อุบลฯ ปรับรูปแบบ ยลเทียนพรรษา งดการรวมเทียนที่ทุ่งศรีเมือง ให้จัดอยู่ตามคุ้มวัด ลดการรวมคน ห่างไกลโควิด -19

(12 ก.ค.64) ณ ห้องประชุม พรหมราชศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี และภาครัฐภาคเอกชนรวมทั้งหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อ หาข้อยุติการจัดเทศกาลยลเทียนพรรษาฯ ณ ทุ่งศรีเมือง (กำหนดจัดระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม 2564) เพื่อลดการรวมคน และรับฟังเสียงประชาชน ผลจากการประชุมมีมติร่วมกัน เห็นชอบ งดกิจกรรมเทียนพรรษา ณ ทุ่งศรีเมืองทั้งหมด และใช้สื่อออนไลน์ เพื่อการสื่อสารสร้างการรับรู้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด covid

ทั้งนี้ มีการปรับรูปแบบดังนี้
1.รูปแบบการอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝน อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม เพื่อถวายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 (ไม่มีการรำ หรือการเคลื่อนขบวนตามเส้นทางแต่อย่างใด)
2. กิจกรรมการ “ยลเทียนพรรษา” งดการรวมต้นเทียน (ไม่มีกิจกรรมการรวมเทียนที่ทุ่งศรีเมือง) โดยให้คุ้มวัดของแต่ละวัด ประดับตกแต่งที่วัดของตนเอง
3.กิจกรรมการแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ของศิลปินพื้นบ้าน โดยการบันทึกเทปแต่ละคุ้มวัด และอำเภอ ไม่มีการรวมคน เพื่อนำมาถ่ายทอดสดผ่าน ออนไลน์
4.กิจกรรมมรดกล้ำค่าเมืองดอกบัว จัดที่พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการเทียน,ผ้าเมืองอุบล,ใบลานสำคัญสถาปัตยกรรมเก่าของเมืองอุบล จัดทำเพื่อเน้นออกสื่อทางออนไลน์
5.กิจกรรมทุ่งดอกเทียน จะนำประดับตกแต่ง ประกอบพิธีบริเวณ ที่ประดิษฐานเทียนพรรษาพระราชทาน ที่วัดมหาวนาราม
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ปรับแนวทางการจัดงาน ให้คงอัตลักษณ์ของเทศกาลเทียนพรรษา อุบลราชธานี โดยไม่ได้เชิญชวนให้คนในจังหวัดหรือต่างจังหวัดมาเข้าชม แต่มีการการถ่ายทำ ส่งภาพออกสื่อออนไลน์ ไปทั่วประเทศ และทั่วโลก ตามสโลแกน “อยู่ที่ไหนก็เที่ยวได้”

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link