ตม.จว.เชียงใหม่ และ กก.สส.บก.ตม.5 จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น”

ตม.จว.เชียงใหม่ และ กก.สส.บก.ตม.5 จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี
ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบ
ชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.5 และ พ.ต.อ.วีรวัฒน์ นิลวัตร ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว ดังนี้
เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงใหม่ และ กก.สส.บก.ตม.5 ได้ร่วมกับ กก.2 บก.ทท.2 , ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.2, กก.สส.2 บก.สส.ภ.5, สภ.แม่กา จว.เชียงใหม่, ส.ทล.4.กก.5 บก.ทล. และ สภ.สันกำแพง จับกุมตัว MR.YE สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ.262/2561 ลงวันที่ 10 พ.ค. 61 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”
พฤติการณ์ ผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายแก๊งคอลเซนเตอร์ซึ่งทำการหลอกลวงผู้เสียหายให้หลงเชื่อและโอนเงินให้กับกลุ่มแก๊งดังกล่าว โดยใช้บัญชีเงินฝากของผู้ต้องหาเป็นบัญชีรับโอนเงิน และผู้เสียหายได้ร้องทุกข์มอบคดีให้ พงส.สภ.เมืองนนทบุรี ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ต่อมาศาลจังหวัดนนทบุรี ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาในความผิดฐานดังกล่าวข้างต้น และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกสืบสวนหาข่าวติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า และได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบผู้ต้องหาริมถนนบริเวณประตูท่าแพ ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางไปทำการตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบ ผู้ต้องหาตามหมายจับกำลังนั่งอยู่บริเวณม้าหินอ่อนริมถนนดังกล่าวฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมฯ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจพร้อมทั้งแสดงหมายจับ ซึ่งผู้ต้องหาขอให้ใช้ล่ามภาษาจีน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงจัดหาผ่านล่ามแปลภาษาจีนให้ ผู้ต้องรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับและไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับมาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมผู้ต้องหาพร้อมแจ้งข้อหาตามหมายจับและสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ จากนั้นได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.สภ.เมืองนนทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link