อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ต่อยอดจัดกิจกรรมปลูกพืชผักไม้ผล เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน และสร้างความมั่นคงทางอาหาร หลังจิตอาสาร่วมกันสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ 10 ฝาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ต่อยอดจัดกิจกรรมปลูกพืชผักไม้ผล เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน และสร้างความมั่นคงทางอาหาร หลังจิตอาสาร่วมกันสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ 10 ฝาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 07.30 – 09.00 น. ภายใต้อำนวยการของนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อำนวยการให้ นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายภาวิช บุญภัทดอนซุยแป ปลัดอำเภออาวุโส นายวีระศักดิ์ ธิถา เกษตรอำเภอกระนวน พัฒนากร ตำรวจ สภ.กระนวน ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ตำบลดูนสาด ร่วมกับประชาชนจิตอาสา จัดกิจกรรมปลูกพืชผักไม้ผลรอบบริเวณฝายแกนดินซีเมนต์ที่ห้วยสายบาตร ตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น โดยแหล่งน้ำแห่งนี้มีปริมาณเพียงพอ สามารถนำไปใช้ในการเกษตรในพื้นที่โดยรอบฝายและช่วยสนับสนุนในการปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นการปลูกพืชหลายชนิดที่มีราคาสูงทดแทนอีกด้วย สำหรับกิจกรรมสร้างฝาย เป็นกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำทำการเกษตรไม่พอเพียงในฤดูแล้ง ซึ่งยังช่วยลดการว่างงานตามฤดูกาลที่ต้องรอสภาพดินฟ้าอากาศ และการย้ายไปทำงานต่างถิ่นเพื่อรอทำการเกษตร ทำให้เกิดความอบอุ่นในครอบครัว ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งบริเวณโดยรอบฝายยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชน

อำเภอกระนวนสนับสนุนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา และทุกคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ซึ่งเป็นเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพในท้องถิ่น เนื่องจากสร้างได้รวดเร็ว ต้นทุนก่อสร้างต่ำ มีความแข็งแรง และสามารถเก็บกักน้ำได้ดีเนื่องจากมีแกนเป็นร่องลึกสามารถกักเก็บและสะสมน้ำในชั้นใต้ดินเพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมากกว่าฝายแบบทั่วไปเพื่อชะลอและกักเก็บน้ำในฤดูฝนสำหรับใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยแล้ง อันเป็นการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อเป้าหมายการแก้ไขปัญหาความยากจนตามดำริของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และเป็นไปตามแนวนโยบายของกระทรวงมหาดไทย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link