พิธีถวายปริญญาบัตร แด่พระปัญญาวชิรโมลี ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.65 ที่ วัดป่าศรีแสงธรรม ตำบลห้วยยาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พระครูสุทธาจารวัตร เจ้าคณะอำเภอศรีเมืองใหม่-อำเภอโขงเจียม (ธรรมยุต) ประธานฝ่ายสงฆ์ นายชลธี ยังตรง ผู้ราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานฆราวาส ถวายปริญญาบัตร แด่พระปัญญาวชิรโมลี ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน
จากนั้นผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด กล่าวประกาศพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และกล่าวสดุดีเกียรติคุณ พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม

พระปัญญาวชิรโมลี นามเดิม นพพร สู่เสน อายุ 50 ปี 27 พรรษา บรรพชา ณ วัดประชาคมวนาราม อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี 2 ปริญญา คือ ปริญญาศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริการ คณะสังคมศาสตร์ กิจการพระพุทธศาสนา และปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
พระปัญญาวชิรโมลีนับเป็นพระนักพัฒนา ผู้ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรมหรือโรงเรียนเสียดายแดด

ซึ่งเป็นต้นแบบในการเรียนรู้ด้านพลังงานและเป็นแหล่งการเรียนรู้ ฝึกอบรมด้านพลังงานให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เริ่มจากการนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาโซลาร์เซลล์ต่อยอดเป็นพลังงานทดแทนไว้ในโรงเรียน สอนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนเข้มแข็งจากการลงมือทำจนพัฒนาเป็นหลักสูตร เน้นให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อีกทั้งได้นำแนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคนและวางแบบแผนการปรับปรุงกายภาพของครัวเรือนไทยในชนบทให้เป็น “ชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อการจัดการการตนเอง” ด้านพลังงานและอาหารจนสามารถลดปัญหาของชุมชนในทุก อีกทั้งจัดตั้งกองทุนและดำเนินการติดตั้งโซลาเซลล์ให้แก่โรงพยาบาลทั้ง 8 แห่งทั่วประเทศ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้นอย่างชัดเจน สะท้อนถึงความสามารถในการใคร่ครวญ สะท้อนความคิดที่ตกผลึกขั้นสูงของพระปัญญาวชิรโมลี ซึ่งเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการการศึกษา ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน สังคมและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน
ด้วยเกียรติคุณและผลงานอันแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการศึกษา เป็นผู้ดำรงอยู่ในคุณธรรม ศีลธรรม มีจิตสาธารณะที่ยังประโยชน์ให้แก่ประชาชน หน่วยงานราชการในพื้นที่ที่เป็นคุณูปการต่อ การพัฒนาท้องถิ่นเป็นประจักษ์ สภามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถวายปริญญา ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน แด่พระปัญญาวชิรโมลีเพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

กิตติภณ เรืองแสน/ข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link