สระบุรี นั่งกินโต๊ะจีนกลางแดด และสายลมแรง เหมือนนั่งดูคอนเสิร์ต หลังลมหนาวพัดเต็นท์ปลิวเสียหายหลายหลัง

สระบุรี – นั่งกินโต๊ะจีนกลางแดดและสายลมแรง เหมือนนั่งดูคอนเสิร์ต หลังลมหนาวพัดเต็นท์ปิวเสียหายหลายหลัง
ที่ จ.สระบุรี นาย สมพงษ์ อายุ 60 ปี และ นาง วาสนา แสงสว่าง 2สามีภรรยา ได้จัดงานบวชให้ลูกชาย นาย ณัฐวุฒิ แสงสว่าง ที่ บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 8 ต.ต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ซึ่งมีกำหนดจัดงานดังนี้ เวลา 07.00 น.โกนผมนาค ,เวลา 09.00 น. เทศน์สอนนาค, เวลา 11.00น. ร่วมรับประทานอาหาร(โต๊ะจีน) , เวลา 14.00 น. นำนาคเข้าอุปสมบท ได้มีแขก เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง เดินทางมาร่วมงานปลงผมนาคตั้งแต่เช้า มีอาหารการกินตามประสาบ้านนอก เวลา 09.00น . มีการเทศน์สอนนาค เสร็จแล้ว สังเกตได้มีลมหนาวพัดมาตั้งแต่ช่วง 03.00น. – 04.00 น. และพัดแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เต็นท์ที่ตั้งอยู่หน้าบ้านกระพือเกือบลอย ดีว่าแขกได้ช่วยกันจับไว้ทัน แล้วได้ลื้อเต็นท์ออก ไม่อย่างนั้นเต็นท์อาจจะปลิวใส่แม่ครัวที่ทำครัวอยู่

จนมาถึงเวลา 09.00 – 10.00 น. ลมได้พัดมาอย่างแรง ที่ไม่เคยเห็นลมพัดแรงขนาดนี้มาก่อนเลย ทำให้เต็นท์บริเวณที่จัดโต๊ะจีน ตรงข้ามบ้านที่เป็นลานกว้าง ล้มละเนละนาด ก่อนที่แขกจะเข้าไปนั่งรับประทาน ไม่อย่างนั้นน่าจะมีผู้คนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เพราะจัดโต๊ะจีนถึง 80 โต๊ะ จากนั้นพนักงานรีบช่วยกันลื้อเต็นท์ที่ล้มละเนละนาดออก เพื่อจะจัดโต๊ะให้กับแขกเข้ามานั่งรับประทานอาหารกัน
แขกส่วนใหญ่ที่มา ก็ยังให้เกียรตินั่งรับประทานอาหารกลางแจ้ง ทั้งแดดทั้งลมก็ไม่บ่น เพราะเข้าใจว่าเป็นภัยธรรมชาติ แขกบางคนก็ไม่กล้านั่ง เพราะกลัวทั้งแดดร้อนและลมแรง พอช่วยงานเสร็จแล้วก็กลับ ทำให้โต๊ะจีนเหลือ ประมาณ 30 โต๊ะ แต่บางคนก็กลับไปเอาร่ม และหมวกมาใส่ เพื่อนั่งรับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย หนำซ้ำยังออกมาเต้นรำวงแสดงลวดลายกันอีกด้วย โดยมีนักร้อง ที่ร้องเพลงไปกางร่มไป ส่วนเวทีที่จัดไว้ ไม่ใหญ่นัก แค่ขึ้นได้ก็ยังพัง ต้องใช้ไม้มาปูที่เนินดินเป็นเวที ให้กับ นาย วัชรพงษ์ สำเนียกพันธ์ นายกเทศบาลต้นตาลพระยาทด อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ที่เดินทางมาเป็นประธานกล่าวและคล้องมาลัยให้กับนาคในงานบวชนี้

ส่วนอาหารเด็กเสริฟ์ก็รีบเสริฟ์ให้อย่างรวดเร็ว กลัวว่าแขกจะนั่งตากลมตากแดดนาน พอถึง เวลา 13.00 น. ได้แห่ขบวนนำนาคไปอุปสมบท ที่พัทธสีมาวัดห้วยบง ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี โดยมีแขก ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆ ไปร่วมแห่รอบโบสถ์กันเป็นจำนวนมาก

นาย สมพงษ์ แสงสว่าง บอกว่า วันนี้เป็นงานบวช งานบุญของลูกชาย ซึ่งวันนี้ก็มีอุปสรรคหลายๆอย่าง เรื่องของลม ทำให้อุปกรณ์ เช่น เต็นท์ เสียหาย ตนเองเสียใจกับแขกที่มา แต่ก็ยินดีที่เขายังทนแดดร่วมบุญกับเราได้ ในงานจัดโต๊ะจีน จำนวน 80 โต๊ะ ตนภูมิใจที่สุด ที่แขกยังอยู่ทนนั่งตากแดดกับเรา ถึงร้อนก็ยังทนเพื่อมารับบุญกับเรา สาเหตุเกิดจากลมแรงมากตั้งแต่เมื่อคืน ทำให้เต็นท์ จำนวน 12 หลัง พังทั้งหมด ได้รับความเสียหายมาก เรื่องเต็นท์ปกติ แต่ตนจะคุยกับทางเจ้าของเต็นท์อีกทีหนึ่ง ส่วนเรื่องโต๊ะจีนปกติ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมันเกิดมาจากธรรมชาติ ตนก็จัดการกับตรงนี้ไม่ได้ ซึ่งเราก็ต้องรับตรงนี้ให้ได้

เราจะแห่ขบวนออกจากบ้าน เวลา 13.00 น. ไปที่วัดห้วยบง เพื่อไปบวชที่นั่นเวลา 14.00 น. ตนต้องขอโทษแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมงาน สิ่งไหนที่ขาดตกบกพร่องหรือผิดพลาดไป ตนขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียว ส่วนสิ่งไหนที่ดีๆขอให้แขกผู้มีเกียรติรับไป และขอขอบคุณแขกทุกๆท่าน ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง ไม่มีอะไรอีกแล้วที่จะซาบซึ้งไปกว่านี้ เพราะแขกก็ทนแดดอยู่กับเราในงานบุญครั้งนี้ ซึ่งก็ได้บุญร่วมกันแขกก็ดีใจ ผิดพลาดพลั้งไป ตนต้องขออภัยจริงๆ ไม่รู้จะพูดอย่างไร มันเป็นเหตุการณ์แบบนี้แล้ว ก็ต้องแก้ไขกันไป แต่ก็ยินดีและดีใจกับทางแขกผู้มีเกียรติทุกคน ที่ไม่หนีเลย ยังทนนั่งตากแดดกับเรา ซึ่งงานแบบนี้ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น งานนี้เป็นงานแรก แขกยังบอกว่า งานนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่สุด เป็นงานแรกที่นั่งโต๊ะจีนกลางแดด 80 โต๊ะ


สัมฯ นาย สมพงษ์ แสงสว่าง (พ่อนาค)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link