ชัยภูมิ พบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์กว่า 6 ชนิด อายุกว่า 100 ล้านปี ใน อ.หนองบัวระเหว

จากการที่มีชาวบ้านไปพบ กระดูกไดโนเสาร์ ที่บริเวณสระน้ำบ้านพนังสื่อ ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เมื่อปี 60นั้น และมีนักบรรพชีวินวิทยา และนักธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรธรณี เข้ามาตรวจสอบและทำการขุดหาซากไดโนเสาร์อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ ค้นพบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ อายุกว่า100ล้านปี มากถึง 6 ชนิดในพื้นที่เดียว กว่า 40 ชิ้น โดยเฉพาะกระดูกไดโนเสาร์ พบทั้ง ซี่โครง กระดูกเชิงกรานกระดูกขาขวาส่วนบน กระดูกสันหลัง เป็นสัตว์กินพืช ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ นอกนั้นยังพบ ฟันจระเข้ กระดูกปลาฉลาม สุสานหอย และอื่นๆ รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกันกว่า 6 ชนิด ฝังอยู่ในชั้นหินทรายลึกจากพื้นดินราว 5 เมตร โดยกระดูกไดโนเสาร์ที่พบ เป็นชนิดกินพืช มีชื่อเรียกว่า ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน ซึ่งเบื้องต้น นักบรรพชีวินวิทยา และนักธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรธรณี ได้เข้าดำเนินการขุดหาซากไดโนเสาร์และซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ ในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อศึกษาค้นคว้าพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป

ด้าน นางสวัสดิ์ หลวงนันท์ ผู้ช่วยดูแลกรมทรัพยากรธรนี เผยว่า ในพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการขุดพบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์กว่า6 ชนิดแล้ว มีชิ้นส่วนที่พบกว่า40ชิ้นที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ โดยเฉพาะไดโนเสาร์ ตัวใหญ่ที่สุดในประเทศ เป็นที่1ของเอเชีย ที่5ของโลก คาดว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้พบซากชิ้นส่วนจำนวนหลายชนิด แตกต่างจากที่อื่นซึ่งจะพบเพียงชนิดเดียว
ด้านนายสาธิต หาญรบ ปลัด อำเภอหนองบัวระเหว กล่าวว่า ขณะนี้ทางอำเภอได้มีการร่วมมือกับภาคเอกชนผลักดันและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประจำอำเภอหวัดและระดับประเทศต่อไป เพื่อจะได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ให้มาก ซึ่งหลังจากโควิด-19 บางเบาลง แหล่งค้นพบไดโนเสาร์ ที่บ้านพนังเสื่อ ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ จะเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังเร่งผลักดันเข้าสู่จีโอพาร์ค ในเร็วๆนี้ต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link