจกันซึ่งตรงกับนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นการร่วมมือร่วมใจกันซึ่งเราก็จะชนะโรคนี้ในที่สุด ฝากถึงประชาชนชาวมุกดาหารที่ลงทะเบียนแล้วยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนโดยเร็ว วัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่เข้าร่างกายเราเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ข้อมูลการค้าชายแดนด้านจังหวัดมุกดาหาร ของเดือนเมษายน 2564 เทียบกับเดือนเดียวกันปี 2563 กลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 9,152.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.77 ด้านข้อมูลการจัดสรรวัคซีนโควิด19 จังหวัดมุกดาหาร ได้รับจัดสรรทั้งหมด จำนวน 40,720 Dose เป้าหมาย ฉีดครอบคลุม 70% ประมาณ 240,000 คน (จากประชากรทั้งหมด 350,782 คน )

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link