ศปอส.ภ.5 ทลายแก๊งจีน ตุ๋นเหยื่อแอพ”ทัวร์บุญ”กลางเมืองเชียงราย !!!

ศปอส.ภ.5 ทลายแก๊งจีน ตุ๋นเหยื่อแอพ”ทัวร์บุญ”กลางเมืองเชียงราย !!!

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 สั่งการให้บก.สส.ภ.5 นำโดยพ.ต.ท.นิติพันธ์ สังขกร รอง ผกก สส.1 บก.สส.ภ.5 พ.ต.ท.วัชระ เทือกตา รอง ผกก.ฯ, พ.ต.ต.อโนชา พัวสุวรรณ์ สว.ฯ ร.ต.อ.ภาคภูมิ สารศิริวงศ์ รอง สว.ฯ, ร.ต.ท.ศุภเสกข์ วิริยะบูรณ์ รอง สว.ฯ ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ภ.5)ถือหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย ลงวันที่ 1 มิ.ย.66 เข้าประสาน พ.ต.อ.พัสกร ธวัชเชียงกุล ผกก.สืบสวน บก.ภ.เชียงราย นำกำลังชุดสืบสวน รุดไปที่บ้านเลขที่ 231 หมู่.5 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

ภายในบ้านพบพนักงานชาวไทย 8 คน กำลังนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ สร้างบัญชีเฟซบุ๊คปลอมเป็นบุคคลหน้าตาดี หาเหยื่อในทำนองชู้สาว จากนั้นหลอกลวงชักชวนให้ทำบุญ หากมีคนสนใจ กลุ่มผู้หลอกลวงก็จะส่งข้อความพูดคุยกันในโปรแกรมเฟซบุ๊คแมสเซ็นเจอร์ จากนั้นให้ทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นชื่อ”ทัวร์บุญ” เพื่อกรอกข้อมูลและโอนเงินร่วมทำบุญ ซึ่งจะมีการพูดหว่านล้อมให้เหยื่อหลงเชื่อเกี่ยวกับการทำบุญ เพื่อสะเดาะเคราะห์แก้ดวงชะตา ทำให้ชีวิตดีขึ้น โดยจะเน้นลูกค้าสายทำบุญหรือลูกค้าที่ดวงตก ทำแท้ง ต่างๆ มีการขึ้นภาพสถาณที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนเคารพบูชา ขึ้นมาแอบอ้าง และโพสต์ประกาศ ตามกลุ่มและเพจต่างๆในโปรแกรมเฟซบุ๊ค

โดยมี น.ส.ช่อผกา เปิดบัญชีธนาคารรับเงินจากแอปพลิเคชัลชื่อ”ทัวร์บุญ” จากนั้นจะกดเงินสดไปให้คนจีนชื่อ Mr.ZHU HUAN XIANG ซึ่งควบคุมงานอยู่ในบ้านดังกล่าว ส่วนพนักงานจะพักกินนอนอยู่ภายในบ้านไม่ให้ออกไปไหน เพื่อป้องกันไม่ให้ผิดสังเกต เจ้าหน้าที่ ศปอส.ภ.5 จึงควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 9 คน พร้อมของกลาง 25 รายการ ส่ง พงส.สอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดี

สำหรับ น.ส.ช่อผกา อายุ 28 ปี ถูกตั้ง 5 ข้อหา ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวที่รู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ้นการจับกุม

พนักงานคนไทยอีก 7 คน อายุระหว่าง 21-25 ปี ถูกตั้ง 4 ข้อหาหนัก ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

ส่วนนาย Mr.ZHU HUAN XIANG ถูกตั้ง 5 ข้อหา ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดหรือถูกเพิกถอน

ซึ่งขบวนการดังกล่าวเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกับกลุ่มจีน พื้นที่คิงโรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษ ประเทศลาว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link