จับเจ้าของโรงแรมบนเกาะหลีเป๊ะ พร้อมส่งเรื่อง ปปง.สอบเส้นทางการเงิน หลัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ประชุมติดตามความคืบหน้าการบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการบุกรุกที่ดิน

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล พร้อมด้วย กรมการปกครอง กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ กรมประมง กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินพิพาทบนเกาะหลีเป๊ะ ณ ห้องประชุม ภ.จว.สตูล โดยมีการติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท ที่มีพฤติกรรมบุกรุกที่ดิน และมีการก่อสร้างอาคารสถานที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาเรื้อรังมานานมากกว่า 20 ปี รวมถึงการแก้ไขปัญหาพื้นที่การทำประมงพื้นบ้านของชาวประมงในพื้นที่ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ

การดำเนินคดีกับโรงแรม และสถานประกอบการต่างๆ ที่มีการก่อสร้างอาคารสถานที่รุกล้ำที่ดินของกรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุดในส่วนของโรงแรมนั้นมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปทั้งสิ้น 108 แห่ง ส่วนกรณีของการเพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงที่ 11 ได้ดำเนินการไปแล้วโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนต้นเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามจับกุม น.ส.พัชรินทร์ แสงสว่าง เจ้าของโรงแรมขนาดใหญ่มูลค่า 128 ล้านบาท เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสตูล ซึ่งถูกดำเนินคดีจากกรณี ก่อสร้างอาคารที่พัก บุกรุกพื้นที่ป่าและพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยนางสาวพัชรินทร์ได้หลบหนีหมายจับดังกล่าวจนเหลืออายุความเพียง 1 ปีเท่านั้น ก่อนถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีเมื่อวันที่ 28 มี.ค.66 ที่ผ่านมา และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนดำเนินการขยายผลติดตามเส้นทางการเงินของ น.ส.พัชรินทร์เพิ่มเติม ซึ่งได้มีการอายัดทรัพย์ไว้บางส่วนแล้ว และส่งเรื่องให้ ปปง. ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาที่ดินพิพาทบนเกาะหลีเป๊ะนั้น ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยในด้านการบังคับใช้กฎหมายนั้น มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับโรงแรมถึง 108 แห่ง และกำหนดทิศทางให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจโดยถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมที่มีการชุมนุมเรียกร้องไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รอง ผบ.ตร. บอกว่าเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการเพราะเจ้าหน้าที่รัฐทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ดังนั้นก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการแต่หากการต่อสู้สิ้นสุดแล้ว และมีประชาชนหรือใคร ได้รับความเดือดร้อนก็จะต้องมีการพิจารณาเพื่อเยียวยาและช่วยเหลือต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน ที่ต้องตกงานแบบฉุกเฉินเนื่องจากโรงแรมถูกบังคับคดี

#ปิดครบ จบไว ไร้อคติ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link