วัดเพลง(อุโบสถสีชมพู) 1 ใน 9 วัดสวย จังหวัดนนทบรี มากราบขอพร ถูกวิธี ทำให้เกิดอานิสงส์สูงสุด

วัดเพลง(อุโบสถสีชมพู) 1 ใน 9 วัดสวย จังหวัดนนทบรี มากราบขอพร ถูกวิธี ทำให้เกิดอานิสงส์สูงสุด

วัดเพลง(อุโบสถสีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี เป็น 1 ใน 9 วัดสวย จังหวัดนนทบุรี ที่ประชาชนให้การพูดถึงในเรื่องของความสวยงามของโบสถ์ที่ไม่เหมือนใคร มากว่า 30 ปี เพราะโบสถ์ ทั้งหลังเป็นสีชมพู เป็นภาพแปลกตาที่ไม่เคยเห็นที่วัดไหนมาก่อน กับโบสถ์ของวัดเพลง

เดิมทีวัดนี้เป็นวัดร้างที่สร้างขึ้นในใสมัยกรุงศรีอยุธยา และถูกทิ้งร้างมากว่า 200 ปี ต่อมาหลวงพ่อศรี่นวลได้เดินธุดงค์มาจาก จ.เชียง ใหม่ เมื่อปี 2529 เมื่อได้พบจึงได้ปักหลักพักค้างมาตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา

ก่อนที่จะบูรณะซ่อมแซมและสร้างอุโบสถขึ้นใหม่ พอหลังจากที่หลวงพ่อศรีนวลท่านมรณภาพ วัดนี้ก็ได้ถูกปล่อยทิ้งไว้ จนกระทั่งเมื่อกลางปี 2553 “พระธรรมกิตติมุนี” อดีตเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี และเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติ ได้แต่งตั้งให้ “พระครูสังฆรักษ์ประสิทธิ์ สิทธิโกหรือ หลวงพ่อประสิทธิ์” มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเพลง (อุโบสถสีชมพู)

ส่วนที่มาของการทำโบสถ์ทั้งหลังเป็นสีชมพู นั้นเป็นวัดที่มีความสำคัญเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(ร.5) เลยได้มีการทาสีพระอุโบสถเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ นี่จึงเป็นที่มาของวัดเพลงโบสถ์สีชมพูที่โดดเด่นในจังหวัดนทบุรี

ปัจจุบันมีประชาชนต่างเข้าวัดมาเยี่ยมชม ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า การมาที่วัดเพลง(อุโบสถสีชมพู) นี้หากได้เข้าไปขอพรกับหลวงพ่อพระประธานภายในโบสถ แล้วส่วนใหญ่จะกลับมีที่วัดอีกเพราะที่เคยขอพรไว้นั้นสำเร็จ ตามความตั้งใจที่ได้ขอพรไว้

โดยเริ่มจากเดินให้เวียนรอบโบสถ์ 3 รอบ (เวียนขวา) กล่าวนะโนฯ 3 จบ ต่อด้วยบทสวดอิติปิโสฯ เพื่อเคารพสักการะ พระบรมมาสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระปัจเจกพระพุทธเจ้า ที่ทางวัดได้นำไปประดิษฐ์สถานไว้บนเรือหงส์บุษบกด้านบนโบสถ์

จากนั้นให้เข้าไปในโบสถ์ เพื่อกราบขอพรจากพระประธานในโบสถ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มาขอพร จะสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาทุกคน

จากนั้นให้ไปสักการะบูชา “สมเด็จพระปิยะมหาราช” (ร.5) ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” จึงเป็นที่เชื่อกันว่า การสักการะพระองค์ก็เพื่อให้เป็นที่รักของคนทั่วไป หรือเรียกกันว่า เมตตามหานิยม

เสร็จแล้วไปไหว้ขอพร “พระพิฆเนศ” เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ โดยทางวัดได้หล่อรวมมวลสารเป็นแผ่นทองเหลืองจารอักขระยันต์ และปกอธิฐานจิต จากหลวงพ่อรวย วัดตะโก หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว หลวงพ่อพูล วัดบ้านแพน หลวงปู่เก๋ วัดปากน้ำ นนทบุรี อาจารย์วราห์ วัดโพธิ์ทอง พระอาจารย์อ๊อด วัดสายไหม และหลวงพ่อประสิทธิ วัดเพลง(อุโบสถสีชมพู) นนทบุรี เป็นต้น

หากมีโอกาสได้เข้าไปที่วัดแล้ว เราทำได้ถูกต้องถูกวิธี นอกจากเราไปดูความสวยงาม ความแปลกตาของสถานที่แล้ว ยังได้อิ่มเอมใจ ได้บุญได้กุศล และได้พรที่สำเร็จอีกด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link